Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/1: Áp lực chốt lời quay trở lại

(ĐTCK) Mẫu hình nến trắng tiếp tục xuất hiện cho thấy VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng trong ngắn hạn, tuy vậy đuôi nến dài phía trên cho thấy lực chốt lời tại nhiều mã có dấu hiệu quay trở lại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên hồi phục với đà tăng được duy trì trong hầu hết phiên giao dịch, tuy nhiên độ rộng thị trường lại không có sự chênh lệch đáng kể giữa số mã tăng, giảm điểm trong khi thanh khoản lại tăng nhẹ và duy trì ở mức cao trên trung bình. Diễn biến này bắt đầu cho thấy tâm lý thận trọng, đẩy mạnh chốt lời của nhà đầu tư khi chỉ số dần tiếp cận các vùng cản mạnh sau một nhịp hồi phục trước đó. Một cây nến trắng nhỏ có bóng trên dài xuất hiện tại thời điểm chỉ báo STO đang có dấu hiệu tạo đỉnh và chuẩn bị giao cắt với đường tín hiệu trong vùng quá bán, còn cận trên của dải BB thì đang hướng xuống với độ dốc lớn để gây sức ép lên đường giá. Điều này có thế để ngỏ khả năng chỉ số có thể bước vào đợt điều chỉnh giảm nhẹ trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, đướng giá vẫn đang duy trì bên trên đường middle của dải BB và đường PSAR dưới sự trợ giúp của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên trong bối cảnh chỉ báo MACD đã chính thức xác lập lại xu hướng tăng điểm, còn đường RSI đã vượt lên trên ngưỡng 50. Những tín hiệu này vẫn tạo kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục và thử thách lại đường SMA50 trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 555-560 điểm đối với VN-Index tương ứng 84.5-85 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading quay vòng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Mẫu hình nến trắng tiếp tục xuất hiện cho thấy VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng trong ngắn hạn tuy vậy đuôi nến dài phía trên cho thấy lực chốt lời tại nhiều mã có dấu hiệu quay trở lại. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số này trong khoảng 545 - 550 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu tích cực. ADX giảm mạnh cùng khoảng cách -DI và +DI tiếp tục thu hẹp cho thấy dấu hiệu của việc đảo chiều đang diễn ra mạnh.

Đồ thị HNX-Index tiếp tục dao động vượt trên đường SMA200 nên đà hồi phục được cải thiện nhiều. Tuy nhiên mẫu hình Spinning Top xuất hiện cho thấy lực bán xuất hiện khá mạnh tại vùng giá này. Mốc hỗ trợ ngắn hạn của HNX-Index ngay bên trên đường SMA200. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho dấu hiệu tích cực.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chỉ số RSI vượt qua mốc 50 cùng với MACD histogram tiếp tục gia tăng giá trị cho thấy xu hướng tăng hiện tại đang dần mạnh lên. Mốc kháng cự ở 555 có khả năng được kiểm tra trong các phiên giao dịch sắp tới, và nếu như mốc này bị phá vỡ thì VN-Index sẽ dễ dàng tiếp cận mốc cao mới ở khoảng 580 điểm.

Trên sàn HNX, cũng có biến động tương tự chỉ số VN-Index khi tiếp cận mốc kháng cự ở khoảng gần 85 điểm và nhanh chóng thu hẹp biên độ tăng điểm vào cuối phiên. Điều này cũng trùng khớp với việc chỉ báo RSI đã tiếp cận đường trendline dài vẽ qua 2 đỉnh vào ngày 8/9/2014 và 13/11/2014, cũng như MACD histogram đã tiếp cận đỉnh cao cũ gần nhất. Tuy nhiên như đã đề cập ở bản tin trước đó, việc điều chỉnh khi gặp kháng cự là bình thường, và chỉ cần HNX-Index nếu có điều chỉnh nhưng vẫn trên đường MA22, thì bậc tăng của chỉ số vẫn được giữ vững.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục tăng nhẹ với thanh khoản được duy trì là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, trong ngắn hạn bắt đầu xuất hiện hoạt động chốt lời ở những nhóm cổ phiếu đã có sự hồi phục tốt trong những phiên vừa qua, không loại trừ khả năng hoạt động này sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên tới và tạo áp lực ngắn hạn lên thị trường.

Chính vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi trong phiên, xem xét chốt lời tại các cổ phiếu đầu cơ đã tăng từ 10% - 15%, các hoạt động mua tăng tỷ trọng tại các cổ phiếu cơ bản chưa tăng nhiều chỉ nên thực hiện tại các thời điểm thị trường điều chỉnh trong phiên.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể tiếp tục rung lắc hoặc điều chỉnh nhẹ trong phiên kế tiếp và kiểm định lại các mức 550 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho xu hướng tăng và áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng trong vài phiên tới cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi và chỉ nên ưu tiên chiến lược tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 527.42 của chỉ số VN-Index và 79.84 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và có thể tận dụng nhịp rung lắc hoặc điều chỉnh nhẹ để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mở vị thế mua mới.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ