TA focus (phiên 13/8): Không nên “tham”

(ĐTCK) Tùy mức ngại rủi ro, nhà đầu tư vẫn có thể mở vị thế mua những cổ phiếu tốt ở những vùng hỗ trợ mạnh và nhất là không nên “tham” ở giai đoạn hiện tại.
TA focus (phiên 13/8): Không nên “tham”

Kết phiên giao dịch ngày 12/8/2019, VN-Index chốt ở 975,31 điểm, tăng 0,97 điểm (+0,1%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 126 triệu đơn vị, giá trị 2.627 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Mặc dù tăng nhưng VN-Index có phiên giao dịch tương đối tẻ nhạt, nhóm Bluechips vẫn chỉ có một vài cái tên quen thuộc như FPT, PNJ… có ngày giao dịch ấn tượng, phần còn lại chủ yếu là giao dịch giằng co quanh tham chiếu không mấy nổi bật.

Trên bảng điện, số mã giảm thậm trí vẫn nhiều hơn số mã xanh đã phản ánh phần nào trạng thái hiện tại thiếu tích cực của thị trường. Mặt khác, thanh khoản tụt giảm phiên thứ 2 liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất thận trọng và cảnh giác, dòng tiền lớn dường như đang tạm thời đứng ngoài quan sát, rình rập chờ đợi vào lại hàng giá hấp dẫn ở những ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn của chỉ số.

Chart Daily

Trên đồ thị, đường MA10 lại xuống sâu hơn và chưa thấy dấu hiệu quay ngược lại. Trong khi đó, khối lượng sụt giảm khi giá tăng rõ ràng là không đồng điệu. Phiên tăng do vậy mà rất thiếu thuyết phục và hàm chứa rất nhiều sự nghi hoặc của nhà đầu tư.

Điều này càng được thấy rõ khi kết thúc phiên, giá đóng cửa không cách giá mở cửa là bao đang gợi ý mẫu hình nến Doji phản ánh tâm lý nghi ngờ và chờ đợi của nhà đầu tư khá rõ nét.

Với mức biến động hẹp như phiên 12/8 thì các chỉ báo như RSI, MACD... cũng chẳng nói lên nhiều điều, chỉ có Stochastic ổn hơn nhưng cũng không đáng kể.

Với hệ thống Ichimoku, đường Tenkan đã chính thức ở dưới đường Kijun đang là tín hiệu khá tệ mà hệ thống cho thấy. Giá thì đang nằm dưới cả Tenkan và Kijun cũng là tín hiệu thiếu tích cực. Hiện tại, vùng đám mây thể hiện tương lai màu xanh (ở bên phải nến ngày 12/8) vẫn cho thấy bên mua đang kiểm soát thị trường, tuy có yếu đi đôi chút (do đường SpanA đang có xu hướng cắt SpanB) nhưng nói chung nguy cơ cũng chưa quá rõ ràng. Do vậy, có thể tiếp tục tin tưởng khu vực đám mây hiện tại (dưới nến ngày 12/8) sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy của VN-Index.

Tổng hợp lại, ngưỡng kháng cự vẫn là 980-983 trong khi ngưỡng hỗ trợ vẫn là quanh 965 điểm.

Chart 1 hour

Ở khung thời gian này, rõ ràng bên mua tiếp tục bị đánh bại khi giá tiến sát khu vực 980 điểm.Về cuối phiên, giá hồi nhẹ từ đáy kênh đi lên với khối lượng tương đối nhưng cũng không quá ấn tượng, nhưng tạm thời trên đồ thị, đáy sau vẫn cao hơn và kênh chưa bị phá vỡ thì cũng chưa xuất hiện nguy cơ rõ rệt.

Tóm lại, nhiều chỉ báo không ủng hộ nhịp tăng trong ngắn hạn. Cửa xuống đang sáng hơn cửa lên khá nhiều. Vì thế, trong bối cảnh hiện tại, thị trường lình xình đi ngang thì cũng không quá tệ. Do vậy, tùy mức ngại rủi ro, nhà đầu tư vẫn có thể mở vị thế mua những cổ phiếu tốt ở những vùng hỗ trợ mạnh và nhất là không nên “tham” ở giai đoạn hiện tại. 

Hải Đăng, Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ