Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã trải qua tuần giao dịch thứ 2 của năm 2017 khá tích cực, với việc chỉ số VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 685 điểm, vượt qua các khuyến nghị của một số công ty chứng khoán. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.
Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

* Phiên giao dịch đầu tuần 9/1: Diễn biến của phiên giao dịch sáng khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ giúp VN-Index chinh phục được ngưỡng cản 685 điểm trong phiên giao dịch chiều để tạo bàn đạp, chinh phục mức đỉnh cũ 690 điểm và có thể hướng tới các đỉnh cao hơn.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch chiều, dù nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn hút dòng tiền khá mạnh, nhưng với việc SAB đảo chiều giảm giá, cùng với VNM lùi về mức tham chiếu, đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, đà tăng của VN-Index đã bị hãm lại đáng kể.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,77 điểm (+0,41%), lên 682,57 điểm, HNX-Index tăng 0,61 điểm (+0,74%), lên 82,7 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của BSC trái ngược với xu hướng thị trường khi cho rằng nhiều khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh ở phiên 9/1.

Trái lại, nhận định của PHS có phần đúng khi dự đoán đà tăng của VN-Index đi cùng với dòng tiền trở lại thị trường và việc mua ròng tích cực của khối ngoại là một tín hiệu khá tốt cho thấy, chỉ số có thể tiếp tục chinh phục những ngưỡng cao hơn.

Đáng kể, MBS nhận định khá sát khi dự báo những yếu tố tích cực được kỳ vọng sẽ giúp các chỉ số hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 680-685 điểm với VN-Index và 83-84 điểm với HNX-Index.

* Sang phiên giao dịch ngày 10/1: Các cổ phiếu ngân hàng dần đuối sức và chuyển sang giao dịch trong sắc đỏ, đã tác động khá tiêu cực lên thị trường. Chỉ số VN-Index chấm dứt chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp. Tuy nhiên, việc thị trường giảm kèm thanh khoản giảm cho thấy, áp lực bán không lớn và nhiều khả năng đây chỉ là phiên điều chỉnh kỹ thuật để lấy sức bước vào đợt bứt phá mới.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,5 điểm (-0,22%) xuống mức 681,07 điểm, HNX-Index tăng 0,36 điểm (+0,43%), đóng cửa tại mốc 83,06 điểm.

Về phần các Dự,  nhận định của BVSC và MSI có xác suất đúng khá cao. Cụ thể, BVSC nhận định “Diễn biến tăng mạnh của VN-Index các phiên gần đây khiến áp lực chốt lời dự kiến sẽ gia tăng trong các phiên sắp tới, nên rủi ro đảo chiều trong ngắn hạn ở mức cao”. Còn theo MSI, VN-Index nhiều khả năng điều chỉnh nhẹ ở phiên giao dịch 10/9 khi dao động quanh mốc khánh cự mạnh 680-685 điểm.

Tương tự, PHS cũng có dự đoán khá đúng khi cho rằng nhiều khả năng thị trường cần những nhịp điều chỉnh kỹ thuật trước khi có những bứt phá mới.

Trái lại, IVS nhận định đây là giai đoạn mà dòng tiền luân chuyển nhanh, nên những cổ phiếu điều chỉnh một vài phiên sẽ sớm quay lại, thị trường vẫn khá tích cực trong phiên tới.

* Trong phiên giao dịch 11/1: Sự trở lại của BID, CTG, cũng như đà tăng tại VNM, SAB, VIC, ROS, giúp VN-Index trở lại đường đua chinh phục đỉnh cũ sau 1 phiên tạm nghỉ. Tuy nhiên, trên đường đi, VN-Index đang gặp chút khó khăn với vật cản trước mắt 685 điểm.

Bước sang phiên giao dịch chiều, đà tăng của các mã có vốn hóa lớn tiếp tục được nới rộng, đặc biệt tại SAB và các mã ngân hàng BID, CTG, đã giúp VN-Index vượt qua "kẻ ngáng đường" khó chịu - 685 điểm để hướng tới đỉnh cũ 690 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,09 điểm (+0,89%) lên mức 687,16 điểm, HNX-Index tăng 0,47 điểm (+0,56%), đóng cửa tại mức 83,53 điểm.

Về phần các Dự, SHS có nhận định khá đúng khi cho rằng các tín hiệu kỹ thuật vẫn ở mức tích cực, tuy nhiên, diễn biến thực tế của VN-Index đã vượt xa mục tiêu mà CTCK đưa ra “VN-Index sẽ tiếp tục dao động tích lũy trong vùng 679-685 điểm trong phiên 11/1”.

Bên cạnh đó, sau phiên giảm điểm trước đó, hầu hết các công ty chứng khoán đều có cái nhìn không mấy lạc quan về thị trường, trái với xu hướng thực tế. Điển hình MSI nhận định diễn biến điều chỉnh có thể kéo dài thêm vài phiên, trước khi lực cầu toàn thị trường tích lũy đủ giúp VN-Index vượt đỉnh.

Thậm chí BSC nhận định “VN-Index có thể phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 680 điểm trong những phiên tới nếu lực cầu tham gia không tích cực hơn”. Hay theo IVS, áp lực điều chỉnh ở các cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID… vẫn được duy trì.

* Đến phiên giao dịch 12/1: Sau phiên thăng hoa hôm qua, thị trường bắt đầu gặp khó tại phiên giao dịch ngày 12/1 khi áp lực chốt lời xuất hiện tại nhóm ngân hàng đã khiến VN-Index bị rung lắc. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của một số mã lớn khác, cũng như sự phục hồi của VNM, VN-Index đã nỗ lực đảo chiều trở lại, nhưng vẫn thiếu một chút may mắn để có được sắc xanh.

Đóng cửa, Chỉ số VN-Index giảm 0,2 điểm (-0,03%), đứng tại mức 686,96 điểm, HNX-Index tăng nhẹ 0,02 điểm (+0,02%) và đóng cửa tại mức 83,5 điểm.

Về phần các Dự, mặc dù SHS dự đoán đúng về áp lực bán sẽ gia tăng trong phiên 12/1, tuy nhiên, CTCK đã nhận định sai lệch khi cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến vùng kháng cự trong khoảng 690-692 điểm.

Bên cạnh đó, MSI cũng nhận định sai lệch khi dự đoán VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm ở phiên 12/1 khi tiến đến vùng 690-695 điểm. Cơ hội giao dịch ngắn hạn cũng như trung hạn đang thuận lợi.

Không nhận định về xu hướng tăng giảm của thị trường nhưng IVS cũng có quan điểm khá đúng khi nhận định những cổ phiếu tăng mạnh sẽ nghỉ ngơi vài phiên, nhưng mức độ không quá lớn.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 13/1: Trong phiên giao dịch sáng, dù dòng tiền sụt giảm mạnh, nhưng nỗ lực nâng đỡ từ một số mã lớn đã giúp thị trường thoát hiểm trong phút cuối. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa mấy tin tưởng về sự phục hồi trong phiên thứ Sáu ngày 13 này.

Bước sang phiên giao dịch chiều, diễn biến chỉ số VN-Index khá trùng hợp với VN30-Index. Sau gần 1 giờ giao dịch giằng co nhẹ và liên tục đổi chiều, áp lực bán gia tăng ở các mã lớn và đã lan rộng lên thị trường, đẩy VN-Index lùi về mức thấp nhất phiên.

Đóng cửa, Vn-Index giảm 1,9 điểm (-0,28%) xuống mức 685,06 điểm, HNX-Index tăng nhẹ 0,01 điểm (+0,01%), đóng cửa tại mức 83,3 điểm.

Về phần các Dự,  nhận định SHS đi ngược xu hướng thị trường khi dự đoán trong phiên 13/1, VN-Index sẽ tăng điểm để hướng đến vùng kháng cự trong khoảng 690-692 điểm.

Tương tự, MSI cũng nhận định VN-Index nhiều khả năng sẽ tăng điểm ở phiên này khi các cổ phiếu nhóm dầu khí, chứng khoán là đầu tàu dẫn sóng.

Thậm chí, BSC còn kỳ vọng VN-Index khả năng có thể vượt ngưỡng lịch sử 690 điểm.

Trong khi đó, MBS nhận định thận trọng khi cho rằng, phiên 13/1 nhiều khả năng các chỉ số sẽ dao động tích lũy đi ngang trong biên độ 680-690 điểm với VN-Index và 83-84 điểm với HNX-Index.

T.Thúy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ