Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi

(ĐTCK) VN-Index đang tiệm cận ngưỡng kháng cự quan trọng của đường MA200 ngày tại 580 điểm.
Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi

TTCK tuần qua, với sự dẫn dắt của dòng cổ phiếu dầu khí, tiếp tục duy trì xu thế tăng điểm từ tuần trước đó, bất chấp việc đà tăng bắt đầu có dấu hiệu suy yếu khi VN-Index gặp ngưỡng kháng cự 580 điểm.

Đà tăng của nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn được hỗ trợ từ sự hồi phục của giá dầu thế giới, với việc giá dầu Brent tăng vượt ngưỡng 39 USD/thùng và ghi nhận mức tăng dài nhất kể từ tháng 5 năm ngoái, chủ yếu vì sản lượng sản xuất trên thế giới giảm. Giá dầu hồi phục cũng kéo theo giá một số loại hàng hóa cơ bản tăng trở lại, trong đó có giá cao su. Chính nhờ đó mà nhóm cổ phiếu ngành cao su tự nhiên gồm THC, PHR, TNC, VHG… đã có mức tăng giá đáng kể.

Tuy nhiên, sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu dầu khí với những cái tên như GAS, PVD, PXS… chỉ có thể giúp chỉ số VN-Index áp sát ngưỡng 580 điểm, trước khi lực cung tăng mạnh ở vùng giá cao tại một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, BID, CTG, khiến chỉ số có sự điều chỉnh và sự phân hóa diễn ra trên diện rộng. Giá trị giao dịch ở mức cao trong những phiên điều chỉnh cho thấy, áp lực chốt lời trên thị trường là không nhỏ.

Bất chấp sự điều chỉnh của chỉ số, nhóm cổ phiếu ngành thép gồm HPG, HSG, VGS… duy trì được đà tăng khá tốt, sau khi Bộ Công thương ban hành Quyết định số 862/QĐ-BCT ngày 7/3/2016 về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Quyết định số 862 được kỳ vọng sẽ giúp sản phẩm thép Việt Nam gia tăng tính cạnh tranh đối với các sản phẩm thép Trung Quốc và kỳ vọng này đã giúp giá cổ phiếu HPG có một phiên bật tăng mạnh, với khối lượng giao dịch đột biến.

Với nhóm cổ phiếu bất động sản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong tuần qua đã công bố văn bản phân tích chi tiết và chỉ rõ sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN.

Theo đó, việc thay đổi hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay bất động sản từ 150% lên 250% sẽ tác động không đáng kể tới tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của các ngân hàng. Vì vậy, NHNN khẳng định, sửa đổi Thông tư 36 sẽ không làm giảm tín dụng đầu tư cho bất động sản.

Phản ứng với thông tin trên, các mã cổ phiếu bất động sản và xây lắp gồm SJS, VCG, VIC, DXG… thu hút được lượng lớn dòng tiền và tăng giá. Chính đà tăng của các nhóm cổ phiếu này đã giúp thị trường không giảm điểm quá sâu trong những phiên điều chỉnh.

Tuần này bắt đầu giai đoạn cơ cấu danh mục của các quỹ ETF ngoại. Cuối tuần vừa qua, Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE) công bố kế hoạch rà soát danh mục gốc quý I/2016, với những cổ phiếu như ASM, HHS, HQC, HNG, PGD được bổ sung vào danh mục FTSE Vietnam Index, chỉ số cơ sở của Quỹ.

Kế hoạch của FTSE đã tiếp thêm động lực cho những cổ phiếu được bổ sung vào danh mục tăng giá và khiến thị trường chờ đợi hơn vào kết quả rà soát danh mục gốc của Market Vectors Vietnam ETF (VNM) sẽ được công bố vào cuối tuần này, với kỳ vọng mã SBT sẽ được bổ sung vào rổ chỉ số.

Đợt tái cấu trúc danh mục đầu tư của các quỹ ETF sẽ kéo dài đến hết ngày 18/3. Thông thường, chỉ số VN-Index và VN30 thường biến động phức tạp trong giai đoạn các quỹ ETF tái cấu trúc danh mục.

Hiện tại, VN-Index đang tiệm cận ngưỡng kháng cự quan trọng của đường MA200 ngày tại 580 điểm, các chỉ báo kỹ thuật cho thấy tín hiệu tăng ngắn hạn của thị trường được duy trì, với nền tảng thanh khoản tốt.

Do đó, chúng tôi dự báo, chỉ số VN-Index sẽ có xu hướng dao động quanh ngưỡng 580 điểm trong những phiên tới và khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi theo giá trong thời gian này.

CTCK VPBS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ