TA focus cuối tuần: Dòng tiền không dễ dàng từ bỏ cơ hội

(ĐTCK) Điểm qua các kênh giá mà chỉ số đang có xu hướng vận động theo, thì không có nhiều dấu hiệu đáng phải quan ngại, mọi thứ dường như vẫn đang đi đúng "lộ trình”.
TA focus cuối tuần: Dòng tiền không dễ dàng từ bỏ cơ hội

Kết thúc tuần giao dịch thứ 3 của tháng 7 (15 - 19/7), VN-Index chốt ở 982,34 điểm. Tuy cả tuần chỉ tăng 0,7% với biên độ dao động tầm 15 - 16 điểm, không nhiều, nhưng cũng khẳng định chỉ số vẫn đang vận động tích cực. Để làm rõ hơn, chúng ta cùng review lại chỉ số ở các Timeframe (khung thời gian) dài hơn, giúp nhà đầu tư có cái nhìn toàn cảnh trên quan điểm phân tích kỹ thuật.

Chart Monthly

VN-Index đang tiệm cận đường MA20 tầm 989 điểm, chưa vượt nhưng khoảng cách được rút ngắn đáng kể khi chỉ còn khoảng 7 điểm. Nếu xét giá đóng cửa thì hiện tại chỉ số đang tạm đóng cửa cao nhất năm 2019. Cũng không tệ khi nhìn lại chặng đường 3 tháng liên tiếp điều chỉnh trước đó, rõ ràng chỉ cần 3 tuần VN-Index đã gần như lấy lại đủ điểm số đã mất. Điều này ngụ ý chỉ số có sức bật tiềm ẩn thật sựchứ không phải chỉ đơn giản là những nhịp hồi kỹ thuật đơn thuần.

Trên đồ thị, hiện tại 3 tháng gần đây VN-Index vẫn đang dao động trong phạm vi (940-990) mà cận dưới tầm fibo 38.2% với cận trên là đường MA20. Vùng giao dịch 50 điểm trong 3 tháng là khá ngột ngạt, do vậy rất cần có sự bứt phá mạnh hơn nữa của chỉ số để thoát hẳn khỏi phạm vi giao dịch này.

Cụ thể hơn, nếu chốt tháng VN-Index đóng cửa trên 990 điểm, thì ngoài tín hiệu kỹ thuật hoàn hảo cùng với đó là niềm tin sẽ càng được củng cố vào xu hướng tích cực của thị trường trong giai đoạn nửa cuối năm 2019.

Chart Weekly

Ở khung thời gian này, VN-Index đang tiến rất chắc chắn với biên độ vừa phải, đóng cửa tuần 982,34 điểm đã giúp chỉ số duy trì vị thế vững vàng trên đường MA20 (thường được coi như 1 ngưỡng hỗ trợ trung hạn mạnh). Hơn nữa, khối lượng khớp lệnh đã vượt trung bình 20 tuần đang là dấu hiệu rất đáng chú ý. Giá tăng kèm khối lượng tăng khẳng định xu hướng tăng nhiều khả năng vẫn tiếp diễn. Nó cũng phản ánh rõ sức hấp dẫn của thị trường đang đủ để lôi kéo dòng tiến lớn nhập cuộc.

Thực tế, trên đồ thị cho thấy giá chưa có khoảng cách quá xa so với đường MA20 (973 điểm), hay chưa chạm vào đường BB top và nhất là đường MA20 vẫn đang dốc lên thì xác suất đảo chiều là khá nhỏ. Các chỉ báo như Stochastic, MACD đều cơ bản ủng hộ nhịp tăng còn tiếp tục. Chưa có bất kỳ dấu hiệu đảo chiều nào xuất hiện.

Nhìn chung, kết hợp với cả khung thời gian Monthly thì các ngưỡng kháng cự quan trọng nhất sắp tới đang là khu vực 989 - 993. Hỗ trợ đương nhiên là 973 điểm.

Điểm qua các kênh giá mà chỉ số đang có xu hướng vận động theo, thì không có nhiều dấu hiệu đáng phải quan ngại, mọi thứ dường như vẫn đang đi đúng "lộ trình”. Đáng kể nhất là kênh trung hạn giảm đã bị chỉ số break qua khá nhẹ nhàng tuần vừa rồi. Điều này chứng minh đây không phải là 1 nhịp phục hồi kỹ thuật trong 1 xu hướng giảm, mà đây chính xác là đã có sự thay đổi lớn tích cực về kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường trong giai đoạn tới.

Tóm lại, chưa có dấu hiệu nào phủ nhận xu hướng tích cực còn tiếp tục. Khi chỉ số tiệm cận những ngưỡng kháng cự mạnh, áp lực chốt lời đè nặng là đương nhiên, hy vọng sẽ xuất hiện dòng tiền lớn đủ mạnh để hấp thụ được lượng hàng chốt lời ngắn hạn này. Nhưng dù gì, giá sẽ khó quay đầu một khi kỳ vọng thị trường tích cực vẫn còn đủ mạnh.

Những tuần tới, mùa báo cáo sẽ chính thức bước vào giai đoạn cao điểm, mọi thứ đang dần rõ ràng và chi tiết, dòng tiền sẽ luân chuyển liên tục từ ngành này sang ngành khác, không dễ dàng từ bỏ cơ hội sớm được. Vì vậy, tin rằng nhịp tăng có khả năng tiếp tục là hoàn toàn có cơ sở. 

Hải Đăng, Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ