Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/7: Dòng tiền lớn sẽ tham gia trở lại

(ĐTCK) Điểm tích cực là diễn biến của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang khá tích cực. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong những phiên tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục tăng điểm và vượt qua vùng cản 774-776 điểm. Ba phiên hồi phục tích cực vừa qua đã giúp chỉ số tiếp tục duy trì thành công xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Thanh khoản có sự cải thiện nhưng vẫn duy trì dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm.

Tuy nhiên, sự chênh lệch là không đáng kể. Diễn biến này cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng khi chỉ số đang dần tiếp cận lại vùng kháng cự mạnh 780-785 điểm.

Có một điểm tích cực là diễn biến của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang khá tích cực.

Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong những phiên tới. Phản ứng hồi phục của chỉ số tại ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 23,6% với mẫu hình nến đảo chiều “hammer” được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thạch lại vùng kháng cự mạnh 780-785 điểm trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, sau khi vượt qua vùng cản 774-776 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ 769-772 điểm trong phiên kế tiếp.

Nếu chỉ số hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ trên, đồng thời vượt qua ngưỡng 776 điểm thì có thể xem là tín hiệu xác nhận cho khả năng tiến đến vùng kháng cự mạnh 780-785 điểm của chỉ số.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 775-776 điểm và 780-783 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 757- 763 điểm và 745-750 điểm

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường tăng mạnh về cuối phiên trên hai sàn, nhóm cổ phiếu Largecaps giúp chỉ số VN-Index tiến gần mức 783 và giao dịch trong vùng kháng cự 780-785 (đây là vùng đỉnh cũ được hình thành trong ngày 7/7/14), còn chỉ số HNXIndex chạm đường SMA8 và giao dịch tại mức kháng cự 100,5.

Điểm tiêu cực là khối lượng giao dịch vẫn dưới mức trung bình 20 phiên, cho thấy lực cầu vẫn còn khá yếu. Chỉ báo tâm lý tăng nhẹ cho thấy nhà đầu tư khá hưng phấn trong phiên giao dịch hôm nay.

Các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng nhẹ tại vùng hỗ trợ và chưa cho tín hiệu đảo chiều cho thấy đà hồi phục hiện tại vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, điểm sáng trong phiên hôm nay là chỉ báo dòng tiền tăng nhẹ trở lại trên đồ thị VN-Index cho thấy dòng tiền thông minh vẫn chưa rút khỏi thị trường.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và duy trì mức cắt lỗ tại 760-765 trên chỉ số VNIndex và 97-97,5 trên chỉ số HNXIndex.

Có thể áp lực bán ngắn hạn có thể gia tăng trong phiên giao dịch ngày mai khi các chỉ số tiến về vùng kháng cự ngắn hạn tại 780-785 của chỉ số VN-Index và 100-100,5 của chỉ số HNX-Index.

Tuy nhiên, các chỉ báo dòng tiền vẫn đã hồi phục trở lại cho thấy thấy dòng tiền lớn sẽ tham gia trở lại ở các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II tốt.

Không loại trừ khả năng VN-Index sẽ trở lại xu hướng tăng ngắn hạn, tuy nhiên vẫn cần thêm vài phiên để xác nhận cho tín hiệu này.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/7: Dòng tiền lớn sẽ tham gia trở lại  ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT - FPTS

Đà tăng điểm vẫn được duy trì trong phiên 13/07, chỉ số VN-Index ghi thêm được 4,13 điểm lên đứng ở mốc 778,3 điểm. Với mức điểm đóng cửa này, đồ thị VN-Index đã lấy lại phần lớn số điểm để mất trong 02 phiên ngày 7 & 10/07/2017 và quay lại phạm vi ảnh hưởng của kênh tăng giá ngắn hạn bắt đầu từ phiên 25/04.

Trên đồ thị, 03 thân nến tăng liên tiếp của VN-Index ghi nhận đặc điểm chung là bóng dưới khá dài và mức giá đóng cửa trùng hoặc tương đương mức giá cao nhất trong ngày.

Dấu hiệu này cho thấy áp lực bán vẫn xuất hiện gây ra hiện tượng rung lắc trong phiên nhưng lực cầu thường giữ vị thế chi phối tại phiên khớp lệnh đóng cửa.

Sự tích cực của lực cầu cuối mỗi phiên giao dịch đã giúp bình ổn tâm lý nhà đầu tư đang tham gia thị trường và đẩy thanh khoản khớp lệnh phục hồi về gần ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất .

Nhìn nhận ở góc độ tích cực, tín hiệu giá và khối lượng giao dịch của VN-Index đang hoàn thiện dần cho kịch bản xu hướng được nều trong nhận định liền trước.

Như vậy, chỉ còn duy nhất phương diện chỉ báo là gây lo ngại tại thời điểm này. VN-Index mặc dù tăng giá nhưng không đủ để tạo ra các giao cắt báo mua tại các chỉ báo quan trọng như MACD, ADX.

Tuy nhiên, trạng thái hồi phục của các Momentum sẽ là một điểm cộng cho tâm lý thị trường khi mà rủi ro của các phân kỳ giảm giá đang được đẩy lùi.

Sự cải thiện của xung lượng cũng là cơ sở để kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục đi lên để kiểm tra khu vực đỉnh cũ 780 – 783 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy vẫn dưới mức bình quân 10 và 20 phiên nhưng đã có sự cải thiện so với phiên trước đó hàm ý dòng tiền đang gia nhập tích cực trở lại. 

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA5 và 20, kèm theo đường +DI cắt lên đường –DI cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang có dấu hiệu quay trở lại, chỉ số có khả năng tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 786 điểm (Fib 78.6).

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ các chỉ báo có độ trễ hơn như MACD vẫn nằm dưới đường Signal cho thấy tín hiệu mua chưa được xác nhận, do đó, nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định giải ngân mới. 

HNX Index có diễn biến tương tự.Chỉ số tiếp tục đi lên và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang được duy trì,chỉ sô ́có thể tiếp tục tiếp lên thử thách trở lại ngưỡng 101,9 điểm (Fib100). 

Nhìn chung, xu hướng phục hồi ngắn hạn của thị trường đang có dấu hiệu quay trở lại. Tuy nhiên, tín hiệu mua mới vẫn chưa được xác nhận.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.87 7.78 0.6% 244,212 tỷ
HNX 243.39 0.54 0.22% 1,779 tỷ
UPCOM 91.24 0.11 0.12% 510 tỷ