Nhận định thị trường ngày 22/5: Rủi ro bắt đầu ở mức cao

(ĐTCK) Ngắn hạn, rủi ro bắt đầu ở mức cao khi khá nhiều cổ phiếu đầu cơ đã bật tăng lên mức khá cao so với đáy ngắn hạn khi thị trường giảm sâu đầu tháng 5.
Nhận định thị trường ngày 22/5: Rủi ro bắt đầu ở mức cao

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/5.

Đà giảm sẽ dần chiếm ưu thế trở lại  

(CTCK FPT - FPTS)                                                                      

Với ngưỡng cản 550 điểm của VN-Index đã gần kề và diễn biến của dòng tiền đầu cơ, thì chúng tôi đánh giá thị trường đang bước vào giai đoạn tăng nóng của nhịp hồi phục ngắn, nhiều danh mục bắt đáy trước đó đều đã đạt mức lợi nhuận cao nên lượng bán tiềm tàng là khá lớn nếu xu hướng tăng có dấu hiệu chững lại.

Trong khi đó, thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố gây bất ổn, ở góc độ doanh nghiệp thì thông tin sau ĐHCĐ và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ hay những mức giá thấp có khả năng tác động đến kỳ vọng.

Chúng tôi cho rằng, sẽ rất khó để có thể hình thành một xu thế tăng kéo dài trong bối cảnh hiện nay, theo đó thì nhiều khả năng đà giảm sẽ dần chiếm ưu thế trở lại trong những phiên còn lại của tuần giao dịch. Bởi vậy, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng, cân nhắc việc chốt lời đối với các cổ phiếu bắt đáy thành công, việc giải ngân vẫn cần hạn chế và tránh mua đuổi giá cao trong các thời điểm thị trường tăng mạnh.

Áp lực chốt lời ngắn hạn sẽ tăng cường

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Bất chấp hoạt động mua ròng của khối ngoại hạ nhiệt, các chỉ số xác lập chuỗi 4 phiên tăng điểm tích cực trong bối cảnh dòng tiền từ nhà đầu tư nội chảy mạnh vào thị trường. Nhóm cổ phiếu midcap và penny thuộc bất động sản, chứng khoán ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ nhờ sự trở lại của dòng tiền đầu cơ.

Phiên tăng điểm ngày 21/5 một lần nữa đang phản ánh tâm lý thị trường đang thực sự ổn định trở lại sau giai đoạn thử thách vừa qua. Ngày 22/5, áp lực chốt lời ngắn hạn sẽ tăng cường khi nhiều mã cổ phiếu đã xác lập mức phục hồi tương đối và sẽ dẫn đến hiện tượng rung lắc. Tuy nhiên, trong bối cảnh niềm tin trở lại và thanh khoản liên tục cải thiện, chúng tôi kì vọng thị trường chỉ ở đoạn đầu của quá trình phục hồi. Hiện tại, định giá cổ phiếu vẫn còn ở vùng hấp dẫn nên nhà đầu tư có thể tận dụng mở rộng vị thế mua mới ở nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và chưa tăng nóng vừa qua.

Nhịp tăng vẫn được duy trì

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Thị trường đang có bước hồi phục khá tốt và đây là phiên thứ 3 liên tiếp cả hai chỉ số tăng điểm. Biên độ các mã tăng đang tiếp tục mở rộng ra, mức độ hào hứng của nhà đầu tư cũng khá rõ. Các cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục một phiên giao dịch khá mạnh và đang thu hút sự quan tâm nhiều hơn của nhà đầu tư. Tuy nhiên ở nhóm cổ phiếu bluechip lại chưa nhận được sự quan tâm như vậy.

Vẫn còn rất nhiều mã chưa tăng giá cho dù KQKD quý I rất khả quan và các chỉ số tài chính hấp dẫn. Có thể dòng tiền sẽ hướng tới những mã như vậy theo sự luân chuyển dòng tiền của nhà đầu tư. Đó có thể bắt nguồn từ việc nhà đầu tư đã chốt lời mạnh khi thị trường diễn ra sự điều chỉnh. Tuy nhiên, việc thị trường sau đó lại không giảm, giá cổ phiếu vẫn tăng khiến nhiều người sốt ruột và tìm kiếm mã cổ phiếu tiềm năng. Vì vậy những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tốt hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Mức độ hồi phục của nhiều cổ phiếu đã khá tốt và việc cả hai chỉ số đang tiếp cận tới ngưỡng nhạy cảm là vùng 550-555 điểm của VN-Index, và vùng 79-80 điểm của HNX-Index có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên, ở phiên ngày 22/5, chúng tôi cho rằng điều này chưa diễn ra, và nhịp tăng vẫn được duy trì. Nhưng dù là thế nào thì nhà đầu tư cũng cần lưu ý và hạn chế trading liên tục bởi đó không phải là chiến lược thích hợp trong giai đoạn này.

Có thể quay lại xu hướng điều chỉnh hoặc lình xình đi ngang

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường có phiên bật tăng khá mạnh với khối lượng khớp lệnh duy trì trên mức trung bình. Nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình nhỏ và mang tính thị trường cao tiếp tục là tâm điểm thu hút dòng tiền của khối nhà đầu tư cá nhân với nhiều mã dư mua trần và tạo hiệu ứng lan tỏa ngược lại đối với nhóm cổ phiếu bluechips về cuối phiên.

Ở một chiều hướng khác, nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang động thái bán ròng nhẹ trên sàn HOSE trong phiên 21/5. Theo quan sát của chúng tôi, khối ngoại đã khá thành công khi họ chủ động mua tích lũy ở các vùng giá thấp trong những phiên giảm sâu của hai chỉ số trong tuần trước. Hiện các nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại trạng thái thận trọng quan sát và bắt đầu thực hiện chốt lời một phần danh mục ngắn hạn. Trong khi đó, phản ứng của các nhà đầu tư trong nước lại khá bị động, theo sau khối ngoại, và tập trung hơn vào nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ rủi ro cao. Điều này cho thấy mức độ rủi ro đảo chiều ngắn hạn của thị trường lại đang dần tăng lên tại các vùng kháng cự kỹ thuật.

Duy trì quan điểm trong các báo cáo trước, chúng tôi cho rằng đây mới chỉ là một nhịp hồi phục mang tính điều chỉnh lại sau các phiên lao dốc mạnh của thị trường. Trong bối cảnh thiếu vắng các điểm nhấn mang tính hỗ trợ về mặt thông tin kinh tế vĩ mô và hiện tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa được bình ổn hoàn toàn sau những biến cố gần đây thì vẫn thiếu cơ sở để kỳ vọng vào một đợt hồi phục mạnh của hai chỉ số. Sau một nhịp hồi phục, cả hai chỉ số có thể sẽ quay lại xu hướng điều chỉnh hoặc lình xình đi ngang trong ngắn hạn do tâm lý chờ đợi và đánh giá lại mức độ rủi ro từ phía nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị lựa chọn vùng giá tốt trong những phiên hồi phục cho các quyết định bán chốt lời theo kỳ vọng của những vị thế ngắn hạn. Các vị thế trung hạn cũng nên được cân nhắc để điều chỉnh cân bằng lại tỷ trọng ở mức trung bình thấp – tương ứng với mức độ rủi ro của thị trường.

Sẽ khó tiếp tục đi lên xa trong thời gian tới

(CTCK MB - MBS)

Thị trường tiếp tục đi lên phiên thứ 4 liên tiếp mặc cho tâm lý chung vẫn nghi ngờ và thận trọng. VN-Index tăng 1.18% lên 543.88 điểm còn HNX-Index tăng 2.5% lên mốc 75.57 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, cùng với việc cả 2 chỉ số đều chỉ dao động với biên độ hẹp phát đi tín hiệu không củng cố và hỗ trợ cho bước tăng điểm 21/5.

Ngắn hạn, chúng tôi đánh giá rủi ro bắt đầu ở mức cao khi khá nhiều cổ phiếu đầu cơ đã bật tăng lên mức khá cao so với đáy ngắn hạn khi thị trường giảm sâu đầu tháng 5. Các tín hiệu kỹ thuật không hỗ trợ trong khi rủi ro chính trị chính là căng thẳng tại biển Đông mới chỉ có tín hiệu tích cực chứ chưa có thông tin chính thức nào nên thị trường sẽ khó tiếp tục đi lên xa trong thời gian tới. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm các hoạt động đầu cơ ngắn hạn tại thời điểm này là khá rủi ro, cần được hạn chế. Nhà đầu tư có thể xem xét bán ra các cổ phiếu đầu cơ tại vùng điểm này nếu còn trong danh mục. Các tín hiệu kinh tế vĩ mô trong dài hạn vẫn ổn định và chưa có thay đổi nhiều so với các nhận định chung từ đầu năm.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực cho các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn, tuy nhiên thị trường đang ở vùng giá cao trong các điều kiện rủi ro hiện tại. Do vậy nhà đầu tư cần kiên nhẫn và tranh mua đuổi tại vùng giá này. Ngược lại, có thể xem xét chốt ra các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn nếu có trong danh mục.

Xu hướng tăng điểm kỹ thuật dự kiến tiếp tục diễn ra  

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm với thanh khoản duy trì ở mức khá. Diễn biến thị trường tương tự những phiên giao dịch trước đó, giằng co nửa đầu phiên và tăng điểm mạnh dần về cuối phiên. Hai chỉ số Index đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên, độ rộng thị trường tích cực. Dòng tiền tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán đã giảm điểm sâu trong giai đoạn điều chỉnh trước đó. Nhóm cổ phiếu bluechips tăng chậm hơn thị trường chung, khi lực mua từ khối ngoại có xu hướng giảm bớt sau 19 phiên mua ròng liên tiếp tại sàn HOSE.

Chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng phục hồi kỹ thuật, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ mạnh khoảng +/-500 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng đang bật lên từ ngưỡng hỗ trợ mạnh của đường MA200. Diễn biến phục hồi với thanh khoản tăng khá cho tín hiệu tích cực về dòng tiền tham gia thị trường. Xu hướng tăng điểm kỹ thuật dự kiến tiếp tục diễn ra với ngưỡng cản quan trọng của VN-Index là khoảng +/-550 điểm, HNX-Index là khoảng +/-75 điểm, tương đương đường MA20 và trendline ngắn hạn.

Với thực tế vấn đề Biển Đông chưa được giải quyết, dự kiến tâm lý đầu tư ngắn hạn vẫn phổ biến, đặc biệt khi phần lớn nhà đầu tư bắt đáy đều có lãi tốt trong vài phiên vừa qua. Nhà đầu tư ngắn hạn xem xét chốt lời khi thị trường tăng đến ngưỡng cản kỹ thuật.

Đà hồi phục bền vững hơn

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Chứng khoán Việt Nam có phiên tăng thứ 4 liên tiếp trên cả hai sàn. Kịch bản khá tương đồng với những ngày trước đó khi thị trường khởi động chậm, giảm nhẹ vào giữa phiên sáng và tăng tốc nhanh dần trong khoảng thời gian còn lại. Tỷ lệ mã tăng/giảm ở mức 4,5/1, cao hơn các phiên trước đó.

Độ rộng cải thiện cho thấy sự tăng điểm bắt đầu trải đều ra toàn thị trường và điều này giúp đà hồi phục bền vững hơn. Thanh khoản ngược lại chưa có sự gia tăng tương xứng, khối lượng giao dịch phiên 21/5 chỉ ngang bằng phiên liền trước và vẫn còn thấp hơn đôi chút mức giao dịch trung bình 50 ngày gần đây. Khối ngoại có chuyển biến khi có phiên bán ròng đầu tiên sau 20 phiên mua ròng mua ròng liên tiếp nếu tính trên giá trị giao dịch (!).

Như bình luận vào đầu tuần, chúng tôi duy trì quan điểm thị trường sẽ có một tuần lễ “bình tĩnh hơn” sau khi rơi mạnh hai tuần trước. Trên góc độ kỹ thuật, chúng tôi cho rằng, xu hướng giảm sẽ được nhìn nhận kết thúc nếu trong pha điều chỉnh giảm trở lại tiếp theo VN-Index không tạo ra các mức đáy thấp hơn (không về dưới vùng hỗ trợ 500 điểm). Nếu trường hợp nêu trên xảy ra, việc tích lũy cổ phiếu sẽ được chúng tôi khuyến nghị trở lại.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ