Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/12: MACD đã tạo phân kỳ dương

(ĐTCK) Hiện các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD, RSI đều chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực sau áp lực giảm của phiên 18/12. MACD thậm chí đã tạo phân kỳ dương với đường tín hiệu và phản ánh xu hướng hồi phục trong ngắn hạn là khá mạnh.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VPBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VPBS

CTCK Bản Việt - VCSC

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ quay lại xu hướng hồi phục và kiểm định các vùng kháng cự 575 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch tới.

Đồng thời, chúng tôi đánh giá lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh khi nhiều cổ phiếu đã trở lại mức giá hấp dẫn và rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Ngoài ra, chúng tôi vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp cho nên các nhà đầu tư không nên bán tháo ở các nhịp giảm mạnh.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS

Sau khi đi ngang quanh ngưỡng 577 điểm trong phiên cuối tuần (18/12), hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã kéo chỉ số VN-Index sụt giảm mạnh vào cuối phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa ngay bên trên ngưỡng 567,5 điểm của đường MA10, đi kèm với khối lượng giao dịch tăng vọt hơn gấp hai lần so với phiên trước đó, cho thấy lực bán mạnh.

Vì vậy, chúng tôi dự báo, VN-Index có thể tích lũy để kiểm nghiệm vùng 565-567 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Trong khi đó, trên HNX, sau khi đi ngang quanh ngưỡng 79 điểm trong phiên cuối tuần (18/12), hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã kéo chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh vào cuối phiên. Chỉ số HNX-Index đóng cửa ngay bên trên vùng hỗ trợ 77,5-78 điểm, tạo bởi khu vực tích lũy cuối tháng 9/2015. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ do áp lực bán chỉ tập trung vào một số cổ phiếu.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/12: MACD đã tạo phân kỳ dương ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VPBS

Chính vì vậy, chúng tôi dự báo HNX-Index có thể sẽ kiểm nghiệm vùng hỗ trợ 77,5-78,0 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

CTCK FPT - FPTS

Kết thúc phiên 18/12, chỉ số VN-Index giảm mạnh hơn 1,55% trong khi thanh khoản tăng tới gần 65% so với mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Ngoài nguyên nhân khiến lực cung tăng mạnh bởi kỳ cơ cấu của các ETF thì phiên sụt giảm cuối tuần được đánh giá không làm ảnh hưởng lớn đến xu hướng vận động gần đây của chỉ số. Thậm chí nếu loại bỏ yếu tố thanh khoản tăng đột biến thì về mặt điểm số sự điều chỉnh trong phiên này là phù hợp với kịch bản đã được cảnh báo.

Cụ thể, mô hình nến ngày 18/12 có thân dài và phủ kín toàn bộ khoảng trống cần bù lấp đã được đề cập trước đó tại 568 điểm. Chính vì vậy một phiên có quá nhiều yếu tố đột biến nhưng không phản ánh biến động nội tại của thị trường sẽ chỉ được coi như một đột biến gây nhiễu tạm thời.

Tuy nhiên điểm mấu chốt quan trọng của xu hướng vận động sắp tới sẽ tập trung chủ yếu vào những phiên đầu tuần sau. Kỳ vọng với một nhịp giảm ngắn trước áp lực lớn từ khu vực kháng cự quan trọng tại 577-585 có thể sẽ tạo ra lực hút để cải thiện tình trạng èo uột của dòng vốn hiện tại trên thị trường. Dải Bollinger đang bó hẹp khoảng vận động sắp tới của chỉ số với mức hỗ trợ mạnh tại 560-565 điểm.

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số tuyệt đối không được vi phạm khu vực này để giữ vững xu hướng hồi phục mới hình thành. Nếu các nỗ lực đó thất bại, rủi ro rất cao chỉ số sẽ trở lại khu vực đáy “tạm” vừa thiết lập tại 557 điểm, đồng thời hạ thấp xác suất hồi phục trong ngắn hạn của thị trường xuống kịch bản tạo đáy kép “W” có dạng 2 đáy bằng nhau.

Như vậy, sự chuyển biến của những phiên giao dịch đầu tuần tới sẽ là tín hiệu để các hoạt động giao dịch điều chỉnh lại chiến lược cho phù hợp với bối cảnh phức tạp trong ngắn hạn. Hiện các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD, RSI đều chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực sau áp lực giảm của phiên 18/12. MACD thậm chí đã tạo phân kỳ dương với đường tín hiệu và phản ánh xu hướng hồi phục trong ngắn hạn là khá mạnh.

CTCK Tân Việt - TVSI

Trên phương diện phân tích kĩ thuật, quá trình hình thành đáy ngắn hạn vẫn tiếp tục. Động lượng tăng giá không quá mạnh do đó khó có thể trông đợi một đợt tăng giá trong thời gian săp tới. Dự kiến trong tuần tới, quá trình hình thành đáy vẫn tiếp tục. Mục tiêu của đợt hồi phục dự kiến sẽ ở ngưỡng cản 590-595.

Nhà đầu tư cần quan sát thêm và chờ đợi động lượng tăng giá đủ mạnh để có thể tận dụng cơ hội của thị trường.

T.Thúy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ