Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/7: Áp lực bán mạnh hơn

(ĐTCK) Nhóm chỉ báo xung lượng tăng nhẹ và nằm trong vùng quá mua cho thấy, xung lực thị trường hiện tại đang rất mạnh. Tuy nhiên, áp lực bán cũng sẽ mạnh hơn khi 2 chỉ số tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục tăng điểm và tiến sát vùng kháng cự 783 điểm. Thanh khoản cải thiện đáng kể khi duy trì ở mức cao hơn mức khối lượng trung bình. Đường trung bình động khối lượng 10 ngày tiếp tục nhích dần lên, giúp đường giá củng cố xu hướng tăng điểm.

Độ rộng nghiêng tích cực. Hiếu ứng tăng điểm được lan tỏa trên diện rộng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang có sự lạc quan, kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh 783-785 điểm trong phiên 7//7. Trong kịch bản tích cực, nếu đường giá bứt phá qua ngưỡng cản này thì đích đến kế tiếp của chỉ số trong thời gian tới sẽ nằm tại 795-800 điểm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nhóm các chỉ báo dao động đều đã đồng loạt đi vào trạng thái quá mua, trong bối cảnh đường giá đang dao động ở ngay sát cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 4/2017 đến nay. Thêm vào đó, vùng 783-785 điểm là một vùng kháng cự mạnh được hội tụ bởi dải BB trên và cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài cũng từ tháng 4/2017 đến nay.

Do đó, khả năng VN-Index sẽ phải chịu áp lực rung lắc mạnh khi tiếp cận vùng kháng cự trên được để ngỏ. Vùng kháng cự nằm tại quanh 783-785 điểm và 795-800 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 770-775 điểm và 757-763 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường tăng mạnh và dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu largecap. Hai chỉ số tăng mạnh và kiểm định các vùng kháng cự 780-785 của VN-Index và 102-102,5 của HNX-Index. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tăng nhẹ trên VN-Index và tăng đột biến trên HNX-Index cho thấy, lực cầu đã cải thiện sau phiên điều chỉnh trong biên độ hẹp.

Chỉ báo tâm lý tăng mạnh và vẫn giao dịch trên mức 0 cho thấy, nhà đầu tư tiếp tục lạc quan với xu hướng hiện tại. Nhóm chỉ báo xung lượng tăng nhẹ và nằm trong vùng quá mua cho thấy, xung lực thị trường hiện tại đang rất mạnh. Tuy nhiên, áp lực bán cũng sẽ mạnh hơn khi 2 chỉ số tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên 760-765 tại VN-Index và 100-100,5 tại HNX-Index.

VN-Index có thể vượt được mức 780-785 và hướng về giá 800-805 trong các phiên tới. Bênh cạnh đó, HNX-Index có thể chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn khi đường giá vượt ra khỏi đường Bollinger band. Đồng thời, dòng tiền sẽ có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu và áp lực bán chốt lời sẽ được hấp thụ trong các nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong phiên. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 6/7, VN-Index tiếp tục tạo lập mốc cao mới tại 782,65 điểm. Tín hiệu đáng chú ý trong phiên này là việc tâm lý tích cực xuất hiện ngay khi mở cửa, giúp đồ thị VN-Index tạo lập khoảng Gap tăng giá vượt lên khỏi ngưỡng 780 điểm, giới hạn cao nhất của 3 phiên liền trước. Sự biến động này đang xác nhận cho kịch bản tích cực.

Bên cạnh mức tăng tích cực về điểm số, khối lượng giao dịch khớp lệnh toàn phiên 6/7 cũng đạt trên 217 triệu đơn vị và vượt lên đường trung bình 20 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng giá.

Có thể thấy, tâm lý nhà đầu tư trên sàn HOSE đang được cải thiện và trạng thái phân kỳ giữa giá và khối lượng giao dịch cũng đang giảm bớt. Theo đó, tính khả thi của ngưỡng mục tiêu 790 điểm cũng đang được nâng cao.

Trên khung thời gian Intraday H1, diễn biến khối lượng của sàn HOSE cũng tốt hơn phiên 5/7, với chiều tăng dần về cuối phiên. Biến động này của thanh khoản củng cố cho việc VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày và mở ra cơ hội của xu hướng tăng tiếp diễn trong phiên 7/7. 

Tuy nhiên, sẽ là tích cực hơn nếu ngưỡng 780 điểm được kiểm tra thành công với vai trò ngưỡng hỗ trợ mới trong biến động tiếp theo của chỉ số.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường tích cực. Chỉ số tiếp tục đi lên đóng cửa trên MA 5 và 20, trong khi đường ADX nằm trên vùng 28, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy, xu hướng phục hồi hiện tại vẫn đang tiếp diễn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI cũng đang đi lên tích cực cho thấy, VN-Index có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 786 điểm (Fib 78,6).

HNX-Index diễn biến diễn biến tương tự. Xu hướng phục hồi đang khá mạnh và rõ ràng, khi chỉ số tiếp tục đi lên phiên thứ 7 liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20. HNX-Index có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 105,8 điểm (Fib 127,2) ở các phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi vẫn đang được duy trì, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng danh mục vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II khả quan.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ