Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/6: Dấu hiệu quá mua bắt đầu xuất hiện

(ĐTCK) VN-Index cũng liên tiếp có các phiên test không thành công mốc Fibo 61.8 và rủi ro điều chỉnh vẫn đang hiện hữu. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì sự tích cực, tuy vậy các dấu hiệu quá mua bắt đầu xuất hiện.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm trở lại với đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch, qua đó tạo một cây nến trắng với bóng trên dài. Thanh khoản cũng sụt giảm và chớm xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường lại nghiêng về số mã đỏ điểm. Trong bối cảnh những cây nến có bóng trên dài nối tiếp nhau xuất hiện ở ngay sát dưới đường SMA200, đang phần nào phản ánh áp lực chốt lời ngày một gia tăng khi chỉ số tiệm cần đường kháng cự SMA200.

Điều này có thể khiến cho chỉ số tiếp tục chịu áp lực rung lắc mạnh và bước vào nhịp điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp khi mà đường giá vẫn đang bám cận trên của dải BB tại thời điểm các chỉ báo dao động (William%R, STO) đang ở vào trạng thái quá bán, đặc biệt đường STO đã lao xuống dưới ngưỡng 80.

Mặc dù vậy, nếu chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh thì nhiều khả năng biên độ giảm sẽ không mạnh mà có thể sẽ chỉ điều chỉnh theo hướng tích lũy tại vùng hỗ trợ quanh đường SMA100. Đồng thời kỳ vọng chỉ số sẽ sớm hồi phục và tiến đến thử thách đường SMA200 trong ngắn hạn khi mà các chỉ báo Momentum, MACD và RSI vẫn đang đi lên cho thấy động lực tăng giá mạnh của chỉ số vẫn sẽ tiếp diễn, còn đường ADX đã cắt lên trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ của 2 đường DI.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và 85-85,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều điều chỉnh trở lại sau khi tiếp cận vùng đỉnh cũ với VN-Index là vùng 572 điểm và HNX-Index là 83,65 điểm, chúng tôi nhận thấy rằng quá trình điều chỉnh này diễn ra trên hầu hết các  nhóm cổ phiếu và không có sự bán tháo trong hoạt động chốt lời ngắn hạn, lực cầu hấp thụ vẫn đang được được duy trì ổn định.

Do đó quá trình điều chỉnh này vẫn đang diễn ra theo xu hướng tích cực và chưa làm thay đổi xu thế tăng giá. Nhà đầu tư trung hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong tài khoản, còn đối với hoạt động trading ngắn hạn có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại sau khi có tín hiệu điều chỉnh kết thúc.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index đang hướng tới vùng đỉnh cũ trong tháng 3/2015 (tương đương vùng 590-600 điểm). Tuy vậy, mốc 580 điểm trong ngắn hạn đang thể hiện là mốc cản khá cứng khi chỉ số này test liên tiếp không thành công. VN-Index cũng liên tiếp có các phiên test không thành công mốc Fibo 61.8 và rủi ro điều chỉnh vẫn đang hiện hữu. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì sự tích cực, tuy vậy các dấu hiệu quá mua bắt đầu xuất hiện.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tiếp tục tạo thành 1 Doji thân ngắn nằm ngay trên đường SMA100 cho thấy dấu hiệu của việc giằng co tại vùng giá hiện tại. Mốc cản 85 điểm tương đương đường SMA200 vẫn tỏ ra khá cứng tại thời điểm hiện tại. Các chỉ báo momentum cho tín hiệu về trạng thái quá mua bắt đầu xuất hiện. Việc điều chỉnh sẽ diễn ra nếu HNX-Index tiếp tục test không thành công các mốc cản ngắn hạn trong các phiên tới.

CTCK Bản Việt - VCSC

Chúng tôi cho rằng dòng tiền có thể sẽ dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps (dòng tiền đầu cơ) trong những phiên tới. Đồng thời, áp lực bán có thể sẽ suy yếu dần khi áp lực chốt lời ngắn hạn suy yếu dần trong những phiên tới.

Ngoài ra, các chỉ báo trạng thái xu hướng vẫn duy trì đà tăng cho nên hai chỉ số có khả năng sẽ sớm phá vỡ đường Downtrend trung hạn. Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 556.40 của chỉ số VNIndex và 80.63 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên bán ra ở thời điểm hiện tại và tận dụng các nhịp điều chỉnh để lựa chọn cổ phiếu gia tăng tỷ trọng và mở vị thế mua mới ở các cổ phiếu có xu hướng và dòng tiền tăng mạnh.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ