Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/11: Tiếp tục “dò đỉnh”

(ĐTCK) Thanh khoản duy trì ở mức cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng giao dịch bình quân 21 phiên gần nhất. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên lạc quan và bắt đầu có sự hưng phấn đối với xu hướng tăng điểm của thị trường. Mức phân kỳ của MACD và độ mở của Bollinger upper bands là dấu hiệu ủng hộ cho kỳ vọng tăng giá.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS. Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục bứt phá và chính thức bỏ lại ngưỡng tâm lý 930 điểm. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hướng đến vùng kháng cự mạnh tiếp theo nằm tại vùng 975-980 điểm trong thời gian tới.

Thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng giao dịch bình quân 21 phiên gần nhất.

Giao dịch này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên lạc quan và bắt đầu có sự hưng phấn đối với xu hướng tăng điểm của thị trường.

Dù vậy, sự thận trọng vẫn còn hiện hữu khi chỉ số vẫn bị chi phối bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ số vẫn đang duy trì khá tốt xu hướng tăng điểm trong ngắn và trung hạn.

Sau khi vượt qua vùng kháng cự mạnh quanh 935 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ hướng đến vùng kháng cự tiếp theo nằm tại quanh 955 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, sau một nhịp bứt phá qua các vùng kháng cự mạnh, đà tăng của chỉ số đang có dấu hiệu chững lại trong những phiên gần đây.

Điều này có thể là tín hiệu cảnh báo cho khả năng điều chỉnh, rung lắc của thị trường trong một vài phiên kế tiếp. Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên (tương ứng với vùng 920-925 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số.

Nếu vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng thì kịch bản chỉ số giảm về vùng 890-900 điểm cần được tính đến.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 955 điểm và 975-980 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 920-925 điểm và 890-900 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm lên trên ngưỡng kháng cự tâm lý 950 điểm.

Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền tiếp tục gia nhập thị trường tích cực.

Không những vậy, xu hướng tăng điểm của chỉ số khá rõ ràng và mạnh mẽ, khi chỉ số tiếp tục đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo chỉ báo xu hướng ADX đi lên vùng 64 và đường +DI nằm trên –DI cho tín hiệu xác nhận xu hướng hiện tại.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác, như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự, chỉ số tiếp tục đi lên đóng cửa trên các đường MA 5 và 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 114,8 điểm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 29/11 đang cho thấy xu hướng tăng điểm của thị trường còn tiếp diễn.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng thêm một tỷ trọng nhỏ danh mục vào các cổ phiếu có câu chuyện riêng và có tính dẫn dắt thị trường.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/11: Tiếp tục “dò đỉnh”  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCP FPT - FPTS

Phiên giao dịch 29/11 tiếp tục cho thấy sự tích cực trong xu hướng chủ đạo của VN-Index, chỉ số chốt phiên tăng tới 10,93 điểm lên đứng ở 952,14 điểm.

Như vậy, chỉ số đang đi theo kịch bản lạc quan với mục tiêu tiếp theo tại 960 điểm.

Mức mở cửa cao của VN-Index trong phiên hôm nay phản ánh bên mua hoạt động từ rất sớm và kỳ vọng thị trường được tăng cường sau phiên breakout liền trước.

Về cuối phiên, cùng với lực nâng đỡ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng thì cân băng cung – cầu nghiêng mạnh về phía người mua đã giúp VN-Index có được mức tăng mạnh tại thời điểm đóng cửa.

Khối lượng giao dịch cũng giữ ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn đang hỗ trợ cho xu hướng ngắn hạn.

Về chỉ báo, mức phân kỳ của MACD và độ mở của Bollinger upper bands là dấu hiệu ủng hộ cho kỳ vọng tăng giá. Tuy nhiên, với RSI (14) đạt mức giá trị 91 – đây là mức cao mà RSI hiếm hoi có thể đạt tới trong lịch sử biến động của sàn HSX.

Thống kê biến động cũng cho thấy, trong kênh gia tốc 01 tháng, đang có tần suất nhiều hơn là những phiên tăng mạnh trong khi thiếu vắng giai đoạn củng cố nền tảng hỗ trợ dưới.

Theo đó, rủi ro cũng sẽ tăng cường trong nhịp “dò đỉnh” lần này của chỉ số.

Trong phiên kế tiếp, giới hạn trên của VN-Index sẽ tiếp tục được nâng lên khu vực 960 - 965 điểm, tương ứng với khu vực tâm lý xuất hiện trong giai đoạn biến động của chỉ số năm 2007.

Ở chiều ngược lại, mốc 940 điểm sẽ đảo ngược vai trò trở thành ngưỡng hỗ trợ.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ