Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/5: Khả năng phục hồi

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/5.
Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS) Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS)

CTCK MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số vẫn đang đóng cửa tiệm cận các ngưỡng kháng cự ngắn hạn, VN-Index là 555 điểm còn HNX-Index là 80-81 điểm. Mặt khác thanh khoản của thị trường liên tục sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền trong thời gian này vẫn đang tỏ ra yếu. Do đó chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi các chỉ số thực sự vượt qua các ngưỡng kháng cự ngắn hạn nêu trên.

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VN-Index tăng điểm trở lại với đà tăng mạnh dần về cuối phiên, kèm theo sự lan tỏa khá tốt của độ rộng tăng điểm đang hàm ý tâm lý dần ổn định và tin tưởng hơn của nhà đầu tư vào xu hướng hồi phục của thị trường, cho dù tâm lý thận trọng vẫn còn hiện diện qua sự sụt giảm xuống dưới mức trung bình của thanh khoản. Tuy nhiên, trong những phiên hồiphục của chỉ số sau một nhịp giảm mạnh thì thanh khoản cũng thường duy trì ở mức thấp và chỉ tăng dần trong những phiên sau đó khi thị trường tiếp tục có diễn biến tăng điểm thuận lợi.

Cơ hội tiếp tục hồi phục của chỉ số trong ngắn đang được mở rộng khi mà cây nến trắng được tạo thành trong phiên 7/5 đã giúp cho các chỉ báo động lượng (William%R, RSI) tạo đáy kép và đi lên trở lại, còn đường STO cũng đã cắt lên trên đường tín hiệu.

Bên cạnh đó, chỉ báo MACD cũng đang có dấu hiệu thu hẹp khoảng cách với đường tín hiệu, nếu chỉ báo này cắt lên trở lại đường tín hiệu trong một vài phiên tới thì sẽ hình thành mẫu hình vai đầu vai ngược, lúc đấy có thể gián tiếp hỗ trợ cho sự hồi phục của chỉ số.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong bản tin trước, nếu như chỉ số không giữ được ngưỡng điểm hỗ trợ 544 điểm trong phiên cuối tuần thì chúng tôi lo ngại rằng chỉ số có thể sẽ có thêm một nhịp giảm điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 560-565 điểm đối với VNINDEX và 81- 81,5 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện dò đáy trong những phiên trước đó.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index có phiên tăng trong chuỗi tăng giảm đan xen. Thanh khoản giảm dần từ đầu tuần và xuống mức thấp trong ngày giao dịch 7/5. Do vậy, chúng tôi nghi ngờ về tính bền vững của phiên tăng này.

Hỗ trợ của VN-Index vẫn tại khu vực 535 điểm, vùng đáy thấp nhất tạo ra cuối tháng 3.

Chỉ báo kỹ thuật. MACD tiếp tục nằm dưới đường 0, cho thấy triển vọng ngắn hạn kém khả quan.

Triển vọng của VN-Index xấu hơn giai đoạn trước lễ. Hỗ trợ gần nhất cho đường giá tại khu vực 535 điểm. 

HNX-Index có phiên tăng nhưng vẫn chưa bù đắp được phiên giảm 6/5. Đường giá vẫn đang nằm dưới khu vực hỗ trợ 80 điểm. Hỗ trợ xa hơn tại khu vực 78,5 điểm.

Yếu tố dòng tiền yếu vẫn là điều làm chúng tôi lo ngại. Triển vọng cải thiện nếu HNX-Index vượt 80 với thanh khoản cải thiện.

Chỉ báo kỹ thuật. MACD tiếp tục nằm dưới đường 0. Các chỉ báo khác đa phần trong vùng trung tính.

Triển vọng HNX-Index kém lạc quan hơn khi đường giá đã đánh mất MA ngắn hạn như đã lưu ý trước đây.

CTCK BIDV (BSC)

Chúng tôi tiếp tục cho rằng VN-Index sẽ khó vượt được ngưỡng kháng cự 557 điểm, đồng thời các phiên phục hồi gần đây không thuyết phục khi thanh khoản không cao. Chỉ báo MACD cho thấy khoảng cách giữa đường MACD và đường tín hiệu không lớn, thể hiện động lực tăng không mạnh và xu hướng không rõ ràng. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong vùng 540 – 557 điểm trong các phiên tới.

TL

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ