Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/4: Dấu hiệu tạo đáy đang xuất hiện khá rõ ràng

(ĐTCK) Vùng 540 – 542 điểm tỏ ra khá vững chắc. Dấu hiệu tạo đáy đang xuất hiện khá rõ ràng, tuy vậy chỉ số này cần bật khỏi mốc 551 tạo bởi cây nến dài giảm điểm mạnh ngày 1/4 mới cho thấy xu hướng đảo chiều tăng điểm đang xuất hiện.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/4.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành một Engulfing white candlestic cho thấy lực mua đang có xu hướng mạnh trở lại. Vùng 540 – 542 điểm tỏ ra khá vững chắc. Dấu hiệu tạo đáy đang xuất hiện khá rõ ràng, tuy vậy chỉ số này cần bật khỏi mốc 551 tạo bởi cây nến dài giảm điểm mạnh ngày 1/4 mới cho thấy xu hướng đảo chiều tăng điểm đang xuất hiện. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu tích cực trở lại. Đường Stochastic tiếp tục tăng lên sát mốc 20, trong khi MACD cũng đang hồi phục và đang dần cắt đường tín hiệu đi lên.

Đồ thị chỉ số HNX-Index bật tăng tạo thành 1 white candlestic khá dài cho thấy lực tăng đang xuất hiện mạnh trở lại. Tuy vậy, chỉ số này cần bật khỏi neckline 82.7 điểm của mô hình 2 đỉnh trước đó nới có thể khẳng định xu thế hồi phục chính thức quay trở lại. Các đường chỉ báo kỹ thuật đều trong trang thái tích cực. Đường stochastic hồi phục tăng mạnh mẽ vượt mốc 20, trong khi đường RSI cũng đang trong xu hướng tăng trở lại.

CTCK Bản Việt - VCSC

Thị trường sẽ tiếp tục nhịp hồi phục và có thể dần xác định điểm mua trong vài phiên tới, hai chỉ số có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự 550 – 555 của chỉ số VN-Index và 82.5 của chỉ số HNX-Index trong phiên 8/4.

Điểm tích cực là chỉ số VNSmallcaps đã tiến sát mức kháng cự của hệ thống chỉ báo xu hướng cho thấy điểm mua đang dần được xác định. Đồng thời, tâm lý nhà đầu tư đã chuyển trạng thái từ bi quan sang lạc quan, đây sẽ là tín hiệu tác động tích cực cho xu hướng ngắn hạn sắp tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 558.19 của chỉ số VN-Index và 83.33 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, nhiều cổ phiếu đã xuất hiện điểm mua. Do đó, các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi hoặc chỉ nên mua với tỷ trọng thấp vào các cổ phiếu đã xác nhận tín hiệu mua.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm với đà tăng mạnh dần về cuối phiên, qua đó tạo thành mẫu hình nến trắng trái ngược với cây nến đỏ đặc được hình thành trước đó. Thanh khoản đã có sự cải thiện nhất định khi tăng mạnh và vượt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường cũng có sử lan tỏa khá nhanh giúp cho số mã tăng điểm áp đảo hoàn toàn khi kết thúc phiên giao dịch. Diễn biến này đang tạm thời giúp chỉ số tìm được điểm cân bằng cần thiết trong ngắn hạn, đồng thời gia tăng thêm độ tin cậy cho mẫu hình nến đảo chiều “bullish harami cross” được hình thành trước đó.

Cơ hội tiếp tục hồi phục của chỉ số được mở ra trong một vài phiên kế tiếp khi mà các chỉ báo momentum đang duy trì khá vững chắc xu hướng đi lên mạnh mẽ từ vùng quá bán sau khi dao động một thời gian tương đối lâu trong vùng này trong bối cảnh đường giá đã cắt lên trên đường Tenkan của chỉ báo Ichimoku, còn chỉ báo MACD đang có dấu hiệu đảo chiều và đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với đường tín hiệu.

Tuy vậy, vẫn cần quan sát thêm những tín hiệu xác nhận của chỉ số trong một vài phiên tới để có thể có nhận định chính xác hơn về khả năng hồi phục của chỉ số bởi đường giá chưa thể giao cắt trở lại với đường PSAR và vẫn phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang áp sát ngay phía trên.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 530-535 điểm đối với VN-Index và quanh 80 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp các vị thế ngắn hạn.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index hình thành mô hình Bullish Engulfing sau phiên tăng điểm ngày 7/4. Mô hình đảo chiều này xuất hiện khi thị trường đã giảm được 2 tuần liên tiếp, do đó tính tin cậy sẽ cao hơn.  Quá trình test đáy 538 đã không xảy ra, do đó chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ tăng đến ngưỡng kháng cự 557 điểm (Fibonacci Retracement 50% kẻ từ 513 điểm lên 600 điểm) và sẽ có nhịp điều chỉnh tại đây.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,206.97 -9.64 -0.8% 149,826 tỷ
HNX 226.55 -3.17 -1.4% 1,384 tỷ
UPCOM 88.03 -0.95 -1.08% 344 tỷ