Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường có tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index cũng được cải thiện từ Tiêu cực lên Trung tính khi đã vượt qua được đường MA50 ngày. VN-Index tăng 8,87 điểm (+0,9%), lên 968,47 điểm; HNX-Index tăng 2,17 điểm (+2%), lên 108,41 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.
Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

* Phiên giao dịch đầu tuần 6/8: Trong phiên sáng, cả 2 chỉ số chủ yếu dao động trong sắc đỏ, nhưng với sự trở lại của nhóm ngân hàng, cả VN-Index và HNX-Index đều đảo chiềuchốt phiên với sắc xanh nhạt.

Bước vào phiên chiều, 2 chỉ số nới rộng đà tăng, nhưng chỉ nhích nhẹ, trước khi quay đầu đi xuống. Sự phân hóa diễn ra rõ nét khiến VN-Index lình xình quanh ngưỡng tham chiếu và đóng cửa may mắn có sắc xanh nhạt.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,63 điểm (+0,07%), lên 960,23 điểm; HNX-Index giảm 0,64 điểm (-0,61%), xuống 105,6 điểm; UPCoM-Index tăng 0,1 điểm (+0,19%), lên 50,72 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 6.069  tỷ đồng.

Về phần các Dự, BSC nhận định khá chính xách khi cho rằng, phiên đầu tuần mới này là một phiên tăng nhẹ, dù vậy nhà đầu tư nên theo dõi tình hình kinh tế vĩ mô trong ngoài nước cùng kết quả kinh doanh sắp được công bố còn lại để xem xét mở vị thế giao dịch vào tuần sau.

Trong khi đó, BVCS đưa quan điểm trong cả tuần rằng, thị trường có thể có những phiên điều chỉnh nhẹ đầu tuần trước khi hồi phục trở lại vào các phiên cuối tuần.

PHS cũng có phán đoán chính xác khi nêu quan điểm, chỉ số có thể tiếp tục gặp khó trong phiên tiếp theo với diễn biến giằng co hoặc điều chỉnh.

TVSI cũng có sự lạc quan khi  cho rằng VN-Index có thể hồi phục lên vùng giá 1.000-1.010 điểm, nhưng cũng lưu ý rủi ro bulltrap khi đây chỉ được coi là nhịp hồi phục kỹ thuật trong một xu hướng giảm giá, và khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì nắm giữ và hạn chế mua đuổi.

SHS cũng thiên về kịch bản phục hồi, khi nhận định tuần này VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu lần lượt là ngưỡng kháng cự 965 điểm và 980 điểm.

* Sang phiên 7/8: Tâm lý thận trọng đã xuất hiện ngay khi mở cửa đã khiến giao dịch khá dè dặt. Thanh khoản vẫn ở mức cao, nhưng so với phiên trước đó đã giảm đáng kể.

Nhóm ngân hàng chính là điểm nhấn khi tiếp tục hút khá mạnh dòng tiền và có được đà tăng tốt, qua đó trở thành trụ đỡ chính của thị trường.

Tuy nhiên, áp lực bán gia tăng, nhất là tại nhóm bluechips, cùng với việc dòng tiền dần hạn chế về cuối phiên nên lực đỡ của nhóm ngân hàng cũng yếu dần.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,44 điểm (-0,36%), xuống 956,79 điểm; HNX-Index tăng 0,12 điểm (+0,11%), lên 105,71 điểm; UPCoM-Index tăng 0,05 điểm (+0,1%), lên 50,78 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5.593 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC nhận thấy chưa thấy rủi ro điều chỉnh mạnh đối với chỉ số chung trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên khống chế tỷ trọng danh mục tổng ở mức tối đa 50% cổ phiếu. Có thể kết hợp trading T+ trong các phiên điều chỉnh.

BSC  dự báo phiên này sẽ là một phiên tích lũy và hỗ trợ, dù vậy nhà đầu tư nên theo dõi tình hình kinh tế vĩ mô trong ngoài nước để xem xét mở vị thế.

PHS có thêm một phiên phán đoán chính xác khi nhận định tình trạng giằng co có thể sẽ còn diễn ra trong một vài phiên tới.

TVSI nhấn mạnh tỷ lệ margin đã suy giảm nhưng vẫn đang ở mức cao là rủi ro cần được lưu ý ở hiện tại.

Trong khi SHS có quan điểm tương tự PHS khi cho rằng VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc quanh đường MA50 hiện tại 961 điểm.

* Sang phiên 8/8: Ngay khi bước vào phiên 8/8, cùng với sự trở lại của bluechip, các chỉ số đều tăng điểm khá tốt. VN-Index nhanh chóng tìm về mốc 960 điểm với sự hỗ trợ khá tốt đến từ bộ đôi VNM và GAS.

Bước vào phiên chiều, Vn-Index giằng co mạnh quanh mốc 965 điểm và đã bất ngờ tăng vọt qua vùng khó này trong đợt khớp ATC.

Tuy nhiên, tâm lý thận trọng khiến dòng tiền tham gia có phần hạn chế, thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 9,48 điểm (+0,99%), lên 966,27 điểm; HNX-Index tăng 1,96 điểm (+1,85%), lên 107,67 điểm; UPCoM-Index tăng 0,51 điểm (+1,15%), lên 51,29 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 4.611 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC dự báo thị trường được dự báo sẽ hồi phục vào các phiên tới, nhưng khuyến nghị các hoạt động mua đuổi ở các mức giá cao trong những phiên tăng điểm không được khuyến nghị trong thời điểm này.

BSC nhận định thêm một phiên chính xách khi cho rằng phiên này sẽ là một phiên tích cực hồi phục.

Trong khi đó, PHS lại chỉ ra, dòng tiền tham gia đang trở nên dè dặt, tình trạng này có lẽ vẫn sẽ tiếp diễn cho đến khi xuất hiện một phiên breakout rõ ràng hơn giúp thu hút dòng tiền trở lại.

TVSI thận trọng hơn, khi cho rằng VN-Index có thể hồi phục trong ngắn hạn, tuy nhiên rủi ro vẫn đang ở mức cao, NĐT nên hạn chế mua đuổi và có thể cân nhắc giảm tỷ trọng trong những phiên tới.

Khá tương đồng với nhận định của PHS, SHS cũng đã nêu quan điểm thị trường sẽ sớm có một phiên bùng nổ về giá và thanh khoản để xác nhận cho xu.

* Sang phiên 9/8: VN-Index bật tăng ngay khi mở cửa, bất chấp thị trường quốc tế không mấy sáng sủa.

Tuy nhiên, đà tăng cũng không duy trì được lâu khi nhiều mã vốn hóa lớn và bluechips chịu sức ép bán khá mạnh. VN-Index càng về cuối càng hạ thấp, cho dù dòng tiền vẫn chảy khá tích cực.

Trong phiên chiều, Áp lực bán gia tăng và tập trung vào các mã trụ, trong khi sức cầu đã chững lại khiến dòng tiền vào thị trường cũng hạn chế hơn. VN-Index kết phiên trong sắc đỏ.

Đóng cửa,  VN-Index giảm 2,77 điểm (-0,29%), xuống 963,5 điểm; HNX-Index tăng 0,27 điểm (+0,25%), lên 107,94 điểm; UPCoM-Index tăng 0,18 điểm (+0,36%), lên 51,47 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5.276 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC vẫn cho rằng VN-Index vẫn đang có nhiều cơ hội tiếp tục đi lên trong ngắn hạn. phiên tăng điểm không được khuyến nghị trong thời điểm này.

Tuy nhiên, các nhịp điều chỉnh được xem là cơ hội gia tăng tỷ trọng cho danh mục. Có thể tập trung ở các cổ phiếu bluechip.

Trái với nhận định của BSC, khi công ty này dự báo phiên 9/8 này sẽ là một phiên tăng điểm.

Có cùng quan điểm, PHS nhận định  chỉ số vẫn có thể tiếp tục tăng trong những phiên tới và hướng đến ngưỡng kháng cự tiếp theo ở vùng 980-1.000 điểm.

TSVI gia tăng cảnh cáo khi nhận thấy phiên tăng giá 8/8 không có sự ủng hộ của yếu tố thanh khoản là một tín hiệu cảnh báo về khả năng bulltrap.

Cũng có lưu ý về dòng tiền, nhưng SHS lại cho rằng dòng tiền có thể được cải thiện trong các phiên tiếp theo và phiên 9/8 này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm.

* Sang phiên giao dịch cuối tuần 10/8: Áp lực bán tiếp tục duy trì khi bước vào phiên sáng. Đà bán càng nới rộng về cuối phiên đã kéo hàng trăm mã giảm điểm và VN-Index lui về ngưỡng 955 điểm.

Tuy nhiên, ngay khi sang phiên chiều, dòng tiền hấp thụ mạnh đã giúp thị trường nhanh chóng bật ngược đi lên.

Các mã bluechip hồi phục khá tốt. Trong đó, nhóm cổ phiếu tài chính gồm chứng khoán, ngân hàng và bảo hiểm, cùng họ dầu khí là những lực đỡ chính.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,97 điểm (+0,52%), lên 968,47 điểm; HNX-Index tăng 0,61 điểm (+0,57%), lên 108,41 điểm; UPCoM-Index giảm 0,1 điểm (-0,2%), xuống 51,36 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng danh mục tổng lên mức tối đa 70% cổ phiếu.

BSC quay trở lại phương án tích cực, khi nhận định phiên 10/8 sẽ là một phiên hồi phục.

PHS nhận định chính xác khi nêu rõ chỉ số có thể tiếp tục có phiên giằng co hoặc điều chỉnh để kiểm định lại mốc quanh 960 điểm vừa vượt qua. 

TVSI cho rằng, những phiên tăng mạnh với thanh khoản cao chưa xuất hiện cho thấy tâm lý thận trọng tiếp tục duy trì ở mức cao.

Trong khi SHS lạc quan khi chỉ ra VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là ngưỡng tâm lý 970 điểm.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ