Nhận định thị trường ngày 16/4: Tăng cường trading ngắn hạn

(ĐTCK) Động lực tăng điểm phiên 15/5 là khá lớn, VN-Index tiến sát mốc 565 điểm. Tuy nhiên, đích đến của VN-Index trong nhịp hồi phục này là mốc 570-575 điểm.
Nhận định thị trường ngày 16/4: Tăng cường trading ngắn hạn

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/4.

Vẫn chưa xuất hiện tín hiệu của dòng tiền mới

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Bất ngờ đã đến khi cầu mua tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm ngành đang chịu ảnh hưởng nặng nề và không nhiều người kỳ vọng. Điểm sáng này đã giúp cho thị trường có phiên tăng điểm mạnh, đồng thời xua đi sự ảm đạm diễn ra suốt buổi sáng giao dịch. Không chỉ có vậy, nhóm bất động sản cũng nhen nhóm tăng theo nhờ hiệu ứng từ cổ phiếu CII.

Thị trường thay đổi khá nhanh chóng và chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng áp lực bán sẽ gia tăng nhanh hơn khi thị trường tiếp tục tăng, và đó là thử thách cho dòng tiền. Ở giai đoạn này điều cần nhất để tạo hiệu ứng gia tăng là dòng tiền mới nhưng dường như thị trường vẫn chưa cho thấy tín hiệu này đã quay lại. Sự thay đổi nhanh chóng có thể sẽ lại xuất hiện ngay trong phiên giao dịch ngày 16/4. Áp lực bán gia tăng sẽ làm thị trường bớt hưng phấn hơn, nhưng điều đó lại khiến cho thị trường trở nên chậm lại, thanh khoản sẽ giảm xuống. Nhìn chung, đây là giai đoạn nhạy cảm, và khi chỉ số VNI đã tiếp cận đến mốc kháng cự mạnh thì diễn biến thay đổi này còn diễn ra.

Sắc xanh sẽ đuối dần

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường vẫn đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ các nhân tố như đã đề cập trong các báo cáo trước: (1) khối ngoại vẫn đang mua ròng và (2) diễn biến giá dầu thế giới vẫn đang tích cực. Tuy vậy, một số điểm không tích cực mà chúng tôi nhận thấy là: (1) dòng tiền vẫn chưa mạnh mẽ, thanh khoản phiên 15/ chỉ đạt hơn 1800 tỷ đồng trên cả hai sàn, và (2) đà tăng của các cổ phiếu dầu khí có thể là do hiệu ứng tâm lý của giá dầu thế giới tăng, và điều này sẽ không kéo dài.

Phiên ngày 15/5, thị trường có thể vẫn duy trì sắc xanh, nhưng sẽ đuối dần về cuối phiên. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn duy trì danh mục hiện tại, có thể xem xét chốt lời dần các cổ phiếu đã có lợi nhuận khá, đồng thời duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý (khuyến nghị không quá 50% danh mục). Nhịp điều chỉnh có thể xảy ra nếu VN-Index tăng quá nhanh chỉ dựa vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như hiện tại.

Tăng cường trading ngắn hạn  

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về xu thế thị trường, chỉ số VN-Index vẫn đang chịu sự ảnh hưởng lớn từ các cổ phiếu vốn hóa lớn. Diễn biến phân hóa cũng là điểm nổi bật trong mùa đại hội cổ đông hiện tại.

Nhà đầu tư vẫn có thể năm giữ một tỷ lệ cân bằng cho danh mục trung hạn đồng thời tăng cường hoạt động trading ngắn hạn, tỷ lệ cổ phiếu cho danh mục tổng thể nên ở quanh mức 50%.

Thị trường đang trong giai đoạn phân hóa khá mạnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường bứt phá thành công khỏi mốc cản 560 điểm với động lực tới từ nhóm các mã thuộc họ dầu khí nhờ giá dầu thô thế giới tăng mạnh liên tục phiên thứ 4 liên tiếp và khối ngoại chuyển hướng sang mua ròng nhóm các mã dầu khí, bên cạnh việc tiếp tục duy trì giải ngân vào nhóm các mã ngân hàng.

Giá dầu WTI hiện đã tăng vọt lên mốc 54 USD/thùng trước các số liệu về việc suy giảm mạnh của sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ, đồng USD tiếp tục suy yếu và những căng thẳng tại Trung Đông vẫn tiếp tục leo thang. Theo nhận định mới được đưa ra của Fitch, giá dầu thô có thể tăng nhanh vào giai đoạn nửa cuối năm nay và có thể đạt mốc 70USD/thùng vào cuối năm khi sản lượng dầu đá phiên của Mỹ tiếp tục giảm và nhu cầu dầu thô tiếp tục tăng.

Khối ngoại duy trì xu hướng mua vào khá tích cực trên cả 2 sàn, tập trung chủ yếu vào các mã Bluechips đầu ngành. Khác với giai đoạn trước, khối ngoại trở thành động lực chính tác động tới sự hồi phục tích cực của thị trường trong các phiên gần đây trong bối cảnh cầu nội liên tục suy giảm. Quỹ ETF VNM trong phiên giao dịch trước đó tiếp tục duy trì trạng thái premium khá cao kèm theo sự cải thiện về thanh khoản. Điều này cho thấy trạng thái mua ròng tích cực sẽ tiếp tục được duy trì trong các phiên tới.

Nhìn tổng thể, thị trường đang trong giai đoạn phân hóa khá mạnh trong bối cảnh thanh khoản thấp. Điều này khiến không phải nhà đầu tư nào cầm cổ phiếu cũng được hưởng lợi khi thị trường tăng điểm. Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái nắm giữ đối với các cổ phiếu tốt, thu hút được dòng tiền tích cực trong giai đoạn này, tránh mua đuổi đối với các cổ phiếu tăng mạnh trong phiên.

Đích của nhịp hồi phục này là mốc 570-575 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường tăng điểm mạnh nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, PVD, MSN... đồng loạt tăng điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí được mua mạnh và là tâm điểm của thị trường ngày 15/5.

Động lực tăng điểm khá lớn, VN-Index tiến sát mốc 565 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đích đến của VN-Index trong nhịp hồi phục này là mốc 570-575 điểm và khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong 1-2 phiên giao dịch tới. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn nên nắm giữ những cổ phiếu có kết quả kinh doanh, nền tảng cơ bản tốt như CII, HBC, VCB, CTG…

Vẫn cần thêm dấu hiệu tích cực

(CTCK MB - MBS)

Giao dịch hứng khởi, thị trường tăng điểm trở lại, thanh khoản cũng được cải thiện đáng kể. Việc giá dầu thế giới tăng mạnh trở lại trong phiên rạng sáng 14/4 lên vùng 53 usd/thùng và một số tổ chức uy tín dự báo giá dầu có thể tăng lên mức 70 usd/thùng là yếu tố khiến nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu dầu khí quay trở lại dẫn dắt thị trường trong phiên 15/4.

Các cổ phiếu dầu khí tăng điểm không chỉ tác động lên chỉ số mà còn lan tỏa tích cực lên toàn thị trường, số mã tăng điểm áp đảo hơn so với những mã giảm giá. Việc khối ngoại liên tiếp mua ròng trở lại đã đóng vai trò hỗ trợ tốt cho thị trường những phiên gần đây.

Quỹ VNM ETF đã tăng thêm 50.000 chứng chỉ quỹ trong phiên 14/4 cho thấy tín hiệu tích cực, nhiều khả năng dòng tiền vào quỹ này có thể tiếp tục tăng trở lại khi trạng thái của quỹ đang Premium 1,79%, do đó đây có thể là yếu tố hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn.

Thanh khoản được cải thiện trở lại cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu vận động tích cực. Nhà đầu tư đưa trạng thái cổ phiếu lên 60% cổ phiếu, 40% tiền mặt, và có thể nâng tiếp tỷ trọng nếu xuất hiện những tín hiệu tích tực tiếp theo của thị trường.

Cần thêm thời gian để dòng tiền có thể mở rộng  

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Như lưu ý phiên trước, sự hồi phục của nhóm dầu khí có liên quan đến sự tăng lên của giá dầu. Tính từ đầu tháng 4 đến nay, giá dầu thế giới đã tăng thêm 13% và hiện đang thử thách khu vực 55 USD, vùng quan trọng có khả năng quyết định chiều hướng di chuyển của giá dầu giai đoạn tới. Ngoài ra, thông tin PVD một lần nữa đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu quỹ cũng giúp cải thiện nhìn nhận của nhà đầu tư với dòng cổ phiếu dầu khí.

Thanh khoản tuy có cải thiện nhưng đây vẫn chỉ là mức hoạt động trung bình của dòng tiền. Cần có thêm thời gian để kiểm tra liệu dòng tiền có khả năng mở rộng hơn mức độ hoạt động của mình hay không. Khối ngoại duy trì tốt việc mua ròng và các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục là động lực quan trọng dẫn dắt thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt trong bối cảnh hiện nay. Việc gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu cần được xem xét dựa trên sự cải thiện tốt hơn của dòng tiền đang hoạt động trên thị trường thời gian tới.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ