Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/10: Hình hành tổ hợp nến dự báo tăng giá khá mạnh

(ĐTCK) Diễn biến giao dịch đã hình hành mẫu nến Doji cùng tổ hợp nến dự báo tăng giá khá mạnh. Cùng diễn biến giao dịch ấn tượng của nhóm cổ phiếu bảo hiểm, chứng khoán kết hợp với phân tích kỹ thuật, VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục và tăng điểm trong phiên 5/10. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ, có bóng trên dài và bóng dưới chạm đường SMA10. Thanh khoản tăng nhẹ và duy trì ở mức khối lượng bình quân 10 phiên, trong khi độ rộng thị trường chứng kiến sự áp đảo của số mã giảm điểm. Diễn biến này một mặt phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước sự chi phối của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đối với chỉ số, mặt khác cho thấy dòng tiền đứng ngoài vẫn đang chờ đợi cơ hội để tham gia thị trường tại các điểm hỗ trợ.

Về mặt xu hướng, chỉ số đã thoát ra khỏi mô hình tam giác được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, kèm theo mặt bằng thanh khoản được duy trì ở quanh mức 120 triệu cổ phiếu/phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh kế tiếp nằm tại 700-720 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau khi đường giá đi ra ngoài dải BB đã bắt đầu chịu áp lực bán mạnh và đang có xu hướng điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ quanh 675 điểm trong ngắn hạn. Việc nhóm chỉ báo dao động (STO, RSI và W%R) đã bắt đầu quay đầu đi xuống và lần lượt rơi khỏi vùng quá mua, sẽ là những yếu tố gây cản trở đà hồi phục của đường giá trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, đường giá sau khi tiếp cận lại đường SMA20 đã vấp phải áp lực bán mạnh và lùi về vùng hỗ trợ quanh 680 điểm. Phản ứng hồi phục đã diễn ra sau đó giúp cho vùng hỗ trợ này được giữ vững, qua đó mở ra cơ hội hồi phục tăng điểm trở lại cho đường giá trong phiên 5/10. Tuy nhiên, nếu vùng này bị xuyên thủng thì vùng điểm quanh 672 sẽ là điểm đến kế tiếp. Đồng thời, tiếp tục để ngỏ khả năng chỉ số sẽ chuyển biến theo hướng điều chỉnh tích lũy theo mẫu hình chữ nhật hoặc tam giác, trước khi tiếp tục quay lại xu hướng tăng điểm.

Vùng kháng cự gần nằm tại 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 673-678 điểm và 660-665 điểm.

CTCK Maritime – MSI

Thị trường có phiên giao dịch tương đối khởi sắc, mặc dù lực bán mạnh ở nhiều cổ phiếu bluechips và chỉ tăng nhẹ vào cuối phiên. Diễn biến giao dịch đã hình hành mẫu nến Doji cùng tổ hợp nến dự báo tăng giá khá mạnh. Cùng diễn biến giao dịch ấn tượng của nhóm cổ phiếu bảo hiểm, chứng khoán kết hợp với phân tích kỹ thuật, VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục và tăng điểm trong phiên 5/10. Nhiều cổ phiếu sẽ xuất hiện lực cầu vượt trội.

Hãy chú ý những cổ phiếu tốt nhất - mua gom và nắm giữ. Hạn chế giao dịch ngắn trong giai đoạn hiện tại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Sau phiên 02 phiên điều chỉnh liên tiếp, đà giảm của VN-Index đã có dấu hiệu chững lại trong phiên giao dịch ngày 04/10. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 1,15 điểm lên đứng ở mốc 684,2 điểm. Với phiên tăng điểm này, 02 tín hiệu quan trọng được xác lập đó là vai trò của ngưỡng hỗ trợ dưới và nỗ lực tiếp cận vùng giá cao 690 điểm đang có dấu hiệu tái diễn.

Với việc chỉ số đạt mức thấp nhất trong ngày tại 680,24 điểm và đóng cửa tăng giá thì có thể bước đầu khẳng định được vai trò tích cực của khu vực 680 điểm đối xu hướng ngắn hạn của chỉ số. Bên cạnh đó, phiên hôm nay cũng có thể coi là phiên kiêm tra đối với khu vực kháng cự 690 điểm. Mặc dù dấu hiệu đảo chiều chưa rõ ràng nhưng “dư địa” cho kịch bản tăng giá đã được nới rộng đáng kể. Cụ thể, bollinger upper band vẫn đang mở rộng tích cực và điều này ủng hộ cho kịch bản VN-Index sẽ hướng tới mốc 700 điểm sau nhịp điều chỉnh.

Phiên giao dịch ngày 05/10, chỉ số có thể sẽ cần tái khẳng định lại vùng hỗ trợ ngắn hạn trước khi có thể hồi phục tích cực.

Cho tới thời điểm này các tín hiệu dừng giảm của chỉ số vẫn chưa đủ để xác nhận đáy của nhịp giảm do đó khu vực hỗ trợ được đánh giá cao tại 670-680 điểm vẫn được bảo lưu. Sự quá đà của xu hướng hiệu chỉnh có thể xảy ra tuy nhiên dựa trên các chỉ báo khối lượng giao dịch như OBV, MFI thì xác suất phá vỡ xu hướng là thấp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến tăng và bóng trên dài đã thể hiện lực mua tốt trong phiên, nhưng áp lực bán về cuối là khá mạnh. Chỉ số đang được hỗ trợ khá chắc ở mốc 680 điểm và kháng cự gần nhất là mốc 690 điểm. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ tiếp tục dao động trong vùng này, 680-690 điểm. MACD đang cho tín hiệu tích cực lên thị trường trong trung hạn. Stochastic vẫn đang đi ngang và chưa cắt nhau nên có thể chỉ số sẽ lình xình thêm vài phiên nữa. Theo đó, trong vài phiên tới, chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy trong vùng này, điều chỉnh có thể xảy ra về vùng hỗ trợ 680 điểm. Từ giờ đến hết năm, xu hướng của Vn-Index vẫn là tăng, chỉ số sẽ tiếp tục hướng tới mức điểm cao hơn trong vùng 690-700 điểm.

HNX-Index kết phiên với cây nến giảm và bóng trên dài thể hiện lực bán của nhà đầu tư về cuối phiên là khá mạnh. MACD cho tín hiệu tích cực trong trung hạn. Stochastic %K cắt xuống %D cho thấy trong ngắn hạn điều chỉnh vẫn có thể xảy ra. Chỉ số đang được hỗ trợ khá chắc tại mốc 84,5 điểm và mốc kháng cự gần nhất là 86 điểm. Theo đó,  HNX-Index trong vài phiên tới có thể có điều chỉnh về mốc hỗ trợ là 84,5 điểm, nhưng trong trung hạn, xu hướng sẽ vẫn là tăng lên mức cao hơn trong vùng 86-87 điểm.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ