TA focus (phiên 12/9): Cửa tăng đang hẹp lại

(ĐTCK) Cung hàng không còn mạnh như phiên hôm 10/9 là lý do chính để chỉ số không tiếp tục giảm sâu. Động thái này của bên cầm hàng có phải chỉ là tạm thời, hay động lực bán thực sự đã suy giảm?
Ảnh Shutterstock Ảnh Shutterstock

Kết phiên giao dịch ngày 11/9/2019, VN-Index chốt ở 969,31 điểm, giảm 0,95 điểm (-0,1%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 95,1 triệu đơn vị, giá trị 2.084 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Thị trường tiếp tục có ngày giao dịch giảm điểm nhưng mức giảm đã thu hẹp lại đáng kể. Tâm lý chờ đợi và thận trọng của nhà đầu tư được thể hiện rõ khi khối lượng khớp lệnh lao dốc mạnh (-25%), xuống thấp nhất trong vòng nhiều tháng trở lại đây (7-8 tháng).

Mặc dù VN-Index khởi đầu với cùng kịch bản không tệ, khá giống như hôm trước (10/9) với sự nâng đỡ của nhiều Bluechips, nhưng bài học Bulltrap vừa trải qua vẫn rất khó quên khiến bên mua không giám mua đuổi quyết liệt. Thiếu cầu, VN-Index lại suy yếu, rồi kết phiên vẫn bằng kịnh bản“đỏ” quen thuộc. khép lại ngày giao dịch buồn cho phần lớn nhà đầu tư.

Chart Daily

Trong phiên, VN-Index có quay lại test kênh xu hướng lên nhưng thất bại, giá tiếp tục hướng về phía BB bottom (965 điểm) sau khi đã xuyên qua hầu hết các đường MA chủ chốt (MA10, 20, 50, 100). Tình thế này khá tệ nếu xét riêng ở góc độ giao cắt giữa giá với các đường trung bình động. Chỉ còn đường MA200 (960), đại diện cho xu hướng dài hạn của thị trường thì VN-Index chưa tiệm cận. Hy vọng, trong ngắn hạn giá không phải test MA này để gây thêm rắc rối cho nhà đầu tư.

Kết phiên 11/9, hình thái nến gần giống 1 Doji gợi mở tâm lý lưỡng lự của cả bên mua và bán. Cả 2 bên, dường như đều dừng lại nghe ngóng khiến cung - cầu khó gặp nhau, dẫn đến thanh khoản tụt thảm hại. Kiểu giao dịch này, thực tế cũng còn đỡ tệ hơn nhiều so với kiểu giao dịch như hôm trước xét trong bối cảnh hiện tại.

Các chỉ báo thì khỏi phải nói, hầu hết đều tệ hơn. Đáng lo ngại nhất vẫn là các chỉ báo có liên quan đến khối lượng, dòng tiền, điển hình như MFI, OBV, Chaikin Oscillator… tất cả đều trong tình trạng báo động, phản ánh sự suy kiệt thanh khoản khá trầm trọng.

Với hệ thống Ichimoku, vị trí giá hiện tại vẫn bất lợi vì chỉ số chưa quay lại được đám mây mặc dù đã nỗ lực từ rất sớm. Đường Tenkan tiếp tục đi xuống dưới Kijun mang tới thông điệp rất thiếu tích cực. Nếu để đường này bám sát các mức High của các cây nến tiếp theo thì cực kỳ nguy hiểm, nhịp giảm với các liên kết chặt chẽ như thế, có lẽ còn lâu mới kết thúc.

Hơn nữa, tại khu vực vùng mây tương lai, đường SpanB đã bất ngờ cắt SpanA hướng lên cũng báo hiệu “lành ít dữ nhiều”. Tựu chung lại, Ichimoku đang cảnh báo thị trường không mấy lạc quan.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, cú pullback xảy ra ngay đầu phiên giao dịch báo hiệu một nhịp giảm trong phiên có thể dễ dàng đoán trước, giá không vượt qua nổi ngưỡng hỗ trợ nối 3 đáy gần nhất (giờ trở thành kháng cự) vì không có cầu vào ủng hộ. VN-Index chấp nhận quay đầu giảm điểm, tiếp tục dò đáy kênh xuống trong bối cảnh bên mua tiếp tục hờ hững đứng ngoài.

Tóm lại, cung hàng không còn mạnh như phiên hôm 10/9 là lý do chính để chỉ số không tiếp tục giảm sâu. Động thái này của bên cầm hàng có phải chỉ là tạm thời, hay động lực bán thực sự đã suy giảm?

Trong bối cảnh dòng tiền lớn chỉ rình rập thì trong cả 2 trường hợp trên, giá đều rất khó phát triển tốt. Vì vậy, trong ngắn hạn, cửa tăng đang hẹp lại và cửa giằng co hoặc xuống có lẽ vẫn nhiều hơn.

Hải Đăng
Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh (danglh@tvsi.com.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ