Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/1: Kỳ vọng tăng giá đang được kích hoạt

(ĐTCK) Mô hình Symmetrical Triangle bị phá vỡ theo hướng đi lên, đang dẫn chiếu mục tiêu tăng ngắn hạn có thể đạt tới khu vực 690-700 điểm. Thanh khoản vượt ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất cũng ủng hộ cho tín hiệu “bứt phá”, bởi kỳ vọng tăng giá đang được kích hoạt.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/1. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Thị trường có phiên thử thách vùng kháng cự và cũng là vùng đỉnh ngắn hạn cuối tháng 11 của cả 2 chỉ số. Biên độ tăng khá rộng trong phiên, đi kèm tín hiệu tăng lên trên mức bình quân của khối lượng giao dịch là những điểm nhấn tích cực đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tín hiệu suy giảm của đà tăng về cuối phiên, trong khi độ rộng thị trường vẫn nghiêng về số mã giảm điểm lại cho thấy một phiên vượt cản chưa thuyết phục và chưa thành công của các chỉ số.

Theo quan sát, bên cạnh diễn biến tiếp cận các vùng cản mạnh trong ngắn hạn của 2 chỉ số (quanh 685 điểm của VN-Index và 83 điểm của HNX-Index), khá nhiều các mã dẫn dắt cũng đang thử thách các vùng kháng cự đáng lưu ý sau hơn 3 tuần hồi phục. Sự đồng pha này làm gia tăng ý nghĩa của các vùng cản và khả năng xuất hiện các phiên điều chỉnh vào đầu tuần này hiện đang được đánh giá cao.

Mặc dù vậy, ở một góc nhìn khác, vẫn còn một nhóm các mã “chậm nhịp” và còn dư địa tăng điểm. Điều này để ngỏ khả năng thị trường sẽ còn các phiên hồi phục đan xen trong quá trình điều chỉnh phân phối. Với ảnh hưởng của các vùng cản mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị lựa điểm bán giảm tỷ trọng danh mục và đẩy mạnh các hoạt động trading cho các vị thế ngắn hạn tại đây. Các vị thế trung hạn có thể tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm bình quân giá vốn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có tuần đầu tiên của năm 2017 đầy tích cực khi tăng điểm mạnh, tín hiệu của chỉ số được cải thiện đáng kể. Xu hướng trung hạn chuyển sang mức tích cực với hỗ trợ trong khoảng 669-671 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 684 điểm (đỉnh phiên giao dịch 23/11).

Xu hướng dài hạn của chỉ số cũng ở mức tích cực với hỗ trợ gần nhất tại 673 điểm (MA20) và kháng cự trong khoảng 690-692 điểm. Chúng tôi dự đoán xu hướng trong tuần sau của VN-Index nhiều khả năng là tiếp tục tăng điểm để hướng tới kháng cự gần nhất tại 684 điểm, tuy nhiên chỉ số sẽ gặp khó khăn trước lực cung mạnh trong vùng kháng cự 684-690 điểm, vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số tại 669-673 điểm.

HNX-Index tăng điểm mạnh trong tuần đầu tiên của năm mới 2017, tín hiệu kỹ thuật cũng cải thiện đáng kể. Cụ thể, tín hiệu trung hạn của chỉ số chuyển lên mức tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 80,1-80,5 điểm (MA5-10). Xu hướng dài hạn cũng được cải thiện từ tiêu cực lên trung tính với hỗ trợ tại 81,7 điểm (MA50) và kháng cự tại 82,3 điểm (MA20). Chúng tôi dự đoán, trong tuần sau, chỉ số HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm để thử thách lại ngưỡng kháng cự gần nhất tại 82,3 điểm, nếu thành công thì HNX-Index sẽ trở lại thị trường giá lên (bull market), vùng hỗ trợ của chỉ số trong khoảng 81,7-81,9 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 6/1 đã khép lại với đà tăng tích cực của HOSE. Diễn biến kiểm tra ngưỡng kháng cự đã thực sự xuất hiện trong phiên, khi mà VN-Index đã có lúc chạm mốc 683,76 điểm. Đánh giá về xu hướng, mặc dù không giữ được mức cao nhất trong ngày, nhưng phiên 6/1 vẫn khẳng định, VN-Index đã hoàn toàn vượt ra khỏi cận trên của kênh hồi quy 3 tháng.

Mô hình Symmetrical Triangle bị phá vỡ theo hướng đi lên, đang dẫn chiếu mục tiêu tăng ngắn hạn của chỉ số có thể đạt tới khu vực 690-700 điểm. Thanh khoản vượt ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất cũng ủng hộ cho tín hiệu “bứt phá”, bởi kỳ vọng tăng giá đang được kích hoạt.

Về chỉ báo, mức độ đồng thuận giữa các nhóm tín hiệu cũng đang được cải thiện mạnh. Sau khi MACD vượt lên mức 0 báo hiệu xu hướng tăng, các chỉ báo MFI, RSI cũng lần lượt tăng hướng về mốc quá mua, thể hiện động lực giá đang rất tích cực. Đường biên trên của bollinger bands mở rộng theo đà tăng của giá cũng là dấu hiệu cải thiện được ghi nhận sau giai đoạn tích lũy tuần trước.

Như vậy, kịch bản dao động của tuần này sẽ được nâng lên khu vực 680-690 điểm. Trong đó, mức độ cải thiện của thanh khoản sẽ tiếp tục là yếu tố quan giọng giúp đánh giá độ bền của xu hướng ngắn hạn.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Nhìn chung, diễn biến thị trường chỉ cải thiện dần qua từng phiên và dòng tiền tập trung vào một số nhóm có cổ phiếu như ngân hàng, bất động sản và dầu khí do tâm lý giao dịch khá thận trọng. Kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn trên VN-Index được nâng từ Trung tính lên Tăng và không loại trừ khả năng sẽ phá vỡ thành công ngưỡng cản 680-685 điểm trong tuần.

Tuy nhiên, hiện tại, vẫn chưa xuất hiện điểm mua dưới vùng cản này, nên nhà đầu tư tiếp tục quan sát thêm. Với nhà đầu tư ngắn hạn, có thể cân nhắc giải ngân một phần và tận dụng chiến thuật “mua thấp bán cao” nhằm tối thiểu hóa rủi ro.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp. Khối lượng tiếp tục gia tăng trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường khá tốt. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật như RSI hay MACD đang duy trì xu hướng đi lên tích cực. Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, đồng thời, MA 5 có xu hướng cắt lên MA 100 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn tiếp tục mạnh lên. Chỉ số có thể đi lên thử thách ngưỡng 681 điểm (Fib 161.8) trong những phiên tới.

HNX Index cũng có diễn biến tương tự khi có phiên hồi phục mạnh trở lại. Chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên MA 20 và 50 cho thấy, xu hướng hồi phục ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn, phiên giảm điểm 5/1 đó có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 82.9 điểm (Fib 61.8) trong những phiên tới.

Nhìn chung, thị trường tiếp tục đi lên cho thấy, xu hướng phục hồi trong ngắn hạn đang được củng cố. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng thêm một tỷ trọng nhỏ danh mục vào các cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý IV/2016 khả quan.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ