Nhận định thị trường phiên 29/1: Cơ hội lướt sóng chỉ dành cho nhà đầu tư nhanh nhạy

(ĐTCK) Áp lực chốt lời đang có những dấu hiệu gia tăng khiến cho thị trường phân hóa rõ rệt trong các nhóm như chứng khoán, bất động sản, dầu khí. Trong những phiên sắp tới, dòng tiền lớn sẽ là nhân tố chính nâng đỡ thị trường.
Nhận định thị trường phiên 29/1: Cơ hội lướt sóng chỉ dành cho nhà đầu tư nhanh nhạy

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/1.

Áp lực bán tăng dần ở một số nhóm cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Thị trường được dự đoán tiếp tục tăng điểm nhờ được hỗ trợ bởi đà tăng ở nhóm vốn hóa lớn với báo cáo kết quả kinh doanh 2017 của hàng loạt các doanh nghiệp lớn tăng trưởng mạnh.

Mặc dù vậy, áp lực bán tăng dần, đặc biệt ở nhóm có kết quả kinh doanh 2017 kém khả quan cũng như triển vọng 2018 thiếu tích cực, sẽ khiến thị trường phân hóa ở mức cao.

Theo dõi dòng tiền và giảm tỷ trọng ở những mã bị bán mạnh 

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường tăng điểm mạnh vẫn nhờ sự đóng góp từ những cổ phiếu có vốn hóa lớn như BID, VNM, GAS.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời đang có những dấu hiệu gia tăng khiến cho thị trường phân hóa rõ rệt trong các nhóm như chứng khoán, bất động sản, dầu khí.

Trong những phiên sắp tới, dòng tiền lớn sẽ là nhân tố chính nâng đỡ thị trường, BSC nhận định dù lượng bán ra là khá mạnh nhưng lực cầu của nhà đầu tư vẫn còn và chỉ số tiếp tục rung lắc mạnh.

Nhà đầu tư nên theo dõi dòng tiền và giảm tỷ trọng ở những mã bị bán mạnh cũng như không còn thu hút được sự chú ý.

Cơ hội mua bán lướt sóng chỉ dành cho các nhà đầu tư nhanh nhạy

(CTCP FPT - FPTS)

Mặc dù xu hướng của thị trường chung đang rất tích cực nhưng cơ hội lợi nhuận lại không dễ dàng với phần đông nhà đầu tư.

Ngoài các cổ phiếu tài chính và dầu khí đang giữ vai trò dẫn dắt thì dòng tiền vẫn đang xoay vòng rất nhanh giữa các nhóm khác và góp phần giữ nhịp cho xu hướng chung.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm rằng cơ hội mua bán lướt sóng chỉ dành cho các nhà đầu tư nhanh nhạy, có mức chịu rủi ro cao.

Với nhà đầu tư theo khuynh hướng an toàn thì nên hạn chế mở ra các vị thế mua mới ở vùng giá cao trong giai đoạn này, tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đang có vị thế tốt để tận dụng đà tăng sẵn có.

Cơ cấu danh mục vào các cổ phiếu có kỳ vọng KQKD 2018 khả quan

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Chỉ số có dấu hiệu hạ nhiệt vào phiên chiều khi lực bán xuất hiện, tuy vậy thì chỉ số vẫn giữ vững được sắc xanh.

Thị trường có thể tiếp tục tiến lên các ngưỡng cao hơn khi các cổ phiếu trụ cột vẫn thạy phiên nhau gánh vác chỉ số.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu danh mục của mình vào các cổ phiếu có kỳ vọng KQKD 2018 khả quan và có tính dẫn dắt thị trường,

Rủi ro toàn phần của thị trường được đẩy trở lại mức nguy hiểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Các cổ phiếu mạnh mẽ nhất thị trường giai đoạn vừa qua như VJC PLX, VNM đã có dấu hiệu suy yếu rõ ràng trong khi tâm lý thị trường vẫn lạc quan.

Nhóm ngân hàng cũng bắt đầu tham gia làn sóng phân hóa khốc liệt của thị trường. Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hầu hết đã đảo chiều chuyển sang xu hướng giảm giá.

Rủi ro toàn phần của thị trường được đẩy trở lại mức nguy hiểm, nhà đầu tư hạn chế hoạt động mua mới, giảm thiểu rủi ro.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới, chốt lời một phần

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Thanh khoản trong tuần bùng nổ và lập kỷ lục mới với trung bình 12.600 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Dòng tiền đang thể hiện một sức mạnh chưa từng có từ trước đến nay và tâm lý nhà đầu tư đang rất hưng phấn, sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao.

Mức tăng là mạnh nhưng sắc xanh không thật sự lan tỏa tốt mà dòng tiền chủ yếu chỉ tập trung ở những cổ phiếu trụ cột của thị trường.

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng nhưng rủi ro ngắn hạn cũng đang dần lớn lên.

Trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi lên để hướng đến ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 1.130 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới và có thể tận dụng đà tăng của thị trường để chốt lời dần một phần danh mục.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,197.03 19.63 1.64% 80,165 tỷ
HNX 225.65 3.02 1.34% 693 tỷ
UPCOM 88.25 0.74 0.84% 160 tỷ