Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/5: VN-Index có thể vượt đỉnh ngắn hạn tại vùng 1.072 điểm

(ĐTCK) Mặc dù mức tăng có sự đóng góp khá lớn của một số mã vốn hóa lớn, nhưng nhìn chung độ của thị trường cũng nghiêng hẳn về số mã tăng. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền tiếp tục đang trong trạng thái “hoài nghi” và nhịp tăng hiện tại có nguyên nhân phần nhiều đến từ việc tiết giảm cung.
Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục có phiên hồi phục sau tín hiệu bật tăng tích cực vào cuối tuần trước.

Mặc dù mức tăng trong phiên hôm nay có sự đóng góp khá lớn của một số mã vốn hóa lớn; điển hình là GAS, SAB, MSN và VIC nhưng nhìn chung độ rộng tăng điểm của thị trường cũng nghiêng hẳn về số mã tăng.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền tiếp tục đang trong trạng thái “hoài nghi” và nhịp tăng hiện tại có nguyên nhân phần nhiều đến từ việc tiết giảm cung.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng xung lực tăng điểm trong 2 phiên vừa qua đang khá tốt và đủ khả năng giúp chỉ số có thể vượt đỉnh ngắn hạn vừa xác lập vào tuần trước tại vùng 1.072 điểm.

Lực cầu của các nhà đầu tư “theo xu hướng” khi đó sẽ gia tăng và kỳ vọng sẽ đẩy VN-Index lên vùng kháng cự 1.090-1.130 điểm trong ngắn hạn.

Đây là một vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn nên nhiều khả năng áp lực bán sẽ gia tăng và tín hiệu đảo chiều sẽ sớm xuất hiện.

Các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn cho danh mục khi VN-Index tiến lên vùng kháng cự này.

CTCK Phú Hưng – PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục suy yếu và duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn tiếp tục thận trọng và đứng ngoài thị trường.

Không những vậy, xu hướng chính trong ngắn hạn của chỉ số vẫn là điều chỉnh, khi chỉ số đang đóng cửa dưới MA 20, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 30 và đường –DI nằm trên +DI cho tín hiệu xác nhận xu hướng điều chỉnh hiện tại, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ nằm trong một đợt phục hồi kỹ thuật.

Tuy nhiên, chỉ số đi lên đóng cửa trở lại MA5, kèm theo chỉ báo RSI đang đi từ vùng quá bán lên vùng 44 cho thấy động lực tăng điểm đang được cải thiện.

Do đó, đợt phục hồi kỹ thuật này có thể đang mạnh dần lên, vùng kháng cự gần có thể là vùng 1.079-1.082 (MA20 và MA100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số có phiên đi lên thứ hai liên tiếp nhưng vẫn duy trì đóng cửa dưới MA20, cho thấy xu hướng điều chỉnh vẫn còn.

Phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ nằm trong một đợt phục hồi kỹ thuật, ngưỡng kháng cự cho đợt phục hồi này có thể là vùng 126,4 điểm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 14/5 có thể chỉ mang tính hồi kỹ thuật, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là điều chỉnh.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những nhịp hồi phục kỹ thuật để hạ tỷ trọng danh mục về mức hợp lý. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/5: VN-Index có thể vượt đỉnh ngắn hạn tại vùng 1.072 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index hồi phục khá mạnh trong phiên thứ hai liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp với 113 triệu cổ phiếu.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số chuyển từ tiêu cực lên trung tính với vùng hỗ trợ trong khoảng 1.045-1.050 điểm (MA5-10) và ngưỡng kháng cự tại 1.080 điểm (MA20).

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số vẫn là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 1.080-1.130 điểm (MA50-100).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 955 điểm (MA200).

Dự báo, trong phiên giao dịch 15/5, VNIndex có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu là ngưỡng 1.070 điểm (đỉnh phiên 8/5).

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ