Nhận định thị trường ngày 20/11: Hạn chế bắt đáy

(ĐTCK) Nhà đầu tư với chiến lược đầu tư thận trọng được khuyến nghị tranh thủ những phiên thị trường hồi phục để giảm tỷ trọng cho danh mục và hạn chế hoạt động bắt đáy trước khi những thông tin trên được làm sáng tỏ.
Nhận định thị trường ngày 20/11: Hạn chế bắt đáy

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/11.

Có thể thị trường vẫn tiếp tục suy giảm

(CTCK FPT - FPTS)

Một phiên giao dịch với diễn biến trùng lặp như phiên 18/11, do sự mất kiên nhẫn của bên bán vào cuối phiên. Điểm tích cực của thị trường ở việc dòng tiền đầu cơ vẫn khá mạnh mẽ khi tập trung vào một số mã như KLF,FLC,KBC,TNG…

Có thể thị trường vẫn tiếp tục suy giảm, tuy nhiên chúng tôi có khuyến nghị chọn cổ phiếu hoạt động tốt hơn với thị trường để tham gia giao dịch với tỷ trọng ở mức kiểm soát được.

Vẫn sẽ giao dịch trong trạng thái thận trọng

(CTCK MB - MBS)

Hai chỉ số chứng khoán có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp với tâm lý thận trọng của đa số nhà đầu tư, thanh khoản thị trường có cải thiện so với phiên trước do nhiều cổ phiếu giảm giá mạnh kích thích một bộ phận dòng tiền trở lại bắt đáy. Từ đầu tuần này thị trường chịu tác động từ yếu tố thông tin về khả năng sửa đổi Thông tư 13 của NHNN theo hướng thắt chặt hơn các quy định cho vay đầu tư chứng khoán, đây là thông tin chưa được các cơ quan quản lý xác nhận, tuy nhiên đa số nhà đầu tư đều tỏ ra thận trọng và thị trường 2 phiên gần đây đều giảm điểm khá, không ngoại trừ khả năng thị trường vẫn sẽ giao dịch trong trạng thái thận trọng này cho đến khi thông tin về sửa đổi Thông tư 13 được các cơ quan quản lý công bố chính thức.

Về giao dịch thị trường, sau 2 phiên giảm điểm của các chỉ số, nhiều cố phiếu đã có mức giảm khá mạnh so với mức đỉnh đã đạt được và chúng tôi nhận thấy lực cầu bắt đáy có tín hiệu trở lại ở một số cổ phiếu đầu cơ, hiện tượng này khiến thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức tốt và giúp tâm lý nhà đầu tưcân bằng trở laii. Tuy nhiên, áp lực giảm giá của nhiều cổ phiếu bluechip trong nhóm VN30 và HNX30 vẫn khiến các chỉ số đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày

Sẽ có nhịp hồi trong phiên giao dịch sắp tới

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Đà giảm điểm tiếp tục diễn ra mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/11 do tâm lý thị trường chung rất yếu do ảnh hưởng từ các thông tin đồn đoán liên quan tới dự thảo sửa đổi thông tư 13 và dấu hiệu tăng nóng của tỷ giá trong các phiên giao dịch gần đây. Điều này khiến xu hướng bán diễn ra khá mạnh trên diện rộng. Tín hiệu tích cực đến từ việc dòng tiền bắt đáy tại hầu hết các mã giảm điểm vẫn xuất hiện đều đặn và lượng bán ròng của khối ngoại đã suy yếu. Hầu hết các cổ phiếu điều chỉnh giảm liên tục trong các phiên gần đây đã chạm các mốc hỗ trợ kỹ thuật. Do vậy chúng tôi đánh giá thị trường sẽ có nhịp hồi trong phiên giao dịch sắp tới.

Việc xác định biểu hiện cân bằng của thị trường sau nhịp giảm điểm mạnh vừa qua là cần thiết trước khi đưa ra các quyết định mua bán. Dấu hiệu nhận biết trong giai đoạn này là sự phân hóa hồi phục của các cổ phiếu bluechips sau giai đoạn điều chỉnh đồng loạt vừa qua.

Chưa nên mở vị thế mua

(CTCK BIDV - BSC)

Áp lực bán mạnh chưa dừng lại sau phiên giảm điểm ngày 18/11. Dường như những tin tức liên quan đến lượng margin cao tại các công ty chứng khoán và thông tư 13 đã tiếp tục gây tâm lý xấu cho nhà đầu tư. Sắc đỏ bao phủ khắp thị trường, không có nhiều cổ phiếu dẫn dắt có khả năng đi ngược lại với xu hướng chung.

Chúng tôi nhận thấy những cổ phiếu đang tích lũy, chiếm một lực lượng đông đảo, vẫn chưa bị gãy khỏi nền tảng tích lũy trong 2 phiên giảm gần đây. Những cổ phiếu bùng nổ vài phiên trước như PVC, PVB, PVT, VCB hay SSI đều đã bị kéo trở lại nền tảng tích lũy trước đó. Vì thế, chúng tôi đánh giá phiên giao dịch ngày 20/11 sẽ là phiên quan trọng. Nếu ngày 20/11, các cổ phiếu tiếp tục giảm điểm mạnh, rớt khỏi nền tảng tích lũy đã tạo được, tình hình sẽ xấu đi khá nhiều, và đợt tích lũy vừa qua chính thức thất bại, thị trường sẽ thiết lập mặt bằng giá mới thấp hơn để tích lũy lại. Ngược lại, nếu thị trường dừng đà rơi mạnh, các cổ phiếu dẫn dắt giữ được nền tảng tích lũy, nhịp phục hồi kỹ thuật sẽ sớm diễn ra.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể giải ngân ngày 20/11 để đón nhịp phục hồi kỹ thuật, lưu ý tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng chưa nên mở vị thế mua, đồng thời sẵn sàng dừng các khoản lỗ đã tiệm cận 7-8%.

Sẽ còn khó khăn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Hoạt động bán ra duy trì ở cường độ cao khiến sắc đỏ tiếp tục mở rộng. Theo sau phiên giảm điểm khá mạnh ngày 18/11 và khối ngoại đẩy mạnh bán ròng, tâm lý nhà đầu tư nội vẫn tỏ ra thận trọng bất chấp tuyên bố giữ ổn định tỷ giá của NHNN được đưa ra.

Sau 2 phiên điều chỉnh khá mạnh, các chỉ số một lần nữa rơi vào trạng thái rủi ro trong bối cảnh thị trường đang thiếu vắng các thông tin hỗ trợ. Theo đó, thị trường trong vài phiên tới sẽ còn khó khăn dù biên độ giảm được kì vọng sẽ thu hẹp nhờ định giá cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn hơn.

Chúng tôi cho rằng rủi ro trở lại vị thế mua cho nhà đầu tư T+ vẫn ở mức cao. Dù vậy, việc VN-Index đang giảm sâu dưới vùng 600 là cơ hội để nhà đầu tư trung dài hạn tiến hành tích lũy thêm cổ phiếu ở các mã cơ bản tốt và có mức điều chỉnh đáng kể trong thời gian qua.

Sẽ tăng điểm trở lại

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên giảm điểm mạnh về mốc hỗ trợ tâm lý 588 điểm, lực cầu bắt đáy ở nhiều mã cổ phiếu đã mạnh dần lên, đặc biệt trong cuối phiên giao dịch buổi chiều. Dòng tiền vẫn đang tập trung mạnh ở  các cổ phiếu đầu cơ tốt.

Chúng tôi cho rằng ngày 20/11 thị trường sẽ tăng điểm. VN-Index có thể giảm đầu phiên, nhưng  lực cầu hỗ trợ sẽ nhanh chóng đẩy chỉ số tăng trở lại và kết thúc là một phiên tăng điểm.

Các nhà đầu tư chỉ nên mua vào ở đầu phiên 2 khi thị trường giảm điểm và chỉ tập trung vào các  cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thích hợp  để  mua gom cổ phiếu với mục đích đầu tư 2-3 tháng.

Giảm tỷ trọng danh mục và hạn chế bắt đáy

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Những thông tin chưa chính thức về khả năng điều chỉnh giảm mức trần cho vay hoạt động đầu tư chứng khoán từ phía các ngân hàng cũng như những quy định chặt chẽ hơn về hoạt động này đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư. BVSC cho rằng, thông tin này nếu trở thành hiện thực sẽ có tác động đến nguồn vốn cho vay margin của 2 nhóm đối tượng, một là các NH ở tốp dưới, có tỷ lệ nợ xấu cao và hai là các CTCK thuộc diện công ty con, công ty liên kết của các NHTM.

Mặc dù vậy, nếu tính theo con số tổng hạn mức được phép cho vay của cả hệ thống ngân hàng thì những tác động sẽ không lớn và về bản chất, những quy định này sẽ giúp thị trường phát triển bền vững hơn.

Nhà đầu tư với chiến lược đầu tư thận trọng được khuyến nghị tranh thủ những phiên thị trường hồi phục để giảm tỷ trọng cho danh mục và hạn chế hoạt động bắt đáy trước khi những thông tin trên được làm sáng tỏ. Với nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể giải ngân ở những thời điểm thị trường giảm sâu nhưng cần khống chế tỷ trọng danh mục.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ