Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Diễn biến lình xình kéo dài của thị trường hiện nay giúp các công ty chứng khoán dễ đưa ra dự báo hơn, vì vậy, tuần qua, số công ty chứng khoán giữ ý kiến trung lập đã giảm hẳn. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong tuần qua.
Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 10/11,VN-Index khi mở cửa phiên giao dịch sáng với sắc xanh. Khác với VN-Index, chỉ số HNX-Index lại chớm đỏ ngay khi mở cửa, nhưng cũng nhanh chóng chuyển sang xanh nhờ tín hiệu tích cực trên sàn HOSE.

Cả 2 nhóm VN30 và HNX30 đều được giao dịch khá mạnh nên đà tăng của các chỉ số dần được nới rộng. Ngoài ra, dòng tiền cũng tìm đến các cổ phiếu vừa và nhỏ, giúp nhóm bất động sản, dầu khí có được thanh khoản cao đi kèm đà tăng khá tốt. FLC và KLF là hai mã đạt mức thanh khoản cao nhất tại 2 sàn, lần lượt đạt 8,4 triệu và 12 triệu đơn vị.

Song song với đó, áp lực bán cũng tương đối lớn nên thị trường chủ yếu diễn biến giằng co. Kết phiên sáng, VN-Index vượt qua mốc 606 điểm, còn HNX-Index áp sát mốc 90 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, diễn biến giao dịch vẫn giữ được nhịp độ như phiên sáng, lực mua vẫn khá tích cực. Tưởng chừng VN-Index sẽ tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, nhưng lực bán bất ngờ gia tăng vào nửa cuối phiên, nhất là trong đợt ATC và tập trung lớn vào các mã lớn khiến chỉ số này quay đầu giảm điểm, đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index lình xình sát trên tham chiếu trong gần như toàn bộ thời gian của phiên chiều. Có lúc HNX-Index cũng đã thử sức với mốc 90 điểm, nhưng đợt bán mạnh ATC nhằm vào nhóm dầu khí khiến chỉ số này cũng đóng cửa giảm nhẹ, đứng tại 89,51 điểm.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 1

 Diễn biến VN-Index phiên 10/11 (Nguồn: TVSI)

Về phần các Dự, sau tuần hồi phục khá tốt của cả 2 chỉ số trước đó, nhiều Dự trong đó có BVSC, VCSC, MBS, SSI, IVS, MSBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục mở rộng đà hồi phục trong tuần giao dịch mới. Tuy nhiên, thị trường đã không “chiều lòng” các Dự này khi có diễn biến điều chỉnh tích lũy. Có nhiều đánh giá cho rằng diễn biến này là không quá bất ngờ ở thời điểm hiện tại.

Sau 4 nến giảm điểm thị trường đã bắt đầu tăng điểm, thị trường có thời gian lưỡng lự trước khi tăng điểm cho thấy nhịp tăng này đã có sự suy tính, không hoàn toàn do tâm lý đám đông. Phiên giao dịch tiếp theo (ngày 10/11), VN-Index có khả năng tiếp tục tăng, ngưỡng kháng cự ngắn hạn tại mức 608 – 610 và ngưỡng hỗ trợ tại 589”, SSI nhận định.

Tương tự là IVS; “Với 4 phiên đầu tuần có tính điều chỉnh từ nhịp tăng cuối Tháng 10 thì phiên 07/11 có thể chính thức báo hiệu nhịp điều chỉnh đã hết và mở ra cơ hội bứt tốc lên vùng kháng cự mạnh 609-610 điểm. Cho dù chưa thực sự lạc quan nhưng những tín hiệu phát đi từ những cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường như SSI, KBC, HAG, REE... đang mang đến hơi thở lạc quan cho tuần giao dịch kế tiếp”.

MSBS cũng cùng quan điểm, thậm chí còn khá chi tiết: “Với những phiên giao dịch giằng co trong tuần thì tới cuối tuần VN-Index đã có một phiên tăng điểm khá mạnh với thanh khoản được cải thiện. Điều này mở ra xu hướng diễn biến giao dịch tích cựcvào tuần sau. Thị trường có thể thận trọng tiến lên vùng 610-615 điểm vào tuần  tới và xác lập là mộttuần tăng điểm. Chúng tôi dự báo phiên thứ 2 đầu tuần sẽ tiếp tục là một phiên tăng điểm. Với sự hỗ trợ của các cổ phiếu có vốn hóa lớn như GAS, BVH, VIC, MSN thì đà  tăng điểm của phiên ngày thứ 2 có thể kéo thị trường tiến sát vùng 608-610 điểm”.

Ngược lại, SHS đã đúng khi cho rằng thị trường tuần này sẽ quay trở lại xu hướng điều chỉnh: “Dòng tiền có xu hướng phân hóa khá mạnh, tập trung vào nhóm các cổ phiếu có các thông tin hỗ trợ liên quan tới chia thưởng cổ tức, tăng vốn, các thương vụ sáp nhập mua bán. Xu hướng phân hóa này nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong các phiên giao dịch của tuần tới. Hiện tại, VN-Index đã chạm đường Channel trên của kênh giảm điểm ngắn hạn. Như vậy xu hướng điều chỉnh có khả năng sẽ quay lại trong tuần, trước khi thị trường đủ lực bật tăng khỏi vùng cản này”.

Ngoài ra, nhận định của KIS tuy hơi “tiết kiệm” những cũng khá sát về thị trường: “Về cơ bản, chúng tôi tiếp tục thiên về kịch bản thị trường rung lắc tích lũy trong tuần tới. Nhà đầu tư trading tận dụng các nhịp tăng sắp tới, đặc biệt khi VN-Index tiệm cận về ngưỡng 605, để chốt lời ngắn hạn. Trong khi đó, nền tảng thị trường hiện nay vẫn chưa thuận lợi để nhà đầu tư tiến hành mua đuổi giá”.  

Trong khi các Dự còn lại như MBKE, VDSC, FPTS, BSC thì trung thành với phương án nhận định ở thế trung lập như “có tín hiệu bước vào xu hướng tăng giá mới”, “tiếp tục bị thử thách tại các mức kháng cự quan trọng”....

Sang phiên giao dịch 11/11, cũng giống như phiên trước, VN-Index mở cửa với sắc xanh nhẹ. Tương tự, HNX-Index cũng có sắc xanh ngay từ đầu và sau ít phút rung lắc nhẹ, chỉ số này đã vọt tăng với sự hỗ trợ bất ngờ đến từ ACB và KLF.

Hai chỉ số sau đó lình xình trong biên độ hẹp và kết thúc phiên với sắc xanh.

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường vẫn giữ được nhịp như phiên sáng và đà tăng của thị trường vẫn phụ thuộc nhiều vào một số mã lớn. Tuy nhiên, lực bán gia tăng, kéo VN-Index thoái lui trở lại và nếu không có sự vững vàng của GAS, nhiều khả năng VN-Index đã quay đầu giảm điểm.

Đóng cửa, VN-Index không giữ được mức tăng như ở phiên sáng mà lùi về trên mốc 604 điểm.

Trên HNX, việc một số mã lớn như nhóm dầu khí, ACB, VCG… yếu đà cũng khiến HNX-Index loạng choạng trong nửa đầu phiên. Nhưng dần về cuối phiên, các mã như ACB, PVS, PVC, PVX... đã kịp hồi trở lại, cùng với đà tăng mạnh sẵn có của KLF, FIT... nên HNX-Index đóng cửa vẫn duy trì được sắc xanh, dù chưa thể chinh phục thành công mốc 90 điểm.

Mọi sự chú ý của phiên 11/11 đều đổ dồn vào KLF. Sự bùng nổ của KLF được báo hiệu từ phiên 10/11 khi mã này nhận được lực cầu lớn bất ngờ và có phiên có tổng khối lượng khớp lệnh lớn thứ 2 lịch sử, sau phiên 17/10. Phiên này, KLF đã phá vỡ kỷ lục thanh khoản của chính mình với tổng khớp đạt tới gần 37,77 triệu đơn vị và còn dư mua tới 17,2 triệu đơn vị, trong đó dư mua giá trần và ATC hơn 8,2 triệu đơn vị.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 2

 Diễn biến VN-Index phiên 11/11 (Nguồn: TVSI) 

Về phần các Dự, diễn biến sideway của phiên 11/11 đã khá trùng khớp với những nhận định của FPTS, MBS, KIS, BSC, SHS.

“Có những lúc chúng tôi đã kỳ vọng về một sự bứt phá tạo trend tăng trong ngắn hạn nhưng có lẽ sự kỳ vọng đó là hơi sớm, thị trường vẫn tiếp tục xu hướng tích lũy. Điểm tích cực là sự tích lũy này sẽ hướng đến một sự tăng điểm trong tương lai nhiều hơn là sự sụt giảm mạnh”, FPTS nhận định.

Tương tự là nhận định của MBS: “Chúng tôi không bất ngờ với diễn biến điều chỉnh này của các chỉ số, bởi thực tế thời gian qua thị trường đã có sự hồi phục đáng kể, nhiều cổ phiếu đã đạt mức tăng hơn 10% và khi VN-Index chạm tới cận trên của dải sideway 580 - 610 điểm thì hoạt động chốt lời xẩy ra là hoàn toàn dễ hiểu. Như vậy, các chỉ số đã điều chỉnh giảm trở lại sau khi chạm tới cận trên của vùng sideway 580 - 610 điểm của VN-Index, thực tế này cho thấy nhiều khả năng xu thế sideway trong vùng 580 - 610 điểm có thể vẫn tiếp diễn”.

Đối với MSBS và IVS thì lại cho rằng thị trường sẽ giảm điểm trong phiên 11/11. Kết quả cho thấy nhận định này chưa chuẩn khi thị trường diễn biến đi ngang và kết thúc tăng nhẹ.

“Phiên giao dịch đầu tuần 10/11, VN-Index tiến đến ngưỡng 607 điểm với thanh khoản được cải thiện. Tuy nhiên, lực bán mạnh quanh ngưỡng này đã đẩy chỉ số giảm điểm về cuối phiên. Điều này cho thấy, VN-Index khó có thể vượt qua ngưỡng 607-608 điểm trong phiên ngày 11/10 mà cần có phiên điều chỉnh để cân bằng lại cung cầu. Dự báo ngày 11/11 sẽ là một phiên điều chỉnh của thị trường, VN-Index có thể về test lại ngưỡng 598 sau đó bật lên và đóng cửa quanh mức 600 điểm”, MSBS đánh giá.

Tương tự, IVS nhận định: Có thể một lần nữa cổ phiếu lớn lại khiến cho chỉ số có những biến động mạnh trong phiên bởi hiện tại hầu hết các cổ phiếu đều có biên độ dao động khá hẹp. Do đó chúng tôi cho rằng có thể phiên ngày 11/11 giao dịch sẽ chậm hơn đôi chút và có thể VN-Index giảm nhẹ về mốc 600 điểm”.

Ngược lại với MSBS và IVS, SSI đã đúng khi cho rằng: Khả năng chỉ số vẫn có thể tăng trở lại nhưng lượng bán sẽ gia tăng mạnh ở quanh vùng kháng cự 608-610 điểm của Fibonacci Retracement 50% và cũng là đường kháng cự nối đỉnh của xu hướng giảm hơn 2 tháng trở lại đây.”

Về phía các Dự khác như BVSC, MBKE, VCSC, VDSC đã đưa ra nhận định không có gì nổi bật và vẫn trong thế trung lập.

Đến phiên giao dịch 12/11, cũng như các phiên trước, VN-Index vẫn mở cửa trong sắc xanh kèm mức thanh khoản thấp do sự giao dịch thận trọng của nhà đầu tư. Tương tự, HNX-Index cũng có được sắc xanh ngay từ đầu, giao dịch tương đối chậm.

Nhưng sau đó, áp lực bán ra tăng, nhất là ở các mã bluechip khiến thị trường quay đầu. Dù vậy, về cuối phiên, thị trường quay đầu và VN-Index đóng cửa trên tham chiếu.

Trên HNX, dù đà tăng không mạnh nhưng sắc xanh lại được duy trì khá vững do các cổ phiếu lớn ít gây ảnh hưởng. KLF vẫn là tâm điểm của dòng tiền trên HNX khi có thời điểm leo gần mức trần, nhưng áp lực chốt lời khiến mã này lùi dần và chỉ còn giữ được mức tăng tối thiểu.

Kết thúc phiên sáng, cả 2 chỉ số đều lần lượt vượt qua các ngưỡng cản mạnh là 605 điểm và 90 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, trong khi diễn biến giao dịch trên HOSE diễn ra chậm và chỉ số VN-Index lình xình, thì sàn HNX lại diễn ra sôi động với dòng tiền đầu cơ chảy mạnh.

VN-Index trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch chiều không có nhiều biến động so với phiên sáng. Tuy nhiên, ngay trước khi bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa, kịch bản cũ một lần nữa được lặp lại, những lệnh bán hàng lớn bắt đầu xuất hiện, 2 mã trụ là GAS và MSN cùng giảm mạnh đã nhấn chìm mọi nỗ lực trước đó của VN-Index. Chỉ số này chỉ không giảm sâu nhờ đà tăng tốt từ nhóm bất động sản.

Trên HNX, dòng tiền tiếp chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu đầu cơ, giúp HNX giao dịch sôi động, theo đó tăng mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản so với phiên trước.

Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ và đứng tại mốc 604 điểm, còn HN-Index leo hẳn qua mốc 91 điểm.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 3

  Diễn biến VN-Index phiên 12/11 (Nguồn: TVSI)

Về phần các Dự, thị trường phiên 12/11 dưới sự tác động của các cổ phiếu lớn đã kết thúc trong thế trái chiều khi mà HNX có được mức tăng tốt thì HOSE lại đóng cửa giảm nhẹ. Với IVS thì Dự này đã có nhận định khá chuẩn xác về việc các mã lớn sẽ gây ảnh hưởng đến chỉ số, còn MSBS đã đúng khi cho rằng chỉ số VN-Index sẽ giảm điểm sau khi gặp ngưỡng cản 605 điểm.

“Thị trường đã bắt đầu xuất hiện một cách lẻ tẻ những cổ phiếu bứt phá mạnh kiểu như KLF...và có thể khi thị trường bình vững hơn thì khả năng xuất hiện nhiều hơn những cổ phiếu này. Nhưng đó là thời tương lai, còn giai đoạn này sự luân phiên tăng – giảm chỉ giúp cho thị trường tịnh tiến trong vùng 600-610 điểm. Trong phiên giao dịch ngày 12/11, chúng tôi cho rằng áp lực bán sẽ gia tăng mạnh tại cổ phiếu lớn như GAS hay MSN gây tác động tới VN-Index. Tuy nhiên, những cổ phiếu bluechips khác có 1-2 phiên giảm điểm sẽ tăng nhẹ trở lại tạo đà cho thị trường. Do đó có thể thị trường vẫn duy trì thêm được phiên tăng điểm nhẹ nữa nhưng như thế chưa mang đến điều gì đáng chú ý”, IVS đánh giá.

Còn MSBS cho rằng: “Thị trường ngày 11/11 có một phiên tăng điểm, tuy nhiên số mã cổ phiếu giảm giá lại nhỉnh hơn so với số mã tăng giá. Áp lực bán gia tăng mạnh đã khiến đà tăng của thị trường chững lại về cuối phiên. Với diễn biến trong phiên này, dự báo phiên giao dịch ngày 12/11, VN-Index có khả năng sẽ điều chỉnh, quay lại kiểm tra mốc 600 điểm. Vùng 605 –  607 điểm vẫn đang là  ngưỡng kháng cự tương đối mạnh với chỉ số VN-Index trong ngắn hạn”

Trong khi đó, những Dự khác là FPTS, KIS, SHS, BVSC, MBKE, VDSC, VCSC, MBS, SSI, BSC cũng không đưa ra nhận định nào đáng chú ý, ngoài những nhận định như “quá trình tích lũy sẽ còn kéo dài”, hay “sẽ vẫn dao động trong biên độ hẹp”, hoặc “khả năng xâm phạm hỗ trợ 575 điểm không cao”....

Tới phiên giao dịch 13/11, xu hướng lình xình vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khi tâm lý thận trọng luôn hiện hữu. VN-Index tiếp tục mở cửa trong sắc xanh nhẹ đi kèm mức thanh khoản trung bình.

Dòng tiền phiên sáng vẫn tập trung khá mạnh vào mã đầu cơ, nhưng trước sức ỳ quá lớn của các cổ phiếu bluechips nên VN-Index không thể bứt lên, vì vậy mà diễn biến giằng co tiếp tục được duy trì cho đến hết phiên sáng. Cũng nhờ có dòng tiền đầu cơ mà VN-Index kết phiên sáng không giảm điểm.

Trên HNX, sàn này cũng mở cửa trong sắc xanh và có đôi chút rung lắc. Nhưng với đà hưng phấn có được từ phiên trước nên đà tăng cũng nhanh chóng ổn định trở lại. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt như chứng khoán, dầu khí cùng đồng loạt tăng điểm giúp chỉ số HNX-Index vững vàng giao dịch trên mốc 91 điểm. Tuy nhiên, cũng như trên sàn HOSE, đà tăng của HNX cũng bị hãm lại đáng kể khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt này đã gia tăng mạnh về cuối phiên.

Trong buổi giao dịch chiều, diễn biến không có nhiều biến động, khi mà dòng tiền đầu cơ vẫn tích cực, còn nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là nguyên nhân chính khiến VN-Index chỉ lình xình quanh tham chiếu. Và rồi trong đợt khớp lệnh ATC, kịch bản bán mạnh - nhất là ở nhóm VN30 – đã lại diễn ra làm nhiều mã trong nhóm này đỏ lửa, qua đó kéo VN-Index quay đầu giảm điểm.

Trên HNX, cũng giống như phiên chiều hôm trước, sau phiên sáng rung lắc thì đã ổn định trong phiên chiều. Đà tăng của sàn này được duy trì khá vững nhờ nhóm dầu khí và chứng khoán khởi sắc trở lại.

Đóng cửa, trong khi VN-Index có phiên giảm thứ 2 liên tiếp và tuột về mốc 603 điểm, thì HNX vẫn giữ vững trên mốc 91 điểm. Dòng tiền vẫn hoạt động tích cực giúp thanh khoản chung đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng đáng kể so với phiên trước đó. Khối ngoại mạnh tay bán ròng 108,9 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong khi lại dốc 14,48 tỷ đồng mua vào trên sàn HNX.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 4

 Diễn biến VN-Index phiên 13/11 (Nguồn: TVSI) 

Về phía các Dự, với những diễn biến kể từ đầu tuần giao dịch đến phiên 12/11, đa phần các Dự đều có chung quan điểm rằng thị trường đang trong xu hướng tích lũy ngắn hạn theo hướng tích cực. Vì vậy mà những nhận định cho phiên giao dịch 13/11 của nhiều Dự như FPTS, BVSC, IVS, MBS, SHS, BSC, KIS, MBKE, SSI, VDSC, VCSC cũng không nằm ngoài quan điểm trên.

“Nhìn chung thị trường đang phản ánh khá tích cực về kết quả lợi nhuận quý III khả quan của một số doanh nghiệp mới công bố. Dù vậy, một lần nữa VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ sau khi tiệm cận ngưỡng kháng cự 605-607 cho thấy quá trình rung lắc tích lũy vẫn đang diễn ra rõ nét. Nhìn chung, triển vọng thị trường đang khả quan nhờ dòng tiền cải thiện và các yếu tố cơ bản như vĩ mô và doanh nghiệp đang cho thấy rõ nét xu hướng phục hồi của nền kinh tế”, KIS đánh giá.

BSC cũng cho rằng: “Phiên 12/11 đã xuất hiện một vài cổ phiếu đột biến về giá và khối lượng, giúp tăng hưng phấn cho thị trường chung như PVC hay PXS. Tuy nhiên, số lượng các cổ phiếu có khả năng lôi kéo như trên là không nhiều, sự đồng thuận trên thị trường vì thế mà chưa cao. Do đó, chúng tôi đánh giá cao thị trường tiếp tục duy trì kịch bản sideways như hiện tại trong vài phiên tới”.

Với MSBS, quan điểm cũng không khác, nhưng MSBS đã cho rằng VN-Index sẽ tăng điểm trong phiên 13/11, trong khi kết quả lại ngược lại với dự đoán.

“VN-Index đang trong xu hướng tích lũy và phiên 13/11 chúng tôi cho rằng sẽ là một phiên quan trọng để khẳng định xu thế tiếp theo của thị trường. Với diễn biến của VN-Index trong 4 phiên gần đây, kết hợp với những yếu tố kỹ thuật, dự báo ngày 13/11 thị trường sẽ tăng điểm”, MSBS nhận định.

Ngược lại, VCSC đã đưa ra nhận định khá chính xác về sự tịch cực của sàn HNX: “Chỉ số HNX-Index có thể sẽ tiếp tục biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong phiên tới và áp lực chốt lời có thể gia tăng tại vùng đỉnh cũ 92.0, nhưng chúng tôi đánh giá áp lực bán là không quá lớn và chỉ số HNX-Index có khả năng vượt mức kháng cự này. Đồng thời cho rằng chỉ số VN-Index cũng có thể sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh trong phiên tới khi vượt mức 605”.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 14/11, dư âm từ phiên ATC của phiên trước đó vẫn ảnh hưởng khá mạnh lên thị trường. Ngay từ đầu phiên, lực bán mạnh đã xuất hiện khiến VN-Index mở cửa trong sắc đỏ, tuy nhiên thanh khoản đã tăng hơn so với phiên trước. Tương tự, HNX cũng bắt đầu phiên giao dịch ở mức dưới tham chiếu khi áp lực bán dồn vào các mã trong nhóm HNX30, khiến hầu hết các mã trong nhóm này giảm điểm.

Áp lực bán sau đó càng gia tăng và ở diện rộng hơn, khiến cả 2 sàn “rực lửa”, sắc đỏ xuất hiện ở tất cả các nhóm ngành và kết thúc phiên sáng, cả 2 chỉ số đều lùi khá sâu, VN-Index về sát mốc 598 , còn HNX-Index về gần mốc 90.

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường cũng không sáng sủa hơn khi bên nắm giữ cổ phiếu vẫn đẩy bán mạnh. Nhóm VN30 tiếp tục giao dịch dưới tham chiếu trong suốt phiên chiều nay, khiến VN-Index lại rung lắc và trôi dần về ngưỡng 596 điểm. Lúc này, cầu bắt đáy bắt đầu khởi động nhưng tỏ ra khá thận trọng, VN-Index theo đó cũng nhích dần về mốc tham chiếu 602 điểm. Những tưởng chỉ số sau đó sẽ hồi phục tốt ở đợt ATC, nhưng cũng giống như phiên sáng, đã có thêm 1 đợt xả mạnh trong đợt khớp lệnh đóng cửa, kéo VN-Index tụt trở lại về sát mốc 600 điểm.

Đối với HNX, sàn này cũng có diễn biến tương tự như trên HOSE, khi cầu bắt đáy cũng được thận trong đưa vào, kéo HNX nhích từng bước về mốc 91 điểm. Và rồi áp lực bán trong đợt khớp lệnh ATC lại kéo chỉ số này lui trở lại, nhưng kết phiên chiều vẫn cao hơn so với mức của phiên sáng.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 5

  Diễn biến VN-Index phiên 14/11 (Nguồn: TVSI)

Về phía các Dự, giao dịch trong phiên cuối tuần này cũng không khác nhiều so với những phiên trước đó khi các chỉ số vẫn giằng co, đóng cửa giảm nhẹ khi gặp lực bán mạnh ở cuối phiên.

Diễn biến này cũng nằm trong dự đoán của hầu hết các Dự và đây cũng là những nhận định chung nhất về thị trường phiên 14/11 của FPTS, IVS, KIS, MBKE, MBS, SHS, BSC, BVSC, VDSC, SSI.

Riêng với MSBS, Dự này tiếp tục đưa ra nhận định về phiên giảm của VN-Index. Tương tự là VCSC với đánh giá các chỉ số khó giảm sâu.

“Thị trường có phiên giảm điểm nhẹ với lực bán khá mạnh diễn ra vào cuối phiên. Đặc biệt VN-Index đã có nhiều lần chạm MA20 rồi giật xuống. Điều này khiến cho thị trường có nhiều rủi ro hơn với các hoạt động mua trong những phiên tiếp theo. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy có nhóm cổ phiếu nào có khả năng dẫn dắt thị trường trong giai đoạn này. Vì vậy, khi chưa có tín hiệu rõ ràng, nhà đầu tư thận trọng với các hoạt động trading T+, giảm tỷ lệ margin. Ngày 14/11, nhiều khả năng sẽ là một phiên giảm điểm. VN-Index có thể về test lại ngưỡng 600 điểm”, MSBS nhận định.

Còn VCSC cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/11, đặc biệt áp lực chốt lời có thể gia tăng tại vùng kháng cự 92.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, chúng tôi cho rằng hai chỉ số khó có thể giảm sâu và chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh hoặc rung lắc trong phiên”.

Tổng kết tuần giao dịch từ 10/11 đến 14/11, thêm 1 tuần thị trường giao dịch điều chỉnh tích lũy trong khoảng hẹp. Dòng tiền tiếp tục phân hóa và tập trung vào nhóm các cổ phiếu có thông tin tích cực hỗ trợ, đồng thời dòng tiền đầu cơ vẫn duy trì tích cực. Thanh khoản chung của thị trường trong tuần theo đó tiếp tục được giữ ở mức cao.

Khác với tuần trước, tuần giao dịch này thì HNX  tỏ ra nổi trội hơn hẳn so với HNX nhờ việc dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang sàn này. Với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, HNX-Index tăng tổng cộng 1,2 điểm (+1,33%) lên 90,74 điểm, còn với chỉ 1 phiên tăng và 4 phiên giảm, VN-Index mất 2,23 điểm (-0,37%) xuống 600,36 điểm.

Đối với các Dự, đây là tuần dự đoán khá cân bằng. Sau khi “thăng hoa” trong tuần trước với cả 5 phiên dự đoán trúng, MSBS tuần này chỉ còn trúng được 2 phiên, bằng với VCSC, KIS và SHS. Còn lại FPTS, SSI, MBS và BSC cùng trúng 1 phiên.

Ngược lại, Dự trật nhiều tuần là MSBS với 3 phiên trật, tiếp đến là IVS với 2 phiên trật, cuối cùng là VCSC, BVSC, SSI và MBS có cùng 1 phiên trật.

Theo đó, sự cạnh tranh danh hiệu “còi vàng” tuần này đã giảm rõ rệt khi chỉ còn VDSC và MBKE tranh đấu khi có cùng 5 phiên nhận định trung lập. Đứng sau với 4 phiên trung lập chỉ có BSC.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/10/11

HOSE(-0,47/0,08/602,12)

HNX(-0,03/0,04%/89,51)

SHS, KIS

MBKE, VDSC, FPTS, BSC

BVSC, VCSC, MBS, SSI, IVS, MSBS

T3/11/11

HOSE(+2,11/0,35%/604,23)

HNX(+0,35/0,39%/88,86)

SSI, FPTS, MBS, KIS, BSC, SHS

BVSC, MBKE, VCSC, VDSC

MSBS, IVS

T4/12/11

HOSE(-0,22/0,04%/604,01)

HNX(+1,27/1,41%/91,13)

IVS, MSBS

FPTS, KIS, SHS, BVSC, MBKE, VDSC, VCSC, MBS, SSI, BSC

T5/13/11

HOSE(-0,85/0,14%/603,16)

HNX(+0,36/0,39%/91,49)

VCSC

FPTS, BVSC, IVS, MBS, SHS, BSC, KIS, MBKE, SSI, VDSC

MSBS

T6/14/11

HOSE(-2,8/0,46%/600,36)

HNX(-0,75/0,82%/90,74)

VCSC, MSBS

FPTS, IVS, KIS, MBKE, MBS, SHS, BSC, BVSC, VDSC, SSI

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ