Nhận định thị trường ngày 17/7: Chú ý bẫy tăng giá

(ĐTCK) Hoạt động giải ngân mới được khuyến nghị  nên tạm dừng để tránh rủi ro mắc các bẫy tăng giá trong một xu hướng giảm.
Nhận định thị trường ngày 17/7: Chú ý bẫy tăng giá

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/7.

Chú ý bẫy tăng giá

(CTCK FPT – FPTS)

Trong phiên 16/7, bên bán vẫn nắm phần kiểm soát chính đối với xu hướng. Đánh giá chung, nhịp giảm của chỉ số đang diễn ra ở cường độ yếu và chưa xảy ra hiện tượng bán tháo là một tín hiệu không quá tiêu cực. Nhóm cổ phiếu penny có thể  tận dụng đợt điều chỉnh của thị  trường để  có nhịp tăng ngắn.

Tuy nhiên cần hết sức thận trọng với sự phân hóa của dòng tiền trong các phiên tới do thị trường vẫn đang thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Theo đó, hoạt động giải ngân mới được khuyến nghị  nên tạm dừng để tránh rủi ro mắc các bẫy tăng giá trong một xu hướng giảm.

Chưa cho dấu hiệu điều chỉnh sâu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS)

Đà điều chỉnh về mặt điểm số tiếp tục diễn ra, tuy vậy xung lực bán không còn mạnh như phiên trước. Trạng thái thị trường nhìn chung tương đối cân bằng, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu bluechips do tâm lý chung đã ổn định hơn. Lượng thanh khoản tiếp tục xu hướng suy giảm do giao dịch tại các mã tạo thanh khoản lớn nhất cho thị trường đều sụt giảm khá mạnh.

Khối ngoại cũng giao dịch kém tích cực hơn hẳn, chuyển sang bán ròng khá mạnh trên HOSE, trong đó tiếp tục tập trung vào các mã lớn được khối này mua ròng vào mạnh thời gian qua. Điều này tác động khá tiêu cực lên diễn biến thị trường chung.

Trạng thái thị trường trong phiên 16/7 chưa cho dấu hiệu về áp lực điều chỉnh sâu sẽ diễn ra. Vn-Index vẫn duy trì đà tăng trung hạn nhờ một số mã bluechips đã thu hút dòng tiền tích cực trở lại chỉ sau 1, 2 phiên điều chỉnh.

Điểm đáng lo ngại là áp lực chốt lời luân phiên vẫn diễn ra tạo sự phân hóa ngay giữa các cổ phiếu của cùng nhóm ngành và giao dịch kém tích cực của khối ngoại sẽ khiến thị trường mất đi động lực hỗ trợ quan trọng. Theo đó, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế cổ phiếu ở mức an toàn. Hành động vội vã bắt đáy tại thời điểm hiện tại sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn cần được tính đến

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Áp lực bán có phần chững lại trong phiên 16/7 trong khi lực cầu bắt đáy giá thấp hoạt động khá tích cực tạo kỳ vọng về khả năng thị trường sẽ sớm quay lại đà hồi phục trong những phiên tới. Kịch bản này là hiện thực khi xu hướng tăng điểm trung hạn của Vn-Index đang được duy trì với khả năng chinh phục mức đỉnh của năm 2014 nằm tại xấp xỉ 645 điểm.

Mặc dù vậy, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn cần được tính đến, nhà đầu tư nên cân đối lại tỷ trọng các vị thế ngắn hạn bên cạnh việc tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn. Nhóm cổ phiếu mục tiêu nên được tập trung bao gồm chứng khoán, các mã ngành xuất khẩu và nhóm cổ phiếu bất động sản hạng trung.

Có thể tăng nhẹ

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp, chỉ số VN-Index giảm gần 4 điểm xuống  626,9 điểm, dòng tiền vào thị trường vẫn ở mức thấp. Kết thúc phiên 16/7 đã xuất hiện tín hiệu kỹ thuật nến Dojistar.

Phiên 16/7 có thể là phiên tăng điểm, chỉ số VN-Index có thể hồi phục về sát mốc 630 điểm trong phiên 2 nhưng kết phiên chỉ tăng nhẹ do lực bán cổ phiếu gia tăng. Tuy nhiên, chúng tôi  vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 615 điểm (+/-5 điểm) trong các phiên tuần tới. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa.  Một số cổ phiếu thuộc các nhóm ngành chứng khoán, bảo hiểm... vẫn thu hút sự  quan tâm của nhà đầu tư. Các cổ phiếu đáng chú ý: TCM, REE, LGC, BCI.

Có cơ hội phục hồi

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Áp lực bán có phần suy yếu, đà giảm cũng chững lại mở ra cơ hội cho thị trường hồi phục ở phiên giao dịch cuối tuần, tuy nhiên khối lượng sụt giảm lại là tín hiệu kém tích cực cho sự tăng điểm của các chỉ số, do đó chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm chốt lời ngắn hạn, đưa danh mục về mức an toàn và chờ theo dõi diễn biến thị trường.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ