Nhận định thị trường ngày 8/4: Vẫn cần thêm dấu hiệu tích cực

(ĐTCK) Sau phiên hồi phục 7/4, tâm lý nhà đầu tư đã có sự khởi sắc nhất định. Tuy vậy, áp lực cung sẽ ngày càng gia tăng trong các phiên sắp tới. Đây là cơ hội để kiểm tra lực cầu thật sự.
Nhận định thị trường ngày 8/4: Vẫn cần thêm dấu hiệu tích cực

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/4.

Áp lực cung sẽ gia tăng mạnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau phiên hồi phục 7/4, tâm lý nhà đầu tư đã có sự khởi sắc nhất định. Tuy vậy, áp lực cung sẽ ngày càng gia tăng trong các phiên sắp tới. Đây là cơ hội để kiểm tra lực cầu thật sự.

Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể tiếp tục nắm giữ và quan sát thị trường, trong khi nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể bán ra một phần cổ phiếu trading nếu chỉ số VN-Index tiếp tục hồi phục.

VN-Index vẫn sẽ tăng điểm    

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Việc thị trường tăng điểm với lực hấp thụ cổ phiếu giá cao mạnh mẽ hơn đã khẳng định quan điểm về việc sẽ có một nhịp hồi phục mà chúng tôi đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, nhịp hồi phục này có thể sẽ không kéo dài, vì vậy nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và ưu tiên mua hàng đã có sẵn.

Ngày 8/4, VN-Index vẫn sẽ tăng điểm, chinh phục mốc 550 ngay trong phiên sáng. Đây cũng là một mốc kháng cự yếu trong giai đoạn hiện tại nên sẽ có hiện tượng chốt lãi ngắn hạn, thị trường rung lắc và đà tăng yếu dần trong phiên chiều. Một số cổ phiếu chú ý: BID, TNG, CII, NBB, VNE…

Dấu hiệu tạo đáy quanh vùng hỗ trợ 540 – 545

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Sự tự tin của bên mua đã giúp cho thanh khoản hồi phục mạnh mẽ trên cả hai sàn sau phiên thanh khoản giảm sút kỷ lục ngày 6/4 vừa qua. VN-Index có dấu hiệu tạo đáy quanh vùng hỗ trợ 540 – 545 điểm và giao dịch có xu hướng cân bằng trở lại. Sau liên tiếp các phiên giảm điểm không ngừng nghỉ ròng rã hơn một tháng qua, hầu hết các mã cổ phiếu đã về vùng giá rất hấp dẫn. Các thông tin hỗ trợ tích cực sẽ là yếu tố giúp kích thích dòng tiền quay trở lại sau quãng thời gian dài đứng ngoài với tâm lý nghi ngại. Đây là yếu tố quan trọng giúp thị trường hồi phục trong thời gian tới.

Mặc dù còn quá sớm để khẳng định rủi ro đã suy yếu, nhưng nếu sự hoạt động của dòng tiền tiếp tục diễn ra tích cực trong các phiên tới giúp VN-Index break khỏi mốc cản 550 điểm thì nhà đầu tư nên tiến hành giải ngân thăm dò trở lại tại các mã tốt dự báo sẽ có các thông tin tích cực trong mùa ĐHCĐ sắp tới.

Vẫn cần thêm dấu hiệu tích cực

(CTCK MB - MBS)

Thị trường tăng điểm cùng thanh khoản được cải thiện trong phiên 7/4. Dòng tiền có dấu hiệu quay lại thị trường khi các mã cổ phiếu đầu cơ như FLC, HAI, FIT được giao dịch mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục giao dịch tích cực, tuy nhiên họ đã bán ròng trong phiên này.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã có dấu hiệu hồi phục khi điểm số và thanh khoản đều tăng so với phiên trước. Tuy nhiên, thanh khoản mới chỉ mức trung bình và cần thêm các dấu hiệu củng cố cho xu hướng tăng của thị trường. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chỉ mua tăng tỷ trọng ở các mã có kết quả kinh doanh khả quan và mức thanh khoản tích cực trong các ngành như ngân hàng(BID, CTG, VCB...), bất động sản(DXG, HBC, KBC...), hạ tầng & xây lắp(CII, HUT, SD5, SD6, VCG...), ô tô phụ tùng(HHS, TMT, SVC, HTL...).

Rủi ro trước mắt vẫn khá lớn

(CTCK BIDV - BSC)

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ bước vào một đợt phục hồi ngắn hạn dựa trên các lý do sau: (1) tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn khi lực cầu chủ động mua lên kể cả khi giá xanh, (2) áp lực bán từ khối ngoại (ít nhất là từ VNM ETF) dự báo sẽ giảm khi họ đã bán được tầm 300.000 chứng chỉ quỹ - tương đương 77 tỷ đồng – trong phiên này, (3) nhiều cổ phiếu quan trọng, mang tính dẫn dắt đã tăng điểm tích cực trở lại như BID, VNM, PVS hay DXG.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng rủi ro trước mắt vẫn khá lớn. Một là, diễn biến dòng vốn ngoại không thực sự tích cực khi chúng ta chưa nhìn thấy xu hướng mua ròng liên tục và rõ rệt của họ. Hai là, về mặt thị trường, các cổ phiếu cần tích lũy tạo nền tảng trước khi tăng thì đà tăng mới bền vững. Do đó, có thể hơi vội vàng nếu cho rằng xu hướng giảm điểm đã kết thúc. 

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể xem xét canh mua trong phiên ngày 8/4 và nhanh chóng đóng vị thế khi hàng về tài khoản, tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị không quá 20%. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục nên đứng ngoài thị trường, chưa vội tham gia lại trong nhịp tăng này.

Thị trường đang cân bằng hơn  

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Thị trường đang tạo ra một trạng thái cân bằng hơn với các phiên tăng giảm đan xen, một kết quả có thể xem là “cải thiện hơn” so với giai đoạn rơi liên tục ba tuần trước đó.

Dù có cải thiện, chúng tôi vẫn bảo lưu cái nhìn thận trọng và tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng với tiền. Các hành động quá mức trong bối cảnh dòng tiền hoạt động kém như hiện nay đều ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm tàng.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ