Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/2: Khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm

(ĐTCK) Sự tồn tại của nến Marzubozu đỏ (bearish Marubozu) kết hợp với việc các chỉ báo xu hướng (MACD), dao động (RSI và Stochastics Oscillator) và dòng tiền (Chaikin Money Flow) đều duy trì xu hướng giảm và nằm dưới đường tín hiệu. Điều này cho thấy nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong ngắn hạn.
Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/2: Khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 25/2.

CTCK Smart Invest

VN-Index hôm nay tạo thành cây nến BlackMaruboru. Giá đóng cửa là mức giá thấp nhất trong ngày. Khoảng trống giá với khối lượng tăng mạnh cho thấy áp lực bán rất lớn.

Dù vậy, không hẳn toàn bộ chìm trong tiêu cực. Các cổ phiếu lớn như CTG khi về vùng hỗ trợ áp lực bán cũng dịu dần và vẫn nằm trên vùng hỗ trợ quan trọng.

Nhóm các vốn hóa vừa và nhỏ không tăng nóng thì cũng không có cảnh cổ phiếu nằm sàn. Ít nhất điều này cho thấy sơ sở để hy vọng lực cầu bắt đáy sẽ tăng hơn khi VN-Index chuyển về vùng hỗ trợ mạnh hơn khoảng 880 điểm.

Theo thống kê mẫu hình nến giao dịch hôm nay có đặc điểm sau: Giá mở cửa thấp hơn mức thấp ATR – 10 ngày hôm trước; Giá cao nhất thấp hơn mức thấp của ATR -10 ngày hôm trước, Giá thấp nhất cũng thấp hơn mức thấp của ATR – 10 ngày hôm trước; Giá đóng cửa thấp hơn mức thấp của ATR – 10 ngày hôm trước.

Với mẫu hình này, khoảng 50% phiên giao dịch tiếp theo, giá đóng cửa sẽ cao hơn giá mở cửa (Tỷ lệ thống kê khá cân bằng). Với cây nến BlackMarruboru, có 53% khoảng thời gian chỉ số vẫn tiếp tục đi xuống.

Điều này hàm ý phiên giao dịch ngày mai, chỉ số vẫn sẽ đi xuống. Thậm chí không loại chúng ta tiếp tục có một phiên bán mạnh lúc thị trường mở cửa trở lại.

Nhưng chúng tôi cho rằng, việc giảm nhanh về mốc hỗ trợ 880 điểm ít nhất sẽ tạo giao dịch đẹp hơn trong cấu trúc đồ thị kỹ thuật của chỉ số là tạo một phân kỳ dương đảo chiều.

Phân tích VPA cho thấy VN-Index vẫn đang vùng giao dịch Flat, điều này hàm ý khả năng hỗ trợ 880 điểm sẽ được giữ vững và thị trường sẽ giao dịch cân bằng hơn từ giữa tuần cho tới cuối tuần và quay trở lại trạng thái phân hóa.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm mạnh. Khối lượng giao dịch tăng đột biến và duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang thoát ra ngoài. Không những vậy, chỉ số đang nằm dưới MA5 và MA20, kèm theo chỉ báo ADX đi lên vùng 34 và đường –DI hướng lên phía trên so với +DI, cho thấy xu hướng giảm điểm đang mạnh lên.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực, cho thấy chỉ số có thể chịu áp lực suy giảm về vùng hỗ trợ gần quanh 890-900 điểm hoặc xa hơn có thể là vùng 860 điểm (đáy tháng 1/2019).

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm điểm mạnh phá vỡ vùng hỗ trợ quanh 106,2 điểm (đỉnh tháng 1/2020) và đóng cửa dưới MA20, cho thấy xu hướng giảm điểm đang quay trở lại. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể chịu áp lực suy yếu về vùng 100-101 điểm (vùng đáy tháng 1/2020). 

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

CTCK Bảo Việt - BVSC

Khoảng trống (gap) đã xuất hiện với khối lượng tăng đột biến cho thấy, đây là một phiên bán tháo mạnh, do vậy về mặt lý thuyết phản ứng hồi phục có thể xuất hiện trong phiên ngày mai.

Tuy nhiên, sự tồn tại của nến Marzubozu đỏ (bearish Marubozu) kết hợp với việc các chỉ báo xu hướng (MACD), dao động (RSI và Stochastics Oscillator) và dòng tiền (Chaikin Money Flow) đều duy trì xu hướng giảm và nằm dưới đường tín hiệu.

Điều này cho thấy nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong ngắn hạn.

Trong trường hợp VN-Index tiếp tục giảm điểm, vùng 895-900 sẽ là vùng hỗ trợ gần nhất, giúp thị trường hồi phục. Ở chiều ngược lại, vùng 920-925 sẽ là vùng kháng cự đối với bất cứ nỗ lực hồi phục nào của thị trường.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/2: Khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm ảnh 2

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.02 -6.16 -0.48% 108,400 tỷ
HNX 243.11 -0.8 -0.33% 977 tỷ
UPCOM 91.55 0.07 0.07% 353 tỷ