Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/5: Nhiều yếu tố hỗ trợ cho đà tăng ngắn hạn

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/5.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên tại 543,88 điểm, VN-Index đang tiến lên khá sát ngưỡng kháng cự ngắn hạn tại 550 điểm. Chỉ báo MACD đã bắt đầu cắt nhẹ lên đường tín hiệu, cùng chỉ báo nhanh SO tăng mạnh lên vùng quá mua. Tuy nhiên, khi nhóm trung bình động vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều, tạo áp lực lên đường giá trong khoảng 550 điểm thì khả năng VN-Index điều chỉnh trở lại trong vùng 545 – 550 điểm là vẫn còn.

Trên sàn HNX, chỉ báo SO tăng mạnh mẽ lên vùng quá mua, cùng MACD, RSI cũng ủng hộ cho xu thế mua vào trong ngắn hạn. Trong các phiên sắp tới, HNX-Index sẽ test ngưỡng kháng cự 77 điểm. Thanh khoản vẫn cần được duy trì tốt để thị trường có thể tiếp tục tăng điểm hướng lên các ngưỡng kháng cự trên.

CTCK MB – MBS

VN-Index kết thúc bằng một nến trắng, thanh khoản tiếp tục ở mức trung bình thấp. Thị trường tiếp tục đi lên phiên thứ 4 liên tiếp mặc cho tâm lý chung vẫn nghi ngờ và thận trọng.

Ngắn hạn, VN-Index đang bật lên sau khi rơi sâu về gần vùng điểm cuối năm 2013. Đường SMA20 tại mốc điểm 549 đang là ngưỡng kháng cự ngắn hạn của chỉ số trong khi 500 vẫn là vùng hỗ trợ mạnh.

HNX-Index kết thúc bằng một nến trắng, thanh khoản tiếp tục ở mức trung bình thấp. Thị trường tiếp tục đi lên phiên thứ 4 liên tiếp mặc cho tâm lý chung vẫn nghi ngờ và thận trọng.

Ngắn hạn, HNX-Index đang bật lên sau khi rơi sâu về gần vùng điểm cuối năm 2013. Đường SMA20 hiện tại đang là mốc kiểm nghiệm trong ngắn hạn của chỉ số trong khi vùng hỗ trợ mạnh là tại 65.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Trên đồ thị VN-Index, chỉ số RSI14 tăng lên gần mức 45 điểm, tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn. MACD 9 ngày đã cắt lên trên đường tín hiệu, cho chỉ báo về xu hướng tăng ngắn hạn.

Trên HNX-Index, chỉ số RSI14 tăng lên mức 46 điểm, tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn. MACD 9 ngày đã cắt lên trên đường tín hiệu, cho chỉ báo về xu hướng tăng ngắn hạn.

Chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng phục hồi kỹ thuật, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ mạnh khoảng +/-500 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng đang bật lên từ ngưỡng hỗ trợ mạnh của đường MA200. Diễn biến phục hồi với thanh khoản tăng khá cho tín hiệu tích cực về dòng tiền tham gia thị trường. Xu hướng tăng điểm kỹ thuật dự kiến tiếp tục diễn ra với ngưỡng cản quan trọng của VN-Index là khoảng +/-550 điểm, HNX-Index là khoảng +/-75 điểm, tương đương đường MA20 và trendline ngắn hạn.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

Hai chỉ số có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp và vượt xa đường hỗ trợ SMA200. Thanh khoản thị trường tiếp tục tăng nhẹ và duy trì trên mức trung bình, trong khi độ rộng thị trường cũng thể hiện sự áp đảo hoàn toàn của số mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã dần lạc quan trở lại và điều này có thể sẽ giúp cho thị trường tiếp tục tăng điểm trước áp lực chốt của lời của bên bán tại các vùng kháng cự. Thêm vào đó, đường MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu cùng vời xu hướng đi lên của RSI cũng sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho đà tăng điểm của đường giá trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, việc đường giá đang tiệm cận với sức ép từ đường SMA20 trong bối cảnh chỉ báo STO đã đi vào vùng quá mua lại cho thấy rủi ro đảo chiều điều chỉnh của 2 chỉ số khi tiếp cận các vùng kháng cự này đang tăng dần. Vùng kháng cự tiếp theo của hai chỉ số được dự báo đặt tại 545-550 điểm đối với VN-INDEX và 76-77 điểm đối với HNX-INDEX. Đây tiếp tục được xem là điểm bán chốt lời theo kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn hiện còn giữ lại hoặc cân đối lại tỷ trọng các vị thế trung hạn đang nắm giữ về mức thấp.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên tăng thứ tư liên tiếp, số phiên tăng đang xuất hiện một cách thường xuyên hơn trong những ngày gần đây. Xu hướng giảm ngắn hạn của VN-Index đang được kiểm tra. Nếu sự giảm điểm sau đợt tăng này diễn ra nhưng không khiến đường giá tiếp tục tạo lập mức đáy liền sau thấp hơn (không về dưới 500), xu hướng giảm sẽ mất hiệu lực.

MACD đã cắt lên phía trên đường tín hiệu để đưa ra cái nhìn ít tiêu cực hơn cho đường giá, dù vậy MACD hiện vẫn nằm cách rất xa bên dưới đường 0. Một số chỉ báo kỹ thuật khác cũng chuyển dần qua trạng thái trung tính.

HNX-Index có bốn phiên đi lên liên tiếp, một sự hồi phục mạnh nhất trong suốt quá trình giảm kéo dài từ cuối tháng 3 đến nay. Xu hướng ngắn hạn của HNX-Index vẫn được nhìn nhận là giảm. Đường giá cần ít nhất một lần kiểm tra lại khu vực đáy liền trước và không giảm vềdưới mức này để giúp xu hướng có được sự chuyển biến thật sự.

MACD đã tăng và cắt lên trên đường tín hiệu (dù vẫn nằm cách xa bên dưới đường 0). Một số chỉbáo kỹ thuật khác chuyển từ trạng thái tiêu cực sang trung tính.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ