Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/1: Chưa cải thiện được xu thế giảm

(ĐTCK) Mô hình nến cho thấy tín hiệu hồi phục phiên cuối tuần (22/1) không thực sự thuyết phục và chưa giúp cải thiện được xu thế giảm trong ngắn hạn. Cần có thêm những tín hiệu cụ thể hơn để đánh giá được khả năng chặn đứng đợt giảm ngắn hạn hiện nay.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

CTCK FPT - FPTS

Phiên 22/1 chứng kiến một nhịp giảm rất mạnh trong phiên sáng và chạm sát mức đáy tháng 8/2015 tại 510 điểm, tương đương mức giảm gần 100% kể từ mức đỉnh 618 điểm chỉ sau gần 3 tháng. Do đó, cũng không khó giải thích về lực cầu xuất hiện mạnh trong phiên chiều, kéo chỉ số hồi phục và đóng cửa tăng điểm nhẹ +0.07%. Có thể thấy sự co giật của chỉ số với biên độ lớn trong những phiên gần đây phản ánh tâm lý bất an cực độ của nhà đầu tư. Sự sụt giảm mạnh trong ngày 22/1 cũng là hệ quả của liên tiếp các đợt bắt đáy không thành công với khối lượng giao dịch rất lớn diễn ra đầu tuần.

Đánh giá mô hình nến ngày 22/1 cho thấy tín hiệu hồi phục cuối phiên không thực sự thuyết phục và chưa giúp cải thiện được xu thế giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên với thanh khoản tăng vọt lên mức gần 160 triệu đơn vị, vượt xa mức bình quân 20 phiên gần nhất (112 triệu cổ phiếu) là một tín hiệu của lực cầu rất mạnh. Đây là phiên có lực bắt đáy mạnh nhất kể từ đầu năm 2016 đến nay.

Theo đồ thị tuần, chỉ số chính thức chạm đường MA200 tại mức 522 điểm và phản ứng mạnh của phiên 22/1 cho thấy có tồn tại lực hỗ trợ. Tuy nhiên sẽ cần thêm các tín hiệu cụ thể hơn để đánh giá được độ mạnh của khu vực hỗ trợ này cũng như khả năng chặn đứng đợt giảm ngắn hạn hiện nay hay không.

Cần chú ý rằng, khu vực kháng cự vẫn đang tập trung dày đặc và ngày càng trở nên mạnh hơn điển hình như khoảng trống hình thành giữa 2 phiên 15/1 và 18/1 tương đương khoảng điểm 532-543 điểm. Nếu khu vực này không sớm được bù lấp thì các phiên tăng điểm trong ngắn hạn hầu như chỉ là các nhịp hồi phục kỹ thuật trong một xu hướng giảm và nên được tận dụng để hạ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index tiếp tục có tuần điều chỉnh rất mạnh. Đồ thị tuần tạo thành Falling Window, rơi sâu xuống dưới trendline tăng điểm trung hạn, tiệm cận vùng hỗ trợ dài hạn được thiết lập từ 2014 tương ứng 515 – 520 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật đều ở trạng thái quá bán kết hợp với việc chỉ số này đang tiệm cận đường hỗ trợ dài hạn tạo bởi SMA200 cho thấy có khả năng hồi phục kỹ thuật sẽ xảy ra.

Trạng thái điều chỉnh giảm sâu là xu hướng chủ đạo của VN-Index trong tuần qua, đặc biệt phiên đầu tuần (18/1) với mức giảm tới gần 17 điểm khiến chỉ số này tạo thành Gap tại vùng giá 532 – 543 điểm. Phiên cuối tuần (22/1), chỉ số này hồi phục nhẹ, tạo thành Inverted hammer do dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực khi VN-Index chạm vùng hỗ trợ 515 – 520 điểm. MACD vẫn đang tiếp tục duy trì tín hiệu bán khá mạnh. Nếu phá vỡ vùng hỗ trợ hiện tại, rủi ro giảm sâu hoàn toàn có thể tiếp tục.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/1: Chưa cải thiện được xu thế giảm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: BVSC

Trong khi đó, đồ thị tuần của chỉ số HNX-Index rơi xuống sát channel giảm điểm trung hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đang trong vùng quá bán và vẫn chưa có tín hiệu hồi phục xuất hiện. Tuy nhiên, trong quá khứ HNX - Index thường bật tăng khá tốt mỗi lần chạm Channel này. Trạng thái đảo chiều tăng có thể xuất hiện trong tuần tới do chỉ số này cũng đã hình thành nến đảo chiều Hammer.

Đồ thị ngày của HNX- Index xuất hiện các phiên tăng giảm xen kẽ sau phiên điều chỉnh giảm mạnh đầu tuần. Mốc hỗ trợ 73 điểm được giữ vững. Rủi ro điều chỉnh sâu cũng được giảm thiểu khi các chỉ báo kỹ thuật như CCI hay RSI đang có diễn biến phân kỳ dương với giá báo hiệu khả năng đảo chiều tăng điểm của HNX-Index trong các phiên tới.

CTCK MB - MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số chứng khoán đã bật tăng trở lại sau khi chạm tới vùng hỗ trợ mạnh 510 – 518 với VNIndex và vùng 72 – 73 điểm với HNX-Index trong phiên cuối tuần qua (22/1), thanh khoản thị trường tăng mạnh là tín hiệu thị trường có thể tạo đáy ngắn hạn sau giai đoạn giảm mạnh liên tiếp.

Ngoài ra, biến động trên các thị trường quốc tế đang có tín hiệu chuyển biến tích cực, do đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30-50% trong danh mục với mục tiêu giải ngân là các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, có tỷ lệ chia cổ tức cao và chỉ số P/E ở mức hấp dẫn.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến đỏ đặc dài thứ 2 xuất hiện sau khi đường giá vượt không thành công cận dưới của kênh xu hướng giảm kéo dài từ đầu tháng 11/2015 phần nào cho thấy sức ép từ nhóm MA ngắn hạn, đường SMA50 và chỉ báo PSAR đang hướng xuống ngày một tăng dần. Trong bối cảnh dải BB tiếp tục có xu hướng bung nén mạnh, thì những tín hiệu trên có thể khiến chỉ số phá vỡ mốc điểm thấp nhất được tạo thành trong phiên đầu tuần, qua đó bước vào một nhịp sụt giảm mới trong những phiên kế tiếp.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đa phần các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang có diễn biến tương đối tiêu cực như chúng tôi đã đề cập trong bản tin trước. Cụ thể, các đường MACD và Momentum vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh, còn đường ADX đang hướng đến ngưỡng 50 trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Bên cạnh đó, đường MFI cũng đã bước vào nhịp sụt giảm và hướng về vùng quá bán cho thấy xu hướng dòng tiền đang có diễn biến không mấy tích cực. Những tín hiệu trên tiếp tục ủng hộ cho khả năng chỉ số sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, việc nhóm chỉ báo dao động đã về lại trạng thái quá bán, đồng thời đang có tín hiệu tạo phân kỳ dương với đường giá trong vùng này trong bối cảnh đường giá đang dao động quanh ngưỡng hỗ trợ mạnh SMA200 trên đồ thị tuần, khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục khi rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ này trong những phiên kế tiếp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 505-510 điểm đối với VN-Index và 70-70,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính do đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS

Chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh phiên cuối tuần trước (22/1) vào khoảng giữa phiên, xuống dưới mức hỗ trợ 520. Tuy nhiên lực cầu khá tốt tại vùng giá thấp giúp chỉ số hồi phục và lấy lại toàn bộ số điểm đã mất và thậm chí đóng cửa trong sắc xanh. Biểu đồ kỹ thuật xuất hiện một nến doji với thanh khoản tăng, phát đi tín hiệu đảo chiều. Tín hiệu này sẽ được xác nhận nếu VN-Index vượt 525 điểm trong phiên tiếp theo. Trong kịch bản tích cực, chỉ số có thể hướng lên vùng 540-550.

Vì vậy, VN-Index có thể sẽ tăng trong phiên tới và nỗ lực vượt ngưỡng 525.

Bên cạnh đó, nhờ hỗ trợ mạnh ở ngưỡng 73, chỉ số HNX-Index cũng đã tăng điểm với sự dẫn dắt từ các cổ phiếu dầu khí và tạo một nến trắng với khối lượng tăng trên biểu đồ kỹ thuật. Đáng chú ý, với phiên tăng điểm ngày 22/1, chỉ số đóng cửa trên ngưỡng kháng cự 73,6 của đường MA5 và phát đi tín hiệu tiếp tục phục hồi. Kháng cự tiếp theo của chỉ số là đường MA10, hiện đang nằm tại 74,8.

Dự báo, HNX-Index có thể sẽ tăng vào phiên đầu tuần sau, hướng đến kiểm nghiệm ngưỡng 74,8 của đường MA10.

T.Thúy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ