Nhận định thị trường phiên 21/5: Vẫn tiếp tục tăng điểm

(ĐTCK) Đa số công ty chứng khoán đều cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm kỹ thuật trong phiên 21/5, nhưng đều có cái nhìn thận trọng với danh mục lướt sóng.
Nhận định thị trường phiên 21/5: Vẫn tiếp tục tăng điểm

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/5.

Tiếp tục tăng điểm kỹ thuật

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường dao động giằng co nửa đầu phiên, tăng điểm dần trong phiên giao dịch chiều. Khối lượng bán chốt lời giá cao trong phiên khá lớn khi thị trường đã có 1 tuần tăng điểm từ ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Điểm tích cực là dòng tiền tham gia thị trường vẫn chủ động và ổn định. Lực cầu vẫn tập trung vào nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán đã giảm điểm sâu trong giai đoạn điều chỉnh trước đó.

Chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng phục hồi kỹ thuật, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ mạnh khoảng +/-500 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng đang tăng điểm kỹ thuật, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ của đường MA200 ngày. Diễn biến phục hồi với thanh khoản tăng khá cho tín hiệu tích cực về dòng tiền tham gia thị trường. Xu hướng tăng điểm kỹ thuật dự kiến tiếp tục diễn ra với ngưỡng cản quan trọng của VN-Index khoảng 540-550 điểm, của HNX-Index khoảng 74-75 điểm. Áp lực chốt lời dự báo tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch tới, khi 2 chỉ số đã tiến gần ngưỡng cản kỹ thuật.

Với thực tế vấn đề Biển Đông chưa được giải quyết, dự kiến tâm lý đầu tư ngắn hạn vẫn phổ biến, đặc biệt khi phần lớn nhà đầu tư bắt đáy đều có lãi tốt trong vài phiên vừa qua. Chúng tôi duy trì quan điểm, nhà đầu tư ngắn hạn duy trì trạng thái, chưa tham gia thị trường trong thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn đã mạo hiểm bắt đáy xem xét chốt lời, giữ tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở mức an toàn.

VN-Index sẽ test lại khu vực 550 điểm

CTCK FPT (FPTS)

Thị trường tiếp tục tăng điểm với diễn biến trong phiên có nhiều điểm tương đồng với phiên đầu tuần, các chỉ số rung lắc khá mạnh trong phiên sáng và được kéo lên dần về cuối phiên. Thanh khoản trên cả 2 sàn tiếp tục được cải thiện nhờ dòng tiền đầu cơ tham gia tích cực.

Nhìn chung, xu thế của các chỉ số đang được cải thiện rõ rệt sau giai đoạn giảm mạnh trước đó, giao dịch sôi động hơn với đà tăng trần của các mã đầu cơ tiêu biểu đã góp phần kích thích nhà đầu tư đang đứng ngoài tham gia thị trường trở lại.

Trong khi đó, hoạt động mua ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp diễn tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và đóng vai trò quan trong trong mức điểm tăng của các chỉ số. Với diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng, xu thế tăng sẽ còn tiếp diễn với kịch bản VN-Index sẽ thực hiện test lại khu vực 550 điểm. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng, động lực tăng giá của thị trường trong nhịp hồi phục này là kém bền vững, áp lực cung hàng có thể sẽ mạnh hơn trong các phiên tới và thử thách đà tăng giá này do hầu hết lượng cổ phiếu bắt đáy về tài khoản đã có mức sinh lời nhất định.

Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa được giải tỏa cũng sẽ là yếu tố tiềm ẩn rủi ro lớn đối với thị trường trong ngắn hạn. Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng đối với các danh mục lướt sóng, việc nắm giữ cổ phiếu cần ưu tiên những cổ phiếu cơ bản tốt với triển vọng lạc quan trung - dài hạn.

Rủi ro luôn tiềm ẩn và khó lường

CTCK BIDV (BSC)

Ngày 20/5 xét xử vụ án bầu Kiên, nhưng chưa có nhiều thông tin mới được công bố, nên thị trường dù có những phản ứng thận trọng trong phiên sáng, nhưng lại hưng phấn trong phiên chiều (việc xét xử dự kiến kéo dài nhiều ngày từ 20/5 đến 5/6, nên chưa thể loại trừ khả năng xuất hiện thêm tin xấu trong thời gian này).

Nói chung, tâm lý nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại đã quen hơn với bối cảnh thông tin biến động và tạm ổn định hơn, nhưng rủi ro xuất hiện những thông tin bất lợi trong giai đoạn nhiều sự kiện này là luôn tiềm ẩn và khó lường. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm, hoạt động đầu tư sẽ vẫn phụ thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của từng nhà đầu tư đã được nêu ra trong các báo cáo trước.

Sự phân hóa sẽ diễn ra

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Đà hồi phục tiếp tục được kéo dài đối với cả hai chỉ số. Khối lượng giao dịch có sự cải thiện phiên thứ 3 liên tiếp là tín hiệu tích cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần bình ổn trở lại.

Dường như các thông tin về biển Đông đang dần giảm tác động tiêu cực đối với diễn biến thị trường hoặc cũng có thể nhà đầu tư đã quen dần với các thông tin xoay quanh vụ việc này. Mặc dù tình hình căng thẳng hiện nay vẫn còn phức tạp, nhưng trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ chưa phải chịu thêm các đợt bán tháo như vừa qua, trừ khi xuất hiện thêm các tin tức tiêu cực hơn. Tuy vậy, thị trường có thể hồi phục nhẹ và đi ngang, nhưng sự phân hóa sẽ diễn ra.

Các mã có cơ bản tốt bị bán tháo trong giai đoạn vừa qua có thể sẽ thu hút được sự chú ý của dòng tiền, trong khi nhóm cổ phiếu đầu cơ có thể sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Hiện tại, trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, thị trường khó có thể nhận được sự hỗ trợ nào về mặt thông tin đủ tích cực để có thể tăng điểm mạnh ngay trở lại. Kịch bản giằng co đi ngang có thể sẽ tiếp diễn trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư sau khi rút tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn (dưới 30%) nên tạm thời đứng ngoài quan sát cho đến khi có tín hiệu mới.

Phiên 21/5 tương đồng với phiên 20/5

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Thị trường phiên 20/5 chịu đôi chút ảnh hưởng từ phiên xử bầu Kiên khi giao dịch khá cầm chừng đầu phiên. Nhưng áp lực với thị trường không quá rõ nét đã giúp cho cầu mua nhanh chóng mở rộng, thể hiện rõ qua số lượng mã tăng trần rất nhiều. Điều đó cũng cho thấy tâm lý của NĐT đã được cải thiện và tác động tốt hơn đến thị trường.

Việc nhiều mã thị giá thấp tăng mạnh có thể khiến tâm lý nhà đầu tư “chốt lời” nhóm này xuất hiện. Tuy nhiên, khi đà tăng mới nhen nhóm, trong khi diễn biến bất lợi hơn chưa xuất hiện, thì có thể những mã này vẫn tiếp tục thêm một phiên tăng nữa, dù cho có một chút áp lực đầu phiên. Chúng tôi cho rằng, diễn biến phiên 21/5 sẽ tương đối giống phiên 20/5, nên nhà đầu tư cần thận trọng khi hành động.

Nhiều khả năng đã kết thúc quá trình giảm điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Thị trường chứng khoán có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp trong tuần. Mặc dù ngày 20/5 là ngày diễn ra một số sự kiện chính trị-xã hội đáng chú ý, nhưng tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vẫn tương đối ổn định.

VN-Index tiếp tục tiến sát ngưỡng 540 điểm với sự tăng điểm mạnh của nhóm cổ phiếu đầu cơ. Dựa vào diễn biến giao dịch ngày 20/5, chúng tôi nhận định, thị trường ngày 21/5 vẫn sẽ là một phiên tăng điểm. Thị trường sẽ tăng ngay đầu phiên với sự hưng phấn cao của nhà đầu tư khi chỉ số VN-Index sẽ có thời điểm vượt mốc 540 điểm, tăng cao nhất lên 542 điểm, tuy nhiên sau đó sẽ điều chỉnh giảm về mốc 540 điểm do áp lực chốt lời.

Nếu không có thông tin bất khả kháng nào trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng, thị trường nhiều khả năng đã kết thúc quá trình giảm điểm và bước vào giai đoạn tích lũy trong vùng 530-540 điểm. Nhà đầu tư chỉ nên thực hiện giải ngân với lượng vốn vừa phải vào các cổ phiếu có cơ bản tốt đang được định giá thấp hoặc đã giảm giá mạnh trong đợt điều chỉnh vừa qua.

Đà hồi phục của thị trường vẫn duy trì và đây đã là phiên tăng thứ ba liên tiếp cho cả hai sàn. Thị trường khởi động chậm trong buổi sáng, có những lúc suy giảm khá mạnh (-1% với VN-Index) trước khi tăng tốc nhanh vào buổi chiều. Đóng cửa phiên hôm nay VN-Index hồi phục thêm 0,84% (+4,48 điểm) trong khi HNX-Index tăng mạnh hơn đạt 1,5% (+1,08 điểm).

Chưa nên chủ quan với tình hình hiện tại

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Thanh khoản duy trì tương đương phiên liền trước và mức này vẫn thấp hơn vùng giao dịch trung bình 50 ngày gần đây. Điều này cho thấy, nhà đầu tư vẫn giữ cái nhìn thận trọng và tiết chế thực hiện việc mua bán.

Tỷ lệ cổ phiếu tăng/giảm lui về mức 2,2/1 (mã tăng/giảm) từ mức 2,4/1 trước đó, độ rộng của thị trường vì vậy chưa được xem có cải thiện. Các cổ phiếu đáng chú ý nhất trong phiên 20/5, về nhóm blue-chips có GAS với mức tăng mạnh gần 3%, trong khi ở nhóm các mã thị trường có FLC ghi nhận mức tăng kịch trần phiên thứ 2 liên tiếp.

Khối ngoại lập kỷ lục với chuỗi mua ròng tròn 20 phiên liên tiếp, dù vậy, lực mua đã sụt giảm rất mạnh trong phiên 20/5.

Chúng tôi giữ quan điểm như cũ khi cho rằng, thị trường sẽ trở nên “bình tĩnh hơn” trong tuần lễ giao dịch này. Dù vậy, quan điểm kỹ thuật của chúng tôi chưa thay đổi khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau thấp hơn vẫn duy trì trên đồ thị giá của cả VN-Index và HNX-Index, xu hướng vì vậy vẫn là giảm và sự hồi phục hiện nay nên được xem là pha “điều chỉnh tăng” trong xu hướng giảm lớn hơn.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên chủ quan với tình hình hiện tại, nhà đầu tư cần giữ cái nhìn thận trọng về thị trường và duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục cũng như hạn chế bắt dao rơi khi động lực của thị trường chưa mạnh và rủi ro hệ thống vẫn ở mức cao.

Vẫn có thể đảo xuống trong phiên

CTCK MB (MBS)

Thị trường ngắn hạn tiếp tục được dẫn dắt bởi dòng tiền đầu cơ khi đa số các cổ phiếu thuộc nhóm này (TTF, FLC, DLG, VHG ) tiếp tục tăng trần và thu hút dòng tiền. Tuy nhiên, áp lực chốt lời lẻ tẻ đã bắt đầu diễn ra trong phiên thể hiện rõ nét nhất ở nhóm Bluechips và Midcap (MSN, PVS, HSG, HPG, HCM...) có giá đóng cửa thấp hơn mức giá cao nhất trong phiên và nhiều mã giảm trở lại.

Phản ứng này không rõ ràng tại nhóm cổ phiếu đầu cơ bởi đa số cổ phiếu trong nhóm này vẫn duy trì được đà tăng trần về cuối phiên tuy nhiên khối lượng khớp bắt đầu tăng mạnh bởi lực chốt lời lượng hàng giá thấp T+ về tài khoản.

Đáng chú ý, NĐT nước ngoài bắt đầu giảm mua ròng. Trong đó, nhiều cổ phiếu đã có tín hiệu hồi phục nhanh chóng kể từ đáy khiến mức giá hiện tại không còn quá hấp dẫn trong bối cảnh thông tin hỗ trợ vẫn chưa nhiều.

Ngắn hạn trong các phiên tới, khả năng thị trường vẫn có thể đảo xuống trong phiên hoặc điều chỉnh trở lại khi các đợt cung hàng kiểm nghiệm lại sức cầu trong vùng kháng cự mạnh sát vùng điểm 550 +/- .

Khả năng đợt phục hồi kỹ thuật tạo đáy nhọn và được dẫn dắt chủ yếu bởi cổ phiếu thị trường sẽ không kéo dài, do đó NĐT nên thận trọng không nên mua đuổi nếu không đủ T+ trong tuần này. Thực hiện Bán nếu VN-INDEX trên 550 +/- và mua mạnh nếu VN-INDEX dưới 520 +/-.

T.L

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ