Nhận định thị trường phiên 18/12: Duy trì tỷ trọng ở mức thấp và hạn chế tham gia bắt đáy

(ĐTCK) Xu hướng giảm điểm vẫn chi phối và nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm phá vỡ vùng đáy ngắn hạn tại quanh 950, hướng xuống vùng hỗ trợ mạnh kế tiếp tại quanh 940 điểm.
Nhận định thị trường phiên 18/12: Duy trì tỷ trọng ở mức thấp và hạn chế tham gia bắt đáy

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/12.

Duy trì tỷ trọng ở mức thấp và hạn chế tham gia bắt đáy

CTCK Phú Hưng (PHS)

Điểm nhấn là dòng cổ phiếu Thép với phiên giảm điểm mạnh kèm khối lượng lớn khi chịu ảnh hưởng từ thông tin bị Mỹ áp thuế hơn 450% với một số sản phẩm thép nhập từ Việt Nam, cùng với đó là một phiên biến động mạnh của nhóm đầu cơ với khối lượng tiếp tục tăng.

Tựu chung lại hai nhóm này đã góp phần khiến khối lượng chung toàn thị trường tiếp tục tăng mạnh phiên hôm nay.

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu tiêu cực vẫn đang duy trì, và vùng hỗ trợ quanh 940 sẽ sớm phải chịu áp lực trong những phiên tới. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp và hạn chế tham gia bắt đáy.

Hạn chế bán ra trong những phiên giảm điểm

CTCK Tân Việt (TVSI)

Dòng tiền đẩy mạnh bán ra và có dấu hiệu gia tăng về cuối phiên sẽ gây áp lực giảm điểm lên thị trường trong phiên tiếp theo. Nhiều khả năng chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 940-950 điểm trong những phiên tới.

Với kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ vùng hỗ trợ trên thì xu hướng giảm giá sẽ được xác nhận. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi đánh giá cao diễn biến hồi phục sẽ xuất hiện khi thị trường giảm về vùng giá 940-950 điểm.

Chúng tôi duy trì đánh giá thấp khả năng hình thành xu hướng giảm giá mạnh ở thời điểm hiện tại. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế bán ra trong những phiên giảm điểm.

Có thể mở các vị thế mua trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số có tín hiệu hồi phục

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có diễn biến ổn định trở lại sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi.

Trong kịch bản thị trường giữ được vùng hỗ trợ quanh 946 điểm, VN-Index có thể hồi phục tăng điểm trở lại và hướng đến thử thách vùng kháng cự 970- 975 điểm.

Chiến lược đầu tư: Giảm nhẹ tỷ trọng danh mục về mức 25-30% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên thực hiện bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Có thể xem xét mở các vị thế mua trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số có tín hiệu hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ 946-951 điểm.

Diễn biến phân hóa sẽ xảy ra giúp giảm bớt độ dốc giảm điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tiếp tục trải qua phiên sụt giảm thứ 3 liên tiếp như kịch bản dự báo với độ rộng nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm.

Xu hướng giảm điểm vẫn chi phối và nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm phá vỡ vùng đáy ngắn hạn tại quanh 950, hướng xuống vùng hỗ trợ mạnh kế tiếp tại quanh 940 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ mở lại một phần vị thế ngắn hạn khi thị trường rơi về vùng hỗ trợ đề cập. Mặc dù diễn biến phân hóa sẽ xảy ra, giúp giảm bớt độ dốc giảm điểm, nhưng khả năng kéo dài thêm của nhịp điều chỉnh cần được tính đến.

Khả năng thị trường vẫn tiếp tục chịu áp lực rung lắc

CTCK MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh sang phiên thứ 3 liên tiếp khi nhà đầu tư thận trọng với tuần cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 12. Do vậy, dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn dao động trong vùng tích lũy với ngưỡng hỗ trợ ở khu vực 950-960 điểm.

Khả năng thị trường vẫn tiếp tục chịu áp lực rung lắc ở các phiên sắp tới, tuy vậy, chừng nào vùng hỗ trợ ở 950-955 điểm vẫn giữ được thì khả năng có nhịp pullback vẫn được xem xét.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ