Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/5: Sẽ tiếp tục test các ngưỡng kháng cự

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/5.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa trong sắc xanh nhẹ, VN-Index có được phiên tăng thứ 4 liên tiếp với mức tăng 1,11 điểm chốt tại 558,45 điểm. Áp lực bán trên vùng giá cao (khoảng 560 điểm) khiến đà tăng điểm có phần chững lại khi VN-Index hướng lên vùng giá này.

Một vài điểm sáng trên phương diện kỹ thuật của phiên giao dịch này như Bollinger band bắt đầu mở rộng trở lại, cùng sự ủng hộ từ các chỉ báo xu thế thị trường cho thấy VN-Index sẽ tiếp tục test các ngưỡng kháng cự trên trong ngắn hạn.

Trên sàn HNX, nhìn chung phương diện kỹ thuật cũng chưa có nhiều chuyển biến so với các phiên từ đầu tuần. Nhóm trung bình động ngắn – trung hạn dao động khá tích cực ủng hộ xu thế tăng điểm. Tuy nhiên với dòng tiền vào thị trường chưa thực sự mạnh, thị trường vẫn cần thêm các yếu tố tích cực để có thể vượt qua ngưỡng kháng cự gần nhất tại 77 điểm.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Chỉ số VN-Index vẫn đang trong nhịp bật lên từ ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật với ngưỡng cản quan trọng là khoảng 570-580 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm điểm trở lại khi tiến gần ngưỡng cản kỹ thuật +/-80 điểm.

Áp lực cung dự kiến tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 30/5, là phiên T+3 của phiên tăng điểm với thanh khoản tăng mạnh trước đó. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là khoảng 74-75 điểm, tương đương đường trendline giảm giá ngắn hạn.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

Mặc dù, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp với khối lượng duy trì trên mức trung bình nhưng độ rộng thị trường với  sự lấn át của số mã giảm điểm lại cho thấy đà tăng của chỉ số này không thật sự thuyết phục và bị chi phối bởi một số cổ phiếu vốn hóa  lớn. Đa số các mã  khác đều gặp áp lực chốt lời khá mạnh khi tiến gần đến các vùng  kháng cự đồng thời tạo các mô hình nến đảo chiều ngắn hạn. 

Mặc khác, đường giá sau khi chớm vượt lên trên đường SMA100 đã có dấu hiệu thoái lui trở lại trong khi đường  STO đang có xu hướng tạo đỉnh thứ 2 trong vùng quá mua. Điều này hàm ý rủi ro quay đầu giảm điểm của đường giá trong phiên cuối tuần. 

HNX-Index phiên 29/5 đã quay đầu điều chỉnh giảm khi chớm vượt lên trên ngưỡng fibonacci  fan 50% trong phiên trước đó. Đồng thời, đường RSI cũng cắt xuống  trở  lại ngưỡng 50 trong bối cảnh chỉ báo STO đang cho  tín hiệu tạo phân kỳ âm với đường giá. Diễn biến này cho thấy khả năng tiếp tục điều chỉnh của chỉ số này trong ngắn hạn.

Mặc dù  vậy, xu thế tăng ngắn hạn hiện vẫn đang được duy  trì. Vùng hỗ trợ gần nhất của hai chỉ số đặt tại 540-550 điểm đối với VN-Index và 74-75 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua  trading quay vòng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời tại các vùng kháng cự hoặc cơ cấu lại các vị thế trung hạn đang nắm giữ để tăng hiệu quả cho danh mục đầu tư.

CTCK Rồng Việt - VDSC

29/5, VN-Index hình thành nến xanh, tuy nhiên thân nến hẹp kèm theo bóng nến phía trên dài cho thấy áp lực bán chốt lời đang gia tăng. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục đi lên, tuy nhiên đà tăng có phần giảm bớt cho thấy xung lực tăng của đường giá đang yếu đi.

Chỉ số VN-Index đã tăng từ vùng đáy 508 điểm và đang gặp kháng cự tại Fibonacci Retracement 50% tương ứng với mức 560 điểm, do đó hiện tượng bán chốt lời có thể tiếp tục gia tăng khiến chỉ số có thể điều chỉnh ở một vài phiên giao dịch tới, với ngưỡng hỗ trợ tại vùng 545 điểm tương ứng với MA20 ngày.

Trong khi đó, HNX-Index hình thành một cây nến đỏ sau tín hiệu suy yếu lực cầu ở cây nến trước đó, khối lượng khớp lệnh duy trì ở mức trung bình cho thấy hiện tượng bán ra chỉ mang tính chất chốt lời khi giá cổ phiếu đã tiến đến vùng kỳ vọng.

Hiện tại chỉ số HNX-Index đang gặp kháng cự tại mức 78 điểm tương ứng với Fibo retracement 38,2% cùng với tín hiệu lực cầu suy yếu tại ngưỡng này có thể khiến chỉ số điều chỉnh ở các phiên giao dịch tới, mức hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này là 74,5 điểm.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, dù vậy, mức tăng đã yếu đi đang kể đi kèm với độ rộng thị trường thu hẹp. Đáng nói hơn, VN-Index có dấu hiệu “chùng xuống” khi tiếp cận kháng cự 560 trong phiên 29/5.  Khả năng điều chỉnh sẽ lớn dần nếu VN-Index vẫn “chần chừ” tại kháng cự trong các phiên tới.

MACD đã cắt lên phía trên đường tín hiệu để đưa ra cái nhìn ít tiêu cực hơn, dù vậy MACD hiện vẫn nằm bên dưới đường 0. Một số chỉ báo kỹ thuật khác cũng đã chuyển qua trạng thái trung tính.

HNX-Index có phiên giảm đầu tiên sau bốn phiên tăng liên tiếp trước đó. Phiên giảm này rất đáng chú ý do diễn ra khi đường giá đang tiếp cận rất gần khu vực kháng cự78,2 điểm – vùng di chuyển của MA trung hạn.

Với tính quan trọng của mức kháng cự này, HNX-Index có thể đối mặt với pha điều chỉnh đáng kể đầu tiên trong suốt 3 tuần lễ hồi phục vừa qua.

Sẽ cần ít nhất một lần kiểm tra lại khu vực đáy liền trước và không giảm về dưới mức này để HNX-Index thoát xu hướng giảm.

MACD đã tăng và cắt lên trên đường tín hiệu (dù vẫn nằm bên dưới đường 0). Một số chỉ báo kỹ thuật khác chuyển từ trạng thái tiêu cực sang trung tính.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ