Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/11: Chưa có dấu hiệu hồi phục

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/11.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

VN-Index tiếp tục có phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp sau khi phá vỡ đường MA22 vào ngày 18/11. Chỉ số xung lượng STO vẫn tiếp tục rớt khá mạnh, nhưng vẫn chưa tiếp cận vùng quá bán. Thanh khoản gia tăng mạnh hơn so với những phiên giao dịch trước đó, cho thấy dòng tiền tham gia mua vào khi giá giảm vẫn khá tốt. Có khả năng chỉ số VN -Index sẽ tiếp cận vùng 577-580 trong những phiên sắp tới.

Tiếp tục giảm phiên thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên chỉ số HNX-Index đã có sự hồi phục sau khi chạm vào đường MA55 với thanh khoản gia tăng. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự hồi phục khi chỉ số này trở về vùng hỗ trợ mạnh tạo bởi 2 đường MA22 và MA55 để xu hướng giảm ngắn hạn sẽ sớm kết thúc. Có khả năng HNX-Index sẽ hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ bởi MA22 và MA55.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều tiếp tục duy trị trạng thái suy giảm ngắn hạn để tiếp cận các vùng hỗ trợ thấp hơn, VN-Index phiên 19/11 giảm qua vùng 590 điểm để đóng cửa tại 588,35 điểm, chỉ số này có khả năng sẽ tiếp cận vùng hỗ trợ 575 - 580 điểm, HNX-Index giảm dưới ngưỡng 90 điểm để đóng cửa ở 89,64 điểm, chỉ số này có khả năng sẽ tiếp cận vùng hỗ trợ 88.5 điểm trong nhứng phiên tới.

Về cơ bản, chúng tôi vẫn nhận thấy trạng thái suy giảm ngắn hạn của thị trường, trong bối cảnh đó chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua ngắn hạn chỉ nên xem xét khi các chỉ số chạm tới các vùng hỗ trợ kỹ thuật nêu trên.

CTCK BIDV – BSC

Cây nến đỏ thân dài giảm mạnh xuống ngưỡng kháng cự nhạy cảm 590, khối lượng giao dịch  đáng kể nhưng cũng tương đương 1,26 lần phiên giao dịch trước đó.

Trước sự giảm điểm mạnh của VN-Index trong phiên này, thị trường vẫn trong miền hỗ trợ, kháng cự rộng mới, ngưỡng 585 là ngưỡng hỗ trợ tạm thời cho thị trường, mốc 590 là ngưỡng kháng cự mới mà thị trường phải chinh phục. Quá trình hình thành nền tảng giá xung quanh khu vực 595-600 thất bại từ những phiên trước đó, thị trường tạm thời vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, trong khi các chỉ báo kỹ thuật đã bắt đầu chạm vùng quá bán.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên điều chỉnh giảm mạnh với áp lực bán tăng dần về cuối phiên, kèm theo sự lan tỏa của độ rộng giảm điểm. Diễn biến này không những đẩy đường giá áp sát đường SMA200, mà còn cho thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư vào xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Đường giá đã cắt qua đường PSAR trong bối cảnh đường SMA50 và nhóm MA ngắn hạn đang có dấu hiệu hướng xuống với độ dốc mạnh hơn để gây sức ép trở lại với đường giá. Thêm vào đó là diễn biến tiếp tục xấu đi của các chỉ báo kỹ thuật, cụ thể, chỉ báo MACD đã giao cắt trở lại với đường tín hiệu ở ngay dưới ngưỡng 0, còn các chỉ báo momentum (RSI, STO) vẫn tiếp tục xu hướng giảm mạnh. Đặc biệt, đường ADX đang hướng lên và tiến về ngưỡng 20 với cường độ mạnh dần trước sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Những dấu hiệu trên tiếp tục cho thấy khả năng đường giá sẽ bước vào nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đường SMA200 vẫn đang đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ tâm lý tương đối vững chắc của chỉ số, điều này đã được kiểm định nhiều lần trong quá khứ bằng những đợt hồi phục mạnh mẽ của đường giá sau khi tiếp cận hoặc chớm xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ này. Trong bối cảnh chỉ báo STO đã về đến vùng quá bán, thì kỳ vọng chỉ số sẽ có phản ứng hồi phục tại vùng này.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm quanh 580 điểm đối với VN-Index tương ứng 88 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục có phiên điều chỉnh giảm điểm khá mạnh, phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 590 điểm do tâm lý khá yếu của nhà đầu tư trước tin đồn liên quan tới cắt giảm margin. Thanh khoản tăng khá so với phiên 18/11. Tuy nhiên đóng góp khá lớn trong số đó là lượng giao dịch thỏa thuận của EIB và VCB. Giao dịch của nhóm các cổ phiếu Bluechips tăng trở lại.

Đồ thị chỉ số này tiếp tục tạo thành 1 Long Black Candlestick, chạm sát ngưỡng hỗ trợ SMA200 cho tín hiệu về khả năng bật tăng điểm kỹ thuật từ vùng này. Đường Stochastic tiếp tục xu hướng giảm điểm rất mạnh cho thấy xung lượng giảm điểm vẫn chưa có dấu hiệu yếu đi. Vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số này là đường SMA200, tương ứng mốc 588 điểm, xa hơn nữa là vùng 580 điểm.

HNX-Index cùng chung nhịp điều chỉnh do xu thế bán ra mạnh trên diện rộng của toàn thị trường.  Nhóm các cổ phiếu trụ đồng loạt giảm điểm cũng là nguyên nhân tác động tiêu cực tới tâm lý chung của thị trường. Thanh khoản vẫn giữ được ở mức ổn định trên 1.000 tỷ đồng. Trên 70% lượng giao dịch tiếp tục tập trung tại nhóm các cổ phiếu thuộc HNX30.

Đồ thị chỉ số này đang chạm ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật SMA50. Nhiều khả năng đây sẽ là mốc hỗ trợ kỹ thuật cho chỉ số này trong phiên giao dịch sắp tới.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ