Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/11: Tín hiệu đảo chiều chưa xuất hiện

(ĐTCK) VN-Index điều chỉnh giảm xuống dưới mốc 610 điểm. Thanh khoản duy trì ở mức khá tốt và độ rộng thị trường khá cân bằng là các yếu tố cho thấy đây là phiên điều chỉnh thông thường. Chỉ số này tiếp tục duy trì bên trên đường MA10 cho thấy đà tăng tiếp tục được duy trì trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật giảm nhẹ trở lại nhưng chưa cho thấy tín hiệu đảo chiều xuất hiện.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/11.

CTCK FPT – FPTS

Mô hình nến ngày 16/11 có dạng “spinning” , xuất hiện ngay sau 02 phiên bật tăng liền trước là một tín hiệu cảnh báo xu hướng đang yếu đi. Mặc dù vậy, toàn bộ mô hình nến của phiên 16/11 đều nằm trong khung biên độ của phiên liền trước và không vi phạm khu vực nến ngày 12/11, do đó nhịp giảm phiên 16/11 không quá tiêu cực.

Ngoài ra, đối chiếu với thanh khoản phiên này cũng cho thấy một sự sụt giảm đáng kể của dòng vốn (-15.7%) so với phiên tăng liền trước. Điều này ủng hộ cho quan điểm cho rằng phiên giảm ngày 16/11 chưa tiềm ẩn cảnh báo xấu về xu hướng, ngoại trừ tín hiệu chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng mạnh.

Rõ ràng một sự chuẩn bị tốt dưới khu vực đỉnh tạm vừa qua tại 618 điểm là điều nên có vào lúc này. Một nền tảng tích lũy trên 605-600 điểm hoàn toàn có thể tạo thêm cơ hội cho chỉ số bật tăng trở lại trước khi tái khẳng đỉnh khu vực 618 điểm là không thể xuyên phá.

Các tín hiệu điều chỉnh vẫn được bảo lưu trên đồ thị kỹ thuật. Cụ thể, đường MACD vẫn giữ phân kỳ âm cho tín hiệu bán. Directional Movement System cũng cho tín hiệu bị quan khi ADX và đường giá đang trái chiều xu hướng biến động. Như vậy, chỉ số HNX-Index vẫn chưa thể thoát khỏi kịch bản xu hướng tiêu cực được nhận định trong báo cáo đầu tuần trước.

Theo đó, khu vực 80-81 điểm (Bollinger lower band) sẽ tiếp tục đóng vai trò là điểm hỗ trợ quan trọng và cũng là điểm cảnh báo về khả năng cho một nhịp giảm mới. Ở kịch bản tiêu cực, nếu tiếp tục xuất hiện phiên giảm trên nền thanh khoản cao như phiên 16/11 thì cần đề phòng rủi ro bán tháo đưa HNX-Index lùi sâu về khu vực 76-78 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số có phiên giảm nhẹ sau 2 phiên tăng mạnh liên tiếp nhưng xu thế tăng ngắn hạn vẫn được duy trì với thanh khoản ở mức khá, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong phiên tới với biên độ dao động hẹp. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tăng điểm và kiểm định các vùng kháng cự 610-615 của VN-Index và 82.5 của HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, rủi ro ngắn hạn đã có chiều hướng sụt giảm và lực cầu ngắn hạn sẽ tiếp tục gia tăng trong ngắn hạn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của VN-Index với mức cắt lỗ ở mức 600.24 và mức giảm xu hướng ngắn hạn của HNX-Index với mức kháng cự ở mức 82.5. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh hoặc rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm xuống dưới mốc 610 điểm. Thanh khoản duy trì ở mức khá tốt và độ rộng thị trường khá cân bằng là các yếu tố cho thấy đây là phiên điều chỉnh thông thường. Chỉ số này tiếp tục duy trì bên trên đường MA10 cho thấy đà tăng tiếp tục được duy trì trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật giảm nhẹ trở lại nhưng chưa cho thấy tín hiệu đảo chiều xuất hiện.

HNX-Index cũng có xu hướng suy yếu nhẹ trở lại và vẫn chưa vượt thành công được mốc 81.5 điểm là điểm hội tụ của các đường MA50 và MA20. Thanh khoản duy trì ở mức cao nhưng chủ yếu là lượng khớp lệnh dưới giá tham chiếu. Xu hướng giao dịch tích lũy đi ngang tiếp tục diễn ra và chưa có tín hiệu cho thấy xu hướng này sẽ sớm chấm dứt.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến doji sau 2 phiên hồi phục cuối tuần trước. Thanh khoản tuy có sự sụt giảm so với phiên liền trước nhưng vẫn đứng ở mức cao trên mức khối lượng khớp lệnh trung  bình 10 phiên gần nhất. Điều này phản ánh tâm lý lưỡng lự và có phần thận trọng của nhà đầu tư sau một nhịp hồi phục nhanh và tương đối mạnh của chỉ số trước đó.

Đường giá vẫn duy trì bên trên vùng hỗ trợ được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh đường STO đang hướng lên với độ dốc lớn để tạo ra khoảng cách trên 20 điểm so với đường tín hiệu. Bên cạnh đó, chuyển động của các chỉ báo kỹ thuật khác (MFI, Momentum và nhóm chỉ báo dao động) vẫn đang trong trạng thái hồi phục đi lên. Điều này khiến phiên điều chỉnh 16/11 chỉ là một nhịp nghỉ cần thiết giúp đường giá tạo đà cho một đợt tăng điểm mới trong ngắn hạn.

Tuy vậy, có một số tín hiệu không mấy tích cực cần được chú ý, cụ thể, đường MACD đã chớm xuống dưới ngưỡng 0, đường giá nằm dưới đường PSAR, còn đường ADX đã rơi xuống dưới ngưỡng 40 trong sự hội tụ trở lại của 2 đường DI. Những tín hiệu trên có thể sẽ là lực cản đối với đà hồi phục của chỉ số trong những phiên còn lại của tuần. Đồng thời, để ngỏ khả năng đường giá sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy quanh nhóm MA ngắn hạn trong một vài phiên kế tiếp, trước khi quay lại xu hướng tăng điểm.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 615-620 điểm đối với VN-Index và 82,5-83 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.45 0.27 0.02% 20,512 tỷ
HNX 244.04 0.12 0.05% 240 tỷ
UPCOM 91.58 0.1 0.11% 88 tỷ