Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường tuần qua chủ yếu là đi ngang trong biên độ hẹp, vì vậy không khó hiểu khi có nhiều công ty chứng đã dự báo đúng xu hướng của thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều công ty trung thành với cách dự báo chung chung của mình.
Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 3/11, dư âm của phiên tăng mạnh cuối tuần trước khiến tâm lý nhà đầu tư tỏ ra khá tích cực. Lực mua dù không quá dồn dập nhưng ở mức giá cao, nhất là ở nhóm bất động sản, nên VN-Index có được sắc xanh ngay khi mở cửa, thanh khoản ở mức trung bình. Tương tự, sắc xanh cũng xuất hiện ngay từ đầu trên sàn HNX, dù 1 trong 2 mã có vốn hóa lớn nhất sàn là ACB giảm giá.

Những phút sau đó, VN-Index vẫn cho thấy sự tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản, dù không ít lần trồi sụt dưới sự ảnh hưởng của các mã lớn như GAS, VNM, BVH, MSN, VCB, GAS, VIC…

VIC phiên này là đầu tàu dẫn dắt nhóm bất động sản tăng điểm khá mạnh.

Trên HNX, nhóm dầu khí cũng có mức tăng tốt với sự dẫn dắt của PVC và PVS. Bên cạnh đó, nhóm chứng khoán cũng giữ được mức tăng khá trong phiên sáng nay, góp phần giúp HNX-Index dần tiến tới chinh phục mức điểm 89 điểm.

Về cuối phiên, việc VCB và VIC bứt mạnh, trong đó VCB đóng cửa ở mức cao nhất phiên, VN-Index được kéo lên sát mức 607 điểm trước khi bị đẩy lùi nhẹ trở lại, nhưng vẫn đóng cửa phiên sáng với mức tăng gần 1%.

Trong khi đó, HNX-Index sau cú chạy đà ấn tượng đầu phiên, đã băng băng về mốc 89 điểm, nhưng cũng giống VN-Index, khi chạm mức cản này, HNX-Index cũng bị đẩy lùi nhẹ trở lại và cũng có mức tăng hơn 1% khi chốt phiên sáng.

Trong buổi giao dịch chiều, tưởng chừng VN-Index sẽ chinh phục được ngưỡng cản 610, nhưng điều đó đã không xảy ra khi bên mua chùn tay. Diễn biến thị trường trong phiên chiều đã không như kỳ vọng khi bên mua đã khựng lại do nhận thấy lực bán chực chờ còn khá lớn, nhất là khi GAS, CTG đảo chiều giảm giá, đóng cửa ở mức thấp nhất ngày.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 1

 Diễn biến VN-Index phiên 3/11 (Nguồn: SHS)

Ảnh hưởng của các mã lớn khiến VN-Index liên tục rung lắc, cho dù vẫn nhận được sự hỗ trợ tốt của nhóm bất đống sản, dầu khí hay thủy sản. VN-Index theo đó rơi nhanh xuống gần mốc tham chiếu trước khi hồi nhẹ trở lại vào cuối phiên.

Trên HNX, nhờ không chịu tác động của mã lớn nào, nên chỉ số HNX-Index vẫn có được đà tăng khá tốt nhờ các mã lớn như KLF, FIT, VGC, NTP… cùng với nhóm dầu khí và chứng khoán duy trì được sức hút.

Đóng cửa, trong khi VN-Index chỉ còn đứng trên mốc 603 điểm thì HNX-Index vẫn vững vàng áp sát mốc 89 điểm. Thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức khá, đạt gần 3.100 tỷ đồng. Cùng với đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng khá tốt trên cả 2 sàn, đạt gần 100 tỷ đồng.

Về phần các Dự, sau tuần giao dịch khá sóng gió nhưng kết thúc “có hậu”, đa phần đều nhận định rằng thị trường chủ yếu sẽ giao dịch tích lũy trong tuần mới này, vì vậy mà sẽ có phiên điều chỉnh để kiểm nghiệm lực cầu.

Theo dõi diễn biến thị trường tuần qua thấy rằng, nhìn chung nhận định này khá là chính xác, trong đó có nhận định của MSBS, FPTS, BSC, MBS, IVS.

“Tuần tới, các chỉ số sẽ chính thức kiểm nghiệm các mốc kháng cự 603 điểm trên HOSE và 88,5 điểm trên HNX trong các phiên đầu tuần, thị trường cần tiếp tục duy trì trạng thái tăng điểm và thanh khoản củng cố để xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn và vượt kháng cự, trong trường hợp ngược lại thì rõ ràng kênh giảm vẫn chưa thực sự kết thúc. Chúng tôi nghiêng về khả năng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch tích lũy tại vùng điểm hiện nay”, MBS nhận định.

Tương tự là BSC: “Về mặt kĩ thuật, mặc dù đang duy trì đà tăng, các chỉ số nói chung và hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt lại chưa tạo được nền tảng tin cậy khi (1) thời gian tích lũy chưa đủ dài và (2) dao động của chúng lỏng lẻo, chưa chặt chẽ. Do đó, không loại trừ khả năng thị trường sắp tới sẽ có nhịp điều chỉnh để kéo dài thêm thời gian tích lũy trước khi xác nhận bùng nổ”.

Còn IVS cho rằng: “Thị trường bước sang tháng 11 với những khỏi đầu thực sự tốt đẹp khi VN-Index chốt phiên tháng 10 với con số ân tượng 600,84 điểm. Như vậy chỉ số đã bứt xa khỏi ngưỡng hỗ trợ 580 điểm và bứt xa khỏi đường dài hạn MA200. Niềm tin dường như đã quay trở lại và điều đó giúp cho thị trường sẽ trở nên tốt hơn, bền vững hơn tại vùng giá mới. Tuy nhiên để kỳ vọng vào một sóng tăng mạnh vào tháng 11 là khó khả thi. Với sự hậu thuẫn của khối ngoại, có lẽ điều mà nhà đầu làm sẽ là quay trở lại với những cổ phiếu Bluechips bởi nhóm này đã chiếu khá mạnh so với mức giá cao nhất được thiết lập hồi tháng 9 lên đến 10-20%. Câu chuyện tuần đầu của Tháng 11 có lẽ sẽ vẫn mang tên những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, có tính đột biến hay có thông tin chia thưởng, cổ tức cao như SSI, VHC, REE, HAG, HVG...”

Với MSBS là nhận định: “Sau khi tiến sát mốc 575 điểm, VN-Index có những phiên bật mạnh lên, đặc biệt là phiên giao dịch ngày cuối tuần chứng tỏ thị trường đã xác lập vùng đáy tại 575-580 và xu hướng tuần tới VN-Index sẽ tiếp tục đi lên “thử thách” lại vùng 608-610. Cụ thể, phiên thứ 2 đầu tuần sẽ là phiên tăng điểm, đẩy VN-Index đóng cửa trên MA20. Trong tuần chỉ số có thể chinh phục ngưỡng 610 vào những phiên giao dịch cuối tuần. Đây chính là thời điểm để mua và nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản cũng như các cổ phiếu dẫn dắt như SSI, KBC, REE, TCM… hay các cổ phiếu mới lên sàn như GTN, TVC. Tuy thị trường lên nhưng vẫn có những nhịp điều chỉnh và nhà đầu tư chỉ nên mua vào trong những phiên điều chỉnh, tránh mua đuổi giá cao để hạn chế rủi ro”.

Sang phiên giao dịch 4/11, việc đà tăng của thị trường trong phiên đầu tuần bị hãm lại đã phần nào ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư khi bước vào phiên giao dịch sáng 4/11. Ngay lúc mở cửa, thị trường bị thử thách khi lực bán vẫn được duy trì, trong khi bên mua rụt rè hơn hẳn, khiến VN-Index giảm điểm ngay khi mở cửa với thanh khoản xuống thấp, chỉ bằng hơn nửa so với của sáng qua. Trong khi đó, HNX-Index cũng giằng co nhẹ quanh tham chiếu trong những phút đầu phiên.

Sau đó, đà giảm tiếp tục được duy trì, VN-Index đã có thời điểm về sát 601 điểm, nhưng nhờ lực mua gia tăng ở một số bluechip như GAS, VNM, MSN…, giúp VN-Index dần hồi phục và có lúc cũng đã chuyển sắc xanh.

VIC và VCB sau phiên tăng ấn tượng đầu tuần đã giảm mạnh trở lại ngay từ đầu phiên, trong đó chỉ có VIC kịp hồi phục nhờ nỗ lực dùng bluechips để đỡ giá. Tương tự, các nhóm cổ phiếu như bất động sản, dầu khí, chứng khoán… cũng đã lặng sóng và trở lại xu hướng tích lũy như thời gian trước.

Về HNX-Index, sau thời gian giao dịch dưới tham chiếu, cũng đảo chiều tăng điểm leo lên ngưỡng 89,2 điểm trước khi bị đẩy lùi trở lại mốc này. Đà giảm của HNX-Index được hạn chế bớt nhờ FIT và một số mã dầu khí như PVS, PVC…

Nhìn chung, cũng giống như phiên đầu tuần, VN-Index chịu ảnh hưởng nhiều từ các mã lớn. VN-Index chốt phiên sáng trong sắc đỏ khi GAS và VNM quay về tham chiếu, MSN và VIC giảm điểm cùng với một số mã lớn khác. Tương tự, dù nhận được sự hỗ trợ của nhóm dầu khí, nhưng do một số mã lớn khác như ACB, VCG, OCH giảm giá, nên HNX-Index cũng đảo chiều giảm điểm và đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong buổi giao dịch chiều, những tưởng chừng thị trường tích lũy trong phiên sáng để chờ bứt phá trong phiên chiều. Tuy nhiên, diễn biến trong phiên chiều không có nhiều thay đổi, vẫn là lình xình theo xu hướng giảm dần.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 2

 Diễn biến VN-Index phiên 4/11 (Nguồn: TVSI)

Trên HOSE, đa phần các bluechips đã giảm điểm trong buổi giao dịch chiều, không có một nhóm ngành cố phiếu nào có được sự đồng thuận chung, khi mà sự phân hóa diễn ra khá rõ nét ở ngay trong mỗi nhóm, ngành. Đáng chú ý có KDC, HAR và KSA khi các mã này được kéo tăng kịch trần với thanh khoản cao vài triệu đơn vị khớp lệnh, nhưng đóng cửa chỉ có KSA là duy trì được sắc tím.

Trên HNX, nhóm cổ phiếu dầu khí, trong đó có PVS và PVC, vẫn giữ được đà tăng tốt dù có thời điểm rung lắc, giúp HNX-Index hãm đà giảm so với VN-Index. Còn nhóm chứng khoán vẫn chủ yếu chìm trong sắc đỏ, chỉ một vài trường hợp ngoại lệ là vẫn giữ được đà tăng mạnh như IVS.

Bước vào đợt khớp lệnh ATC, áp lực chốt lời trên diện rộng đã kéo VN-Index rơi mạnh. Trong khi đó, HNX-Index được hãm bớt đà giảm ở đợt ATC nhờ cầu mua tốt ở một số mã lớn. Đóng cửa, VN-Index không những đánh mất mốc 600 điểm mà còn rơi về gần mốc 598 điểm, còn HNX-Index vẫn trụ gần sát ngưỡng 89 điểm. Thanh khoản chung đã giảm trở lại so với phiên trước, đạt gần 3.000 tỷ đồng. Hoạt động gây chú ý chính là việc nhà đầu tư nước ngoài sau 7 phiên mua ròng cũng đã bán ròng khá mạnh gần 70 tỷ đồng trên 2 sàn.

Về phần các Dự, với những diễn biến có chiều hướng kém tích cực ở cuối phiên 3/11 thì SHS, VCSC, MSBS và IVS đã có nhận định khá chuẩn xác khi cho rằng các chỉ số sẽ điều chỉnh trong phiên 4/11.

“Mặc dù kết thúc phiên giao dịch đầu tuần chỉ số VN-Index xanh nhẹ và đóng cửa trên đường MA20. Nhưng thị trường đã “đuối  sức” trong phiên giao dịch buổi chiều. Các cổ phiếu có vốn hóa lớn như GAS, BVH, MSN hay các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như SSI,  KBC… cũng đều có dấu hiệu yếu về cuối phiên. Do đó, ngày 4/11 sẽ là một phiên giảm điểm, VN-Index có thể quay lại test ngưỡng hỗ trợ 598 điểm sau đó đi ngang thêm 1-2  phiên giao dịch nữa”, MSBS nhận định.

Tương tự là nhận định của SHS: “Cây nến mà VN-Index tạo ra có thể cho mối nghi ngờ rằng chỉ số VN-Index có phiên đảo chiều giảm điểm ngày giao dịch 4/11. Tuy nhiên, chúng tôi không quan ngại quá mức vào điều này dù nó có xảy ra. Điều quan tâm là các cổ phiếu có tiếp tục thay nhau tăng giá tạo nên một nền tảng vững chắc ở vùng 600 điểm này hay không mà thôi. Nếu điều đó được gia tăng thì dòng tiền sẽ sớm được kích hoạt trở lại và VN-Index sẽ sớm tiếp cận với vùng 609-610 điểm”.

Còn VCSC cho rằng: “Hai chỉ số có thể điều chỉnh hoặc rung lắc nhẹ về các mức 600 của chỉ số VN-Index và 88.28 của chỉ số HNX-Index trong đầu phiên giao dịch ngày mai và có thể hồi phục về cuối phiên, đây là dấu hiệu thường xuất hiện mỗi khi thị trường xác nhận xu hướng tăng”.

SHS cũng cho rằng:“Thanh khoản đã trở lại trạng thái ổn định cho thấy dòng tiền đứng ngoài đã dần trở lại thị trường sau khoảng thời gian lo ngại vì những thông tin tiêu cực vừa qua. Tuy nhiên, 2 chỉ số đang tiệm cận dần các mốc cản trong ngắn hạn, nhiều cổ phiếu cũng có xu hướng tăng khá mạnh trong các phiên hồi phục của thị trường. Do vậy, chúng tôi đánh giá thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh tích lũy xen kẽ. Đây là cơ hội để tăng tỷ trọng các cổ phiếu tốt có sẵn trong danh mục”.

Ở chiều ngược lại, MBS lại nhận định: “Về cơ bản, xu hướng chính của VN-Index đang trong giai đoạn phục hồi sau khi tạo đáy kép quanh vùnh 580+/-. Tuy nhiên, các vùng kháng cự mạnh và cũng là vùng nhiều nhà đầu tư đang kẹp hàng giá cao đang ở khá gần do đó khả năng thị trường sẽ duy trì mức tăng chậm, ổn định nhưng phân hóa mạnh theo kết quả kinh doanh”.

Các Dự khác như FPTS, MBKE, SSI, KIS, BVSC, VDSC, BSC đã đưa ra nhận định mang tính trung lập như “xu hướng tăng đang gặp khó khăn”, hay là “sự phân hóa nhiều khả năng sẽ xuất hiện rõ nét hơn”…

Đến phiên giao dịch 5/11, lực bán đã được hạn chế khi bước vào phiên giao dịch sáng, trong khi các mã trụ như GAS, MSN cũng lấy lại đà tăng giúp các chỉ số trên sàn tăng trở lại, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp.

VN-Index nhanh chóng chinh phục lại mốc 600, nhưng đà tăng vẫn chịu ảnh hưởng bởi sự biến động giá từ nhóm cổ phiếu bluechips. Sau đó, giao dịch trên sàn dường như chậm lại, độ rộng của thị trường cũng được thu hẹp lại, số mã giảm điểm và tăng không chênh lệch lớn. Trong nhóm trụ, ngoài MSN vẫn tăng vững, thì GAS trở lại lình xình quanh tham chiếu cùng với VIC và VNM. Diễn biến này cũng diễn ra tương tự với nhiều mã trong các nhóm cổ phiếu như bất động sản, dầu khí, chứng khoán…

Tương tự, HNX-Index cũng có được sắc xanh khi mở cửa, nhưng không tồn tại lâu khi một số mã lớn như ACB, PVS… giảm điểm. Chỉ số này cũng có diễn biến lình xình dưới tham chiếu khi mà cả 2 bên mua bán khá trầm lắng.

Thị trường vẫn giao dịch khá thận trọng trong suốt nửa sau của phiên sáng. Thanh khoản duy trì ở mức khá nhưng tăng chậm, trong khi điểm số, dù duy trì sắc xanh nhưng tín hiệu tăng chưa xuất hiện trên diện rộng. Tuy nhiên, lực bán bất ngờ tăng mạnh vào cuối phiên, kéo hàng loạt mã đảo chiều, trong đó có nhiều mã lớn đã khiến VN-Index quay đầu lao mạnh và kết phiên trên mốc 596 điểm. Nếu thời gian giao dịch không chấm dứt, nhiều khả năng VN-Index cũng mất luôn mốc 595 điểm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên HNX và khiến chỉ số này cũng lao mạnh trong mấy phút cuối, kết phiên sàng về gần mốc 88 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, lực xả hàng ồ ạt tiếp tục diễn ra trên diện rộng, kéo VN-Index xuống sát mốc 593 điểm. Lực cầu bắt đáy được đẩy vào ngay sau đó chỉ đủ giúp chỉ số trên sàn hạn chế được đà rơi mà không qua được qua tham chiếu. Tuy nhiên, trong đợt ATC, thêm 1 đợt xả nữa được tung ra khiến bảng điện tử chìm trong sắc đỏ.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 3

  Diễn biến VN-Index phiên 5/11 (Nguồn: TVSI)

VN-Index với cầu bắt đáy khá mạnh nên đóng cửa vẫn giữ được mốc 597 điểm. Đáng chú ý khi mã OGC sau một vài phiên tạm lắng đã giao dịch sôi động trở lại với gần 8 triệu cổ phiếu  được giao dịch, đặc biệt có tới 14,5 triệu cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận, trị giá 133,4 tỷ đồng.

Về phía HNX, cũng giống như cuối phiên chiều qua, lực mua mạnh dồn vào các mã trong nhóm HNX30 kéo nhóm này đi ngược thị trường. Nhưng vì số mã giảm điểm vẫn chiếm thế áp đảo nên chỉ số này chưa thể về đến tham chiếu và đóng cửa với mức giảm nhẹ.

Nhìn chung, lực bán tháo đã không xảy ra trong phiên chiều như lo ngại sau những phút hoảng hốt ở cuối phiên sáng. Hơn nữa, việc cầu mua giá thấp rất chủ động giúp thanh khoản chung của thị trường cải thiện khá tốt, đạt gần 3.400 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đã quay trở lại mua ròng nhẹ với giá trị trên 14 tỷ đồng.

Về phần các Dự, với phiên điều chỉnh nhẹ tiếp theo này của thị trường, cho thấy nhận định của MSBS và VCSC là hợp lý nhất.

“Hai chỉ số có thể sẽ còn nhịp điều chỉnh nhẹ trong vùng giá 595 – 600 của chỉ số VN-Index và 88.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch ngày 5/11. Đồng thời, chúng tôi cho rằng đồ thị giá của hai chỉ số có thể biến động hẹp kèm khối lượng giao dịch thấp ở vùng giá hiện tại cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng hưng phấn”, VCSC nhận định.

Tương tự là MSBS: “Việc các cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt như KBC, SSI, bị bán ra mạnh vào cuối phiên 4/11 cho  thấy thị trường có thể tiếp tục có 1 phiên điều chỉnh vào ngày 5/11. VN-Index có thể thủng đường MA20 trong phiên  giảm về mốc 594 và giật lên, kết thúc phiên chỉ giảm nhẹ”.

Đối với FPTS, nhận định nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ chịu áp lực điều chỉnh cũng khá chính xác khi mà nhiều mã trong nhóm cổ phiếu này giao dịch dưới tham chiếu trong phiên.

“Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục đà hồi phục nhưng gặp sự bán ra mạnh từ khối ngoại khiến sự tăng giá của nhóm này không đạt được sự cao nhất trong ngày, và có lẽ nó giống như rơi vào trạng thái của chỉ số VN-Index ngày 3/11, có nghĩa rằng khả năng ngày 5/11 nhóm này sẽ chịu áp lực điều chỉnh”, FPTS nhận định.

Trong khi đó, những Dự khác như MBS, SHS, IVS, VDSC, KIS, BVSC, SSI, BSC,

MBKE tiếp tục chọn phương án an toàn khi vẫn đưa ra những nhận định mang tính trung lập.

Tới phiên giao dịch 6/11, sự tích cực đến từ lực cầu mạnh ở cuối phiên trước, tiếp tục phát huy hiệu quả trong phiên sáng 6/11, giúp sàn HOSE có được sắc xanh khi mở cửa, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp. Đà tăng từ nhóm bluechips là lực đẩy chính giúp VN-Index nới rộng điểm số.

Trên sàn HNX cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số HNX-Index mở cửa trong sắc xanh nhẹ và đà tăng cũng dần được nới thêm dưới tác động của nhóm dầu khí và một số mã khác như SCR, SHB, ACB…

Lực cầu hỗ trợ tốt cho nhóm cổ phiếu lớn, nhưng đối với thị trường chung vẫn khá yếu nên đà tăng chưa bền vững. VN-Index chỉ lình xình mà không thể bứt khỏi mốc tâm lý 600 điểm. Lúc này, nhà đầu tư bắt đầu sốt ruột và bán ra, tập trung vào các bluechips. VN-Index có chút loạng choạng, nhưng nhờ dòng tiền cũng chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nên chỉ số này đóng phiên sáng trong thế áp sát mốc 600 điểm.

Trong khi đó, chỉ số HNX cũng có sự rung lắc, nhưng với lực đỡ từ nhóm VN30 nên chỉ số này vẫn giữ được mốc 89 điểm khi kết thúc phiên sáng.

Việc dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp nhóm khoáng sản tăng mạnh, trong đó FCM, KSH đã đạt mức trần. Trong khi nhóm dầu khí trên HOSE chỉ lình xình, thì trên HNX nhóm này tăng mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Trong buổi giao dịch chiều, thông tin số tiền margin lên tới 17.000 tỷ đồng đang nằm trong thị trường bất ngờ được lan truyền khiến tâm lý thận trọng được đẩy lên cao. Dù sắc xanh vẫn chiếm chủ đạo trên bảng điện tử, nhưng vì lo áp lực giải chấp khổng lồ treo trên đầu nếu thị trường điều chỉnh, khiến nhà đầu tư giao dịch rụt rè, diễn biến thị trường chậm đi đáng kể. VN-Index cũng có lúc được kéo qua mốc 600 điểm, nhưng cũng giống phiên sáng, VN-Index gặp khó ở ngưỡng cản này.

Trong khi giao dịch thận trọng ảnh hưởng lên nhiều nhóm cổ phiếu thì nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn hấp thụ mạnh dòng tiền và chính là điểm tựa của thị trường. Tuy nhiên, ở đợt ATC, lực bán lại được đẩy mạnh khiến VN-Index rơi gần về mốc tham chiếu, đóng cửa gần mốc 598 điểm.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 4

  Diễn biến VN-Index phiên 6/11 (Nguồn: TVSI)

Trong khi đó, giao dịch trên HNX vẫn khá sôi động, đặc biệt là ở nhóm HNX30, giúp chỉ số HNX-Index không chỉ duy trì được sắc xanh mà điểm số còn được nới thêm ở những thời điểm cuối phiên.

Sự tích cực trên sàn HNX không giúp thanh khoản chung của toàn thị trường được cải thiện nhiều khi sự thận trọng khiến thanh khoản trên HOSE giảm mạnh so với phiên trước. Nhưng điểm tích cực là khối ngoại tiếp tục duy trì mua ròng nhẹ trong phiên.

Về phía các Dự, diễn biến từ đầu tuần cho đến hiện tại không có quá nhiều bất ngờ. Tuy nhiên, việc nhận định trung lập vẫn được nhiều Dự đề cao. Phiên này cũng không là ngoại lệ khi những FPTS, BSC, SHS, BVSC, KIS, MBS, SSI, VDSC, MBKE duy trì phương án nhận định an toàn.

Trong khi đó, VCSC, IVS và MSBS tiếp tục đưa ra nhưng đánh giá khá chuẩn về các chỉ số.

“Việc thị trường vẫn đóng cửa trên mốc 597 với thanh khoản được cải thiện khiến chúng tôi cho rằng ngày 6/11 sẽ là một phiên tăng điểm. VN-Index sẽ giằng co mạnh quanh mốc 597 điểm và có khả năng sẽ giảm về lại mốc 594 điểm, thậm chí có thể là 590 điểm, tuy nhiên  sau đó sẽ hồi phục trở lại và đóng cửa xanh nhẹ”, MSBS nhận định.

Tương tự là nhận định của IVS: “Chúng tôi cho rằng sau nhịp giảm này, nhiều mã bluechips gần như đã chiết khấu hết  những gì sót lại trong nhịp tăng nhẹ vừa qua. Ở mức giá này nhà đầu tư sẽ không thể bán ra nữa trong khi nhiều mã khác dù vẫn giảm nhưng đã hồi phục lại tương đối sẽ dẫn dắt trong phiên ngày 6/11. Với khối lượng giao dịch đang tiếp tục tăng lên 20,5% cho thấy cầu mua vào vẫn đang thực sự tích cực và hẳn nhiên đó là lý do để thị trường sẽ tăng trở lại vào phiên ngày 6/11”.

VCSC cũng cho rằng: “Theo mô hình giá và hệ thống chỉ báo trạng thái xu hướng, chúng tôi cho rằng thị trường có thể hồi phục trong phiên giao dịch ngày 6/11 và có thể sớm biến động mạnh cả về giá và thanh khoản theo chiều hướng tích cực trong vài phiên tới. Điểm tích cực chúng tôi nhận thấy là dòng tiền có xu hướng tiếp tục gia tăng”.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 7/11, tâm lý thận trọng vẫn chiếm lĩnh thị trường. VN-Index mở cửa với xanh nhạt nhờ vào một vài mã bluechips tăng điểm như HAG, HPG, VNM, GAS…, nhưng thanh khoản vẫn chỉ ở mức trung bình thấp. Tương tự, HNX-Index cũng tăng điểm ngay khi mở cửa với mức tăng nhẹ của một số mã trong nhóm chứng khoán và dầu khí như PLC, PGS, BVS…

Đà tăng của VN-Index tiếp tục được nới rộng nhờ lực mua tốt tại nhóm VN30. Tiêu biểu là HAG với việc Quỹ đầu tư Global Emerging Market (GEM) cam kết sẽ đầu tư 1.700 tỷ đồng vào cổ phiếu HAG và toàn bộ giao dịch dự kiến được hoàn tất trong 3 tháng tới trên sàn.

Trên HNX, sắc xanh có được khi mở cửa nhanh chóng bị thử thách khi áp lực bán bắt đầu tăng dần, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt như dầu khí, chứng khoán. Các mã PVC, PVG, PVS, VND, VCG, SCR, ACB … chìm trong sắc đỏ khiến HNX-Index quay đầu giảm điểm.

VN-Index dần về cuối phiên liên rung lắc khi áp lực bán mở rộng dần, có thời điểm đã về sát mốc tham chiếu. Đúng lúc này, thông tin giá xăng giảm lần thứ 9 kế từ đầu năm được công bố khiến tâm lý nhà đầu tư phấn chấn hẳn lên và đẩy mạnh việc mua vào. VN-Index được kéo tăng trở lại và kết phiên sáng ở mức cao nhất ngày trên mốc 601 điểm, thanh khoản theo đó cũng được gia tăng đáng kể so với phiên sáng hôm trước.

Đối với HNX, việc nhóm HNX30 được mua khá tốt cuối phiên không chỉ giúp chỉ số HNX30-Index tăng điểm trở lại sau phần lớn thời gian giao dịch dưới tham chiếu, mà còn giúp HNX-Index đảo chiều thành công.

Trong buổi giao dịch chiều, sự tích cực của nhà đầu tư có được ở cuối phiên sáng tiếp tục được duy trì. Nhóm VN30 tiếp tục được giao dịch khá mạnh, tuy nhiên tâm điểm chính là nhóm bất động sản.

Tâm lý tích cực giúp VN-Index không chỉ giữ được đà tăng mà còn nới rộng được điểm số dù trong quá trình giao dịch chịu không ít rung lắc. Điểm số của VN-Index chỉ bị giảm lại đôi chút ở đợt khớp lệnh ATC bởi áp lức bán tăng cao.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 5

  Diễn biến VN-Index phiên 7/11 (Nguồn: TVSI)

Về phía sàn HNX, giao dịch chỉ tập trung tại một số mã trong nhóm HNX30 chỉ giúp chỉ số này cải thiện đôi chút về điểm số, trong khi thanh khoản vẫn ở mức thấp.

Đóng cửa, VN-Index nhẹ nhàng áp sát mốc 603 điểm, còn HNX-Index cũng duy trì gần mốc 90 điểm. Do thanh khoản trên HNX yếu, nên thanh khoản chung của toàn thị trường chưa được cải thiện, dù cho thanh khoản trên HOSE được gia tăng đáng kể. Tương tự, khối ngoại mua ròng mạnh hơn 108 tỷ đồng trên HOSE, trong khi tiến hành bán ròng gần 9 tỷ đồng trên HNX.

Về phía các Dự, phiên hồi phục khá tốt này đã giúp MSBS là Dự duy nhất ghi điểm với nhận định VN-Index vẫn tăng điểm nhưng không lớn. Trong khi hầu hết các Dự khác cũng đều có chung nhận định rằng thị trường ở phiên này diễn biến sideway sẽ là chủ yếu.

“Thị trường tăng điểm nhẹ tiếp tục cho thấy xu hướng đi ngang điều chỉnh của chỉ số VN-Index. Lực bán giá thấp của nhiều mã cổ phiếu đã yếu dần đi. Thay vào đó, cầu giá  cao vẫn đang vào thị trường ở mức độ thăm dò khiến thanh khoản 6/11 đã có sự sụt giảm so với ngày 5/11. Dòng  tiền trên thị trường hiện vẫn đang tập trung ở một nhóm cổ phiếu nhất định, tuy nhiên dựa vào  diễn biến khả quan hơn của các cổ phiếu vốn hóa lớn, chúng tôi cho rằng ngày 7/11 có thể là một phiên tăng điểm, nhưng mức độ tăng sẽ không lớn và VN-Index vẫn đang  trong xu hướng đi ngang tích lũy quanh vùng 600 điểm”, MSBS nhận định.

Tổng kết tuần giao dịch từ 3/11 đến 7/11, thị trường có tuần giao dịch điều chỉnh đi ngang. Dòng tiền phân hóa khá mạnh, tập trung vào nhóm các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ tích cực. Giao dịch HOSE diễn ra nổi trội hơn so với HNX nhờ khối ngoại. Thanh khoản toàn thị trường tăng nhẹ so với lượng giao dịch bình quân tuần trước đó.

Với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, VN-Index tăng tổng cộng 1,75 điểm (+0,29%) lên 602,59 điểm. Tương tư, nhưng HNX-Index lại có nhịp tăng mạnh hơn hẳn so với HOSE khi tăng 1,52 điểm (+1,71%) lên 89,55 điểm.

Đối với các Dự, tuần này chứng khiến sự “thăng hoa” của MSBS khi dự doán trúng cả 5 phiên giao dịch. Ngoài ra, IVS cũng bứt phá với 3 phiên trúng. Còn lại FPTS và VCSC trúng 2 phiên, cuối cùng trúng 1 phiên là SHS.

Ngược lại, đây cũng là tuần mà Dự bị trật cũng ít nhất với chỉ MBS và VCSC góp mặt khi có cùng 1 phiên trật.

Và dĩ nhiên danh hiệu “còi vàng” đã lại được cạnh tranh mạnh bởi BVSC, VDSC, SSI, KIS, BSC, MBKE khi các Dự này có cùng 5 phiên nhận định trung lập. Đứng sau với 4 phiên trung lập chỉ có SHS.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/3/11

HOSE(+2,31/0,38/603,15)

HNX(+0,84/0,95%/88,87)

MSBS, FPTS, BSC, MBS, IVS

BVSC, VDSC, MBKE, SSI, SHS, KIS, VCSC

T3/4/11

HOSE(-4,76/0,79%/598,39)

HNX(-0,16/0,18%/88,71)

SHS, VCSC, MSBS, IVS

FPTS, MBKE, SSI, KIS, BVSC, VDSC, BSC

MBS

T4/5/11

HOSE(-1,38/0,23%/597,01)

HNX(-0,03/0,04%/88,68)

MSBS, FPTS, VCSC

MBS, SHS, IVS, VDSC, KIS, BVSC, SSI, BSC,

MBKE

T5/6/11

HOSE(+0,84/0,14%/597,85)

HNX(+0,64/0,72%/89,32)

IVS, MSBS

FPTS, BSC, SHS, BVSC, KIS, MBS, SSI, VDSC, MBKE

VCSC

T6/7/11

HOSE(+4,74/0,79%/602,59)

HNX(+0,23/0,26%/89,55)

MSBS

FPTS, MBS, KIS, BSC,

SHS, BVSC, VDSC, SSI, IVS, VCSC, MBKE

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ