Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/7: Có thể tiệm cận vùng đỉnh cũ 640 điểm

(ĐTCK) VN-Index đang bứt phá nhanh chóng, hoàn thiện mô hình hai đáy W với đỉnh 1 là 640 điểm, hai đáy là 518 điểm và 530 điểm. RSI đã đi vào vùng quá mua, và chưa có dấu hiệu quay đầu giảm trở lại đường 70, cho thấy động lực tăng rất tốt. VN-Index hoàn toàn có thể tiệm cận vùng đỉnh cũ 640 điểm trong thời gian tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 7/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên bứt phá thứ 3 liên tiếp kèm theo khoảng trống tăng giá so với cây nến liền trước. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao trên trung bình, còn độ rộng tăng điểm đã cho thấy sức lan tỏa tích cực hơn. Diễn biến này hàm ý động lực tăng điểm của  chỉ số vẫn sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên kế tiếp.   

Đường giá với sự hỗ trợ đắc lực từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên đã bứt  phá khỏi kênh giá “sideway up” được hình thành trong tháng 06/2015. Thêm vào đó, về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo đo cường độ xu hướng (ADX, Momentum) đang tăng khá mạnh, còn đường MACD cũng đang đi lên với độ dốc lớn sau khi thoát khỏi kênh giảm ngắn hạn. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp chỉ số duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đường giá đang tạm thời đi ra ngoài dải BB trong bối cảnh nhóm các chỉ báo dao động (RSI, STO và William%R) đã đi vào trạng thái quá bán. Điều này có thể sẽ khiến cho chỉ số gặp phải áp lực rung lắc mạnh trong quá trình tăng điểm trong một vài  phiên kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 630-635 điểm đối với VN-Index và 92-92,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng về mức  thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số tiếp tục tăng điểm mạnh và đã chạm ngưỡng kháng cự đối với VN-Index là 625 điểm tương ứng vùng đỉnh thiết lập vào ngày 9/10/2014 và HNX-Index là vùng đỉnh cũ 89,5 điểm thiết lập vào ngày 16/6/2015.

Tín hiệu chốt lời ở các cổ phiếu tăng giá mạnh trong thời gian gần đây đã bắt đầu diễn ra, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang các cổ phiếu chưa tăng mạnh như REE, HAG, GMD, PVD,... Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, xem xét chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng mạnh trong những phiên gần đây khi thị trường suy yếu trở lại. Các mã cổ phiếu đáng quan tâm: BID, ACB, HCM, SSI, REE, PVC, PVS, KBC, DXG,...

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đang bứt phá nhanh chóng, hoàn thiện mô hình hai đáy W với đỉnh 1 là 640 điểm, hai đáy là 518 điểm và 530 điểm. RSI đã đi vào vùng quá mua, và chưa có dấu hiệu quay đầu giảm trở lại đường 70, cho thấy động lực tăng rất tốt.

VN-Index hoàn toàn có thể tiệm cận vùng đỉnh cũ 640 điểm trong thời gian tới. Trong trường hợp tiêu cực hơn, nếu thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 640 điểm, VN-Index hoàn toàn có thể giảm trở lại ngưỡng hỗ trợ 610 điểm. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng 600 đã trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh và VN-Index sẽ khó có thể phá thủng ngưỡng này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index bật tăng mạnh tạo thành mẫu hình Three White Soldiers là mẫu hình xác nhận xu hướng tăng điểm khá mạnh. Vùng 600 – 614 là vùng hỗ trợ cứng trong ngắn hạn của chỉ số này. VN-Index sẽ test lại vùng 642 – 644 điểm trong các phiên giao dịch tới. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu quá mua. Tuy vậy với lượng giao dịch lớn, dòng tiền chảy mạnh thì xu hướng tăng đang diễn ra rất mạnh và khả năng điều chỉnh sẽ chưa sớm diễn ra.

Đồ thị chỉ số HNX-Index cũng tạo thành mô hình Three white soldiers và đang test lại mốc đỉnh cũ trong giai đoạn giữa tháng Sáu vừa qua. Đà tăng đang duy trì mạnh mẽ và chỉ số này có khả năng test lại mốc đỉnh cũ 91 điểm trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho xu hướng tăng mạnh mẽ đang diễn ra. Đường tín hiệu đã cắt lên trên đường MACD trong khi đường RSI cũng đang tăng mạnh và tiệm cận vùng quá mua.

CTCK FPT – FPTS

Lực mua tích cực lan tỏa trên diện rộng đã giúp dòng tiền trên thị trường được cải thiện mạnh mẽ và giữ trên mức bình quân 20 phiên. Diễn biến này đang đi theo đúng kịch bản  tích cực đã được kỳ vọng trong báo cáo gần nhất. Mục tiêu gần nhất tại kháng cự 625 tạo bởi Fibo 127.2% (hoàn bù cho nhịp 605-530) dường như không tạo ra áp lực quá lớn đối với chỉ số trong phiên 6/7.

Sau khi tạo bứt phá ra khỏi khoảng kháng cự mạnh 600 điểm thì đây là phiên thứ 3 liên tiếp chỉ số tăng mạnh và tiến gần hơn đến mục tiêu tiếp theo lần lượt tại 635-640 điểm, tương đương đỉnh cũ vào Tháng 9/2014.

Mặc dù chỉ báo về xung lực đang gia tăng tín hiệu rủi  ro cho các hoạt động giải ngân trong ngắn hạn, nhưng chỉ báo về xu hướng vẫn giữ ở mức tích cực. Trong đó RSI đang giữ mức 78.5 và Wm%R ở mức -0,24 đều thuộc khu vực cảnh báo “quá mua” nhưng ADX vẫn ở mức 29.7 và MACD phân kỳ dương phía trên mức 0 vẫn ủng hộ sự hồi phục của chỉ số.

Đáng chú ý là phiên 6/7 tiếp tục xuất hiện “khoảng trống tăng giá” với khối lượng giao dịch tăng đồng thuận cho thấy lực cầu  tiếp tục nắm quyền kiểm soát. Tín hiệu  tích cực này ủng hộ cho kịch bản thử thách khu vực kháng cự mạnh tại 640 điểm trong một vài phiên tới. 

Như vậy, chuỗi phiên tăng của HNX-Index được nối dài sang phiên thứ 4 liên tiếp với vùng đỉnh gần nhất tháng 6/2015 tại 88,36 điểm đã bị phá vỡ. Trên đồ thị HNX-Index, một xu thế tăng tích cực đang được xác nhận bởi chuỗi đỉnh và đáy cao dần.

Theo kênh xu thế này, HNX-Index sẽ có mục tiêu tiếp theo là vùng đỉnh cũ  tháng 10/2014 tại 91,4 điểm. Kết hợp với khối lượng giao dịch được cải thiện qua từng phiên thì tín hiệu của phiên tăng 6/7 mang tính lạc quan cao và báo hiệu khả năng đà tăng sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên kế tiếp.

Về tín hiệu chỉ báo, kịch bản tăng giá cũng đang được nhấn mạnh bởi tín hiệu RSI chuẩn bị đi vào vùng “quá mua” với hàm ý xu hướng giá đã quay lại trạng thái “hưng phấn”.

Ngoài ra, sau 4 phiên tăng liên tiếp của HNX-Index thì PSAR và STO cũng cho tín hiệu mua trở lại. Tổng hợp tín hiệu từ đồ thị thì HNX-Index đang có cơ hội thử thách vùng đỉnh cũ 91,4 điểm trong tuần này. Yếu tố thanh khoản sẽ cần được cải thiện liên tục để xu thế tăng diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, khu vực mức 87- 88 điểm sẽ giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ đối với những rung lắc có thể xuất hiện trên vùng đỉnh cũ.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ