Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/6: Áp lực bán chưa suy giảm

(ĐTCK) Mô hình nến giảm ngày 3/6 tiếp tục phản ánh rõ hơn xu hướng giảm của chỉ số theo như kịch bản đã được cảnh báo. Đáng chú ý trong phiên này, mô hình nến tạo lập mức đóng cửa thấp hơn so với phiên trước nhưng trên nền thanh khoản tương đương cho thấy áp lực bán chưa suy giảm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/6.

CTCK FPT – FPTS

Mô hình nến giảm ngày 3/6 tiếp tục phản ánh rõ hơn xu hướng giảm của chỉ số theo như kịch bản đã được cảnh báo. Đáng chú ý trong phiên này, mô hình nến tạo lập mức đóng cửa thấp hơn so với phiên trước nhưng trên nền thanh khoản tương đương cho thấy áp lực bán chưa suy giảm. 

Như vậy, chỉ số đang trong quá trình giảm hoàn bù cho chuỗi tăng khá nhanh và dốc từ 529 điểm lên 582 điểm. Theo đó, mức hỗ trợ được đánh giá có tác động lớn đối với nhịp điều chỉnh này sẽ tập trung tại khu vực 560-565 điểm tương đương mức Fibo 38.2%.

Cần chú ý  rằng, diễn biến giảm và đi ngang của chỉ số phía trên khu vực 560-565 điểm trong các phiên tới sẽ phản ánh hiện tượng điều chỉnh cần thiết, tạo cơ sở cho nhịp tăng mới bền vững trong thời gian tới. Do đó nếu kịch bản này bị phá vỡ, xác suất về khả năng có thêm nhịp tăng mới sẽ giảm đi đáng kể.  Điều này đặc biệt quan trọng khi mức kháng cự 580-585 (tạo bởi MA 200, cận trên bollinger, đường xu hướng giảm từ Tháng  9/2014)  được xác định là rất mạnh và vẫn đang tạo lập xu hướng giảm trong trung hạn của chỉ số. Trong kịch bản xấu nhất, nếu chỉ số xuyên phá mức hỗ trợ mạnh 550 điểm tạo bởi Fibo 61.8%, kịch bản hồi phục mạnh mẽ vừa qua sẽ được xác định chỉ là nhịp hồi phục trong một xu hướng giảm kéo dài từ Tháng 9/2014. Cho tới thời điểm hiện tại, xác suất xảy ra rủi ro trên là thấp.

Sau phiên giảm này, các chỉ báo về xung lực và xu hướng đã bắt đầu bộc lộ các tín hiệu điều chỉnh như RSI, Stoch và Wm%R. Tuy nhiên, MACD vẫn giữ được phân kỳ dương và vận động trên mức 0 với đường tín hiệu, do đó cảnh báo bán mạnh trong ngắn hạn chưa xảy ra.   

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên điều chỉnh 3/6, VN-Index đã tiệm cận về ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại vùng 565 điểm, trong khi HNX-Index đã kiểm nghiệm thành công tại vùng hỗ trợ 83 điểm và tăng điểm trở lại.

Ngoại trừ nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh giảm giá thì các nhóm ngành khác điều chỉnh trước đó đã bắt đầu tăng giá trở lại, do đó chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang vận động theo xu hướng tích cực trong quá trình điều chỉnh về vùng hỗ trợ trên. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao đối với cả danh mục ngắn hạn và trung hạn. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index tiếp tục thoái lui sau khi test không thành công ngưỡng kháng cự mạnh là đường SMA200 và mốc Fibo 61.8. Nếu tiếp tục rơi xuống dưới SMA100, chỉ số này nhiều khả năng sẽ rơi xuống mốc 555 điểm trong các phiên sắp tới. Chỉ báo MACD đang đi ngang cho tín hiệu về xung lực suy giảm của đà tăng trong ngắn hạn. Đường Stochastic cũng đang điều chỉnh giảm mạnh từ vùng quá mua.

Đồ thị HNX-Index cho thấy chỉ số đang giao dịch lình xình đi ngang quanh vùng giá này sau giai đoạn tăng rất mạnh trong 2 tuần vừa qua. Đường SMA100 đang hỗ trợ rất tích cực HNX-Index trong ngắn hạn. Tuy vậy, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuẩt hiện thêm vài phiên lình xình nữa trước khi xu hướng tăng điểm được tiếp tục. Các chỉ báo momentum tiếp tục cho dấu hiệu yếu đi trong ngắn hạn. Đường stochastic tiếp tục giảm từ vùng quá bán, RSI trong trạng thái đi ngang và đà tăng của MACD cũng đang chững lại.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường điều chỉnh xuống dưới mức hỗ trợ 570 như đã nhận định, thanh khoản ổn định, VN-Index chỉ thực sự suy yếu vào cuối phiên 3/6. Chỉ báo RSI(15) suy yếu, sức mạnh thị trường không thể quay trở lại đà tăng trong tuần trước. Chỉ báo MFI(14) giảm nhẹ, cho thấy dòng tiền chưa được cải thiện trong phiên này.

Sự điều chỉnh xuống mức hỗ trợ thấp hơn là hoàn toàn cần thiết cho thị trường, mức hỗ trợ mới của VN-Index tại ngưỡng 565 điểm. Dòng tiền có thể chưa được cải thiện, không loại trừ khả năng VN-Index tiếp tục suy yếu sâu hơn trong phiên tới.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.02 -6.16 -0.48% 108,400 tỷ
HNX 243.11 -0.8 -0.33% 977 tỷ
UPCOM 91.55 0.07 0.07% 353 tỷ