Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/5: VNSmallcaps đang xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá

(ĐTCK) Dòng tiền đầu cơ có thể sẽ tiếp tục gia tăng khi chỉ số VNSmallcaps đang xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá với nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn. Đồng thời, dòng tiền bắt đáy có thể sẽ tiếp tục gia tăng và hỗ trợ nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hồi phục mạnh trở lại với đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch. Thanh khoản thị trường tuy có giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức cao trên trung bình, còn độ rộng thị trường cũng có sự đảo chiều ngoạn mục khi số mã tăng trở lại chiếm lĩnh thị trường. Diễn biến này đã phần nào giải tỏa được tâm lý bi quan và có phần hoảng loạn của nhà đầu tư, đồng thời giúp các nhà đầu tư bình tâm trở lại trước những biến động khá tiêu cực của thị trường trong những phiên vừa qua.

Mẫu hình nến Long White Candle xuất hiện tại thời điểm các chỉ báo dao động đều cho phản ứng đảo chiều đi lên từ vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo RSI đã vượt lên trên vùng quá bán sau khi chớm xuống dưới vùng này. Điều này không những giúp đường giá lấy lại được hầu hết số điểm đã để mất trong phiên trước đó, mà còn mở ra cơ hội tiếp tục hồi phục cho chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi đang để ngỏ khả năng đây chỉ là một nhịp hồi phục kỹ thuật của chỉ số, đồng thời vẫn lo ngại rằng chỉ số có thể còn thêm nhịp giảm điểm để tiếp cận các mốc điểm thấp hơn trong ngắn hạn khi mà chỉ số hình thành mẫu hình nến khá tương đồng với mẫu hình nến tiếp diễn đà giảm điểm “Downside Tasuki Gap”, trong bối cảnh diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, ADX…) vẫn còn khá tiêu cực.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 540-545 điểm đối với VN-Index và 78,5-79 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã bật tăng trở lại và tạo đáy ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ cũ 540-545 điểm với VN-Index và 79-80 điểm với HNX-Index sẽ trở thành các ngưỡng kháng cự mới mà thị trường phải vượt qua trong các phiên tới.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư không mua đuổi cổ phiếu trong các phiên tăng điểm, các hoạt động đầu tư chỉ thực hiện khi thị trường vượt qua các ngưỡng kháng cự với thanh khoản tích cực. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân với tỷ trọng 20% vào các mã như ngân hàng (BID, CTG), Ô tô phụ tùng(HHS, SVC), Vật liệu xây dựng(BCC, CVT…), Thủy sản( VHC, FMC…), Dệt may( TNG, TCM..), Bất động sản, xây dựng (KBC, HLD, HBC, DXG…).

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index tạo thành 1 BULLISH ONE WHITE SOLDIER bật tăng lại ngay sau khi chạm mốc hỗ trợ 530 điểm cho thấy lực bắt đáy được mua bắt đáy xuất hiện khá mạnh mẽ trong phiên. Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều các mốc cản khác, đặc biệt là đường trendline ngắn hạn (trên vùng 540 – 547 điểm) mà VN-Index phải trải qua trước khi chính thức xác nhận xu hướng hồi phục. Chỉ báo kỹ thuật RSI bật tăng trở lại sau khi chạm mốc 30 trong phiên trước. Đường –DI cũng suy yếu nhẹ trong phiên này.

Chỉ số HNX-Index không cho tín hiệu đảo chiều sau phiên tăng trở lại 19/5, nến tăng lại có thân ngắn, thanh khoản không cải thiện và sẽ hướng tới các mốc cản 78 – 80 điểm trong các phiên sắp tới. Khả năng đảo chiều tăng điểm như vậy là khá thấp. Các chỉ bảo kỹ thuật cũng không cho nhiều tín hiệu cải thiện khi MACD tiếp tục suy yếu, duy trì dưới ngưỡng 0. Trong khi RSI vẫn đang trong vùng quá bán.

CTCK Bản Việt - VCSC

Chúng tôi cho rằng dòng tiền đầu cơ có thể sẽ tiếp tục gia tăng khi chỉ số VNSmallcaps đang xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá với nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn. Đồng thời, dòng tiền bắt đáy có thể sẽ tiếp tục gia tăng và hỗ trợ nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới. Mức kháng cự gần nhất là vùng 537 – 540 của chỉ số VN-Index và 78.5 của chỉ số HNX-Index, nếu hai chỉ số vượt được các mức kháng cự này trong nhịp hồi phục tới thì đáy có thể sẽ dần xác nhận.

Mức độ rủi ro ngắn hạn tiếp tục sụt giảm cho thấy cơ hồi dần tăng lên. Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 547.83 của chỉ số VN Index và 79.71 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua mới và dừng bán ở vùng giá hiện tại khi khả năng hồi phục có thể sẽ còn tiếp diễn. Vị thế mua chỉ nên ưu tiên các cổ phiếu có sẵn trong danh mục với tỷ trọng thấp.

CTCK FPT – FPTS

Một phiên hồi phục đã xuất hiện như đã được nhận định trong báo cáo ngày 18/5. Sự hội tụ của rất nhiều các chỉ báo kỹ thuật như RSI, CCI…đã vào khu vực “quá bán”; chỉ số chạm cận dưới của bollinger và đặc biệt là sự xuất hiện của “run away gap” – khoảng trống cần bù lấp sau phiên ngày 18/5 đã tạo ra diễn biến khá tích cực trong phiên giao dịch 19/5. 

Tuy nhiên, điều kiện cần cho một nhịp phục hồi bền vững vẫn chưa được thỏa mãn khi  thanh khoản lại sụt giảm trở lại so với phiên giảm mạnh liền trước. Ngoài ra, các chỉ báo như MACD, Stoch, RSI, ADX sau phiên tăng điểm này vẫn đang giữ trạng thái tiêu cực đối với xu hướng ngắn hạn.

Như vậy, phiên hồi phục ngày 19/5 không được đánh giá cao khi nó dựa chủ yếu vào các yếu tố kỹ thuật. 

Cần chú ý rằng, các mức kháng cự mạnh đối với chỉ số sau các nhịp rơi mạnh vừa qua đã  liên tục được hình thành. Gần đây nhất, hai đường xu hướng giảm vẽ từ đỉnh Tháng 3 và Tháng 4/2015 kết hợp với đường trung bình động ngắn hạn MA 22 đang hình thành mức  kháng cự mạnh quanh 545-550 điểm. Mức điểm này sẽ sớm được thử thách nếu chỉ số có  thêm các phiên hồi phục trong tuần này. Tuy nhiên, với mức thanh khoản còn yếu như hiện tại thì cơ hội cho chỉ số có thể bứt phá một cách dứt khoát là rất thấp.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ