Nhận định thị trường phiên 12/4: Không “chơi” với cổ phiếu dòng thị giá thấp

(ĐTCK) Thị trường tăng về mặt điểm số, nhưng chưa hẳn là nhà đầu tư đã kiếm được lợi nhuận nếu như mua không đúng  mã cổ phiếu. Theo đó, nhóm cổ phiếu lớn vẫn tiếp tục là tâm điểm, trong khi những cổ phiếu dòng thị giá thấp không nằm trong "cuộc chơi".
Nhận định thị trường phiên 12/4: Không “chơi” với cổ phiếu dòng thị giá thấp

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/4.

Cổ phiếu dòng thị giá thấp không nằm trong “cuộc chơi”

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường có một phiên bứt phá thực sự mạnh và chắc hẳn nó đã nằm ngoài suy nghĩ của nhiều người. Bằng sự giúp sức của hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, BVH, VCB, GAS... chỉ số VN-Index chạm đến mốc 580 điểm một lần nữa.

Trên đồ thị, chỉ số này đã coi như có cú Break qua đường xu hướng giảm giá với đầy đủ yếu tố cần thiết. Điều này phần nào giúp nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng thị trường sẽ tăng tích cực lên vùng 600 điểm và gạt bỏ khả năng điều chỉnh với 2 phiên tăng nhẹ hồi tuần trước. Câu chuyện thị trường giai đoạn này nhắc nhớ đến những gì thị trường đã diễn ra giai đoạn đầu Tháng 2/2015. Tại thời điểm đó, VN-Index cũng điều chỉnh sau khi tiếp cận 580 điểm và bật tăng mạnh trở lại khi rơi về 553 điểm. Sau đó cũng nhờ đến những cổ phiếu vốn hóa lớn và dòng ngân hàng kéo chỉ số này lên sát 600 điểm, đặc biệt là không cần đến khối lượng giao dịch.

Tuy nhiên, với kỳ vọng như vậy và những gì đã diễn ra, nhà đầu tư vẫn cần có sự thận trọng nhất định. Có nghĩa thị trường tăng về mặt điểm số, nhưng chưa hẳn là nhà đầu tư đã kiếm được lợi nhuận nếu như mua không đúng  mã cổ phiếu. Theo đó, nhóm cổ phiếu lớn vẫn tiếp tục là tâm điểm, trong khi những cổ phiếu dòng thị giá thấp không nằm trong cuộc chơi này giống như kịch bản từng xảy ra.

Chú ý nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng, dược, hàng tiêu dùng..

(CTCK FPT - FPTS)

Không thể phủ nhận các tín hiệu tích cực đang trở lại với chỉ số chính trong các phiên gần đây. Sự đóng góp của các nhóm cổ phiếu bluechips là rất lớn trong đó sự đột biến của VIC và sự hồi phục mạnh của GAS chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tuy nhiên, cần chú ý rằng độ rộng của nhịp hồi phục ngày 11/4 là rất lớn, do đó các giao dịch theo chiều mua có thể sẽ rơi vào trạng thái rủi ro nếu không chọn lựa đúng nhóm cổ phiếu đang thu hút luồng chảy chính của dòng tiền. Sang phiên 12/4, dòng tiền sẽ sớm phân hóa trở lại và đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư đánh giá và xem xét cơ hội giải ngân phù hợp.

Với các tín hiệu trong ngắn hạn đang cải thiện tích cực, nhà đầu tư có mực độ chịu rủi ro cao có thể xem xét mở trạng thái Mua trong các phiên tới nếu chỉ số tạo điểm đột phá qua khu vực kháng cự 580-585 điểm trên nền thanh khoản tích cực. Nhóm cổ phiếu thuộc các ngành vật liệu xây dựng, dược, hàng tiêu dùng... được đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhờ những triển vọng tích cực trong ngắn, trung hạn.

Hoạt động chốt lời ngắn hạn gia tăng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý nhà đầu tư đã trở nên tích cực đáng kể với khối lượng giao dịch vượt qua trung bình 20 phiên. Câu chuyện nới room hay sự phục hồi của giá dầu vẫn đang là nhân tố thúc đẩy thị trường tăng. Kỳ vọng VN-Index có thể kiểm định thêm vùng kháng cự 580 trong tuần này, trước khi xác lập xu thế mới. Trước mắt, hoạt động chốt lời ngắn hạn sẽ gia tăng và nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần thận trọng trong các hoạt động mua đuổi giá.

Sớm xuất hiện rung lắc

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

Áp lực bán tăng mạnh khi VN-Index chớm vượt mốc 580 điểm cho thấy, đây vẫn là ngưỡng cản tâm lý quan trọng đối với thị trường. Khả năng cao sẽ sớm xuất hiện các phiên rung lắc ở vùng giá này khi VN-Index đã tăng điểm 5 phiên liên tiếp. Nhà đầu tư có thể cân nhắc bán giảm tỷ trọng đối với danh mục ngắn hạn nhằm đưa tỷ trọng cho danh mục tổng thể về mức trung bình thấp.

Rung lắc mạnh quanh ngưỡng 575-580  

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường tiếp tục duy trì diễn biến tích cực, tuy nhiên VN-Index lại một lần nữa để mất mốc kháng cực mạnh 580 điểm (Fibo 61,8%). Với thanh khoản như hiện tại, chưa cho phép VN-Index phá vỡ ngưỡng 580 điểm, nhiều khả năng phiên 12/4 thị trường sẽ giảm điểm nhẹ, VN-Index có thể sẽ diễn biến rung lắc mạnh quanh ngưỡng 575-580 điểm.

Đối với các hoạt động giao dịch ngắn hạn cần lưu ý thời điểm mua vào. Các nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, chú ý đến các cổ phiếu cơ bản hơn là những cổ phiếu đầu cơ. Thị trường sẽ tiếp tục phân hóa khi mà VN-Index khả năng sẽ vượt 580 điểm trong tương lai gần.

Có thể cân nhắc giải ngân

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Nhóm cổ phiếu bluechips tiếp tục là động lực giúp thị trường bật tăng. Đi kèm với đó, thanh khoản được cải thiện và khối ngoại tiếp tục mua ròng cũng là những tín hiệu tích cực cho thị trường. Nhiều khả năng VN-Index sẽ chinh phục mốc 580 điểm trong phiên tới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân nếu VN-Index vượt 580 điểm và thanh khoản duy trì tích cực.

Hạn chế mua đuổi theo đà

(CTCK BIDV - BSC)

VIC đã đóng vai trò trụ cột, truyền cảm hứng cho nhà đầu tư trong phiên 11/4. Trong phiên 12/4, đà tăng của thị trường có thể tiếp tục được duy trì. VNM là mã có thể tạo lực đẩy cho thị trường trong vài phiên tới. Nhà đầu tư cân nhắc giảm dần tỷ trọng cổ phiếu tại các nhịp tăng điểm mạnh, hạn chế mua đuổi theo đà do VN-Index vẫn đang tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh 580 điểm. Chỉ mua vào trong các nhịp điều chỉnh giảm.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ