Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/6: Xu thế đi lên của VN-Index đã bị phá vỡ

(ĐTCK) Trên khung thời gian intraday, hai cây nến đỏ kèm theo khoảng trống giảm giá được tạo thành ngay đầu phiên giao địch đã phá vỡ xu thế đi lên của VN-Index. Vùng hỗ trợ 618-622 điểm sẽ là vùng hỗ trợ có tính chất quan trọng với đường giá trong một vài phiên kế tiếp.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh ngay phiên đầu tuần với đà giảm được duy trì trong suốt phiên giao dịch. Cây nến đỏ đặc được hình thành với sự bao phủ của số mã giảm điểm cho thấy, hoạt động chốt lời đang được đẩy mạnh do tâm lý thận trọng, lo ngại của nhà đầu tư về khả năng chỉ số quay đầu giảm điểm do chịu ảnh hưởng từ xu hướng điều chỉnh mạnh của giá dầu và thị trường chứng khoán toàn cầu. Tuy vậy, thanh khoản vẫn được duy trì đều đặn ở mức trung bình cho thấy, lực cầu tại các vùng hỗ trợ gần vẫn đang có sự nâng đỡ khá tốt cho diễn biến của chỉ số.

Về mặt xu hướng, dải BB đang có xu hướng mở rộng trở lại trong bối cảnh đường ADX đã vượt lên trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Thêm vào đó, các đường Momentum, MFI và MACD đã xác lập thành công xu hướng tăng điểm, đặc biệt đường MACD đã cắt lên trên ngưỡng 0. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp VN-Index hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 635-640 điểm trong thời gian tới. Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên để nâng đỡ cho diễn biến của đường giá, trong khi chuyển động của các chỉ báo dao động vẫn đang theo chiều hướng tương đối tích cực là những yếu tố hỗ trợ cho khả năng trên.

Trên khung thời gian intraday, hai cây nến đỏ kèm theo khoảng trống giảm giá được tạo thành ngay đầu phiên giao địch đã phá vỡ xu thế đi lên của VN-Index. Vùng hỗ trợ 618-622 điểm sẽ là vùng hỗ trợ có tính chất quan trọng với đường giá trong một vài phiên kế tiếp. Nếu VN-Index cho phản ứng hồi phục thành công tại vùng hỗ trợ này, đồng thời vượt lên trên đường SMA20 (tương ứng với vùng quanh 628 điểm), xu hướng tăng sẽ được xác lập lại. Trong kịch bản ngược lại, nếu đường giá xuyên thủng vùng hỗ trợ trên, nguy cơ sụt giảm mạnh của chỉ số nhiều khả năng sẽ được hình thành.

Vùng kháng cự gần của VN-Index được điều chỉnh lên vùng 635-640 điểm. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ về mức thấp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ ngay sau cây nến doji vào phiên cuối tuần trước cho thấy, tâm lý chốt lời trong ngắn hạn đang diễn ra. Tín hiện điều chỉnh đang xảy ra khi RSI cắt xuống dưới đường 70, MACD cho dấu hiệu suy yếu. Tuy vậy, đường giá vẫn đang duy trì trên dải middle bollinger. Vùng hỗ trợ 615-620 điểm. Vùng kháng cự 630 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ với thân nến rỗng, tương đương bóng nến dưới cho thấy, lực cầu vẫn đang được duy trì tốt khi xảy ra lực bán chốt lời ngắn hạn. Đường giá vẫn đang bám dải upper bollinger. Rủi ro có thể xuất hiện trở lại khi RSI đang trong vùng overbought, MACD có tín hiệu suy yếu. Vùng hỗ trợ 63,5 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số giảm điểm do tác động từ yếu tố bên ngoài như giá dầu thế giới giảm và đà giảm điểm đồng loạt của các thị trường chứng khoán châu Á.

Trong các phiên tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 620 điểm đối với VN-Index và 83,5-84 điểm đối với HNX-Index, việc giá dầu suy giảm cũng như nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang trạng thái bán ròng có thể tạo ra rủi ro điều chỉnh cho thị trường. Nhà đầu tư giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có phản ứng phù hợp.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 13/6 diễn ra với chiều hướng giảm mạnh làm gia tăng lo ngại đảo chiều của VN-Index. Đây là phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp và vị trí của phiên giảm lại nằm trong khu vực đỉnh lịch sử trong 2 năm qua tại 640 điểm, do đó, biến động mạnh trong phiên là dễ hiểu. Mô hình nến ngày 13/6 có dạng “hammer”, song phần bóng nến phía dưới có tỷ lệ chiều dài không quá lớn so với phần thân nến, vì vậy yếu tố hồi phục cuối phiên 13/6 được đánh giá không cao.

Khoảng trống được tạo ra giữa 2 phiên 7/6 và 8/tại 625 điểm mang tính hỗ trợ đã gần như bị VN-Index xuyên thủng. Như vậy, quá trình lấp “khoảng trống” tại 625 điểm theo kỹ thuật đã hoàn thành. Đáng chú ý, phiên 13/6 cũng tạo ra khoảng trống, nhưng lại theo chiều đi xuống cho thấy, đà giảm là khá mạnh và đang tạo ra khoảng kháng cự gần nhất tại 628 điểm.

Hiện tại, VN-Index đang hướng xuống, nhưng chưa xuyên xuống dưới đường MA20, tương đương mức 620 điểm, do đó, nguy cơ đảo chiều giảm mạnh của chỉ số vẫn đang ở ngưỡng kỹ thuật. Điều này cũng phù hợp với lập luận trước đó trong báo cáo ngày 10/6 cho rằng, tín hiệu nguy hiểm sẽ chỉ xuất hiện nếu như ngưỡng hỗ trợ 615-620 bị xuyên thủng.

Đối với HNX-Index , trên đồ thị, thân nến giảm của chỉ số trong phiên 13/6 đi kèm với bóng dưới cho thấy, nỗ lực đỡ giá xuất hiện trong vùng giá thấp. Giá giảm, nhưng khối lượng giao dịch cũng giảm là cơ sở để đánh giá khả năng của nhịp hiểu chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh. Theo tín hiệu này, nếu HNX-Index sớm bình ổn và không để mất mốc hỗ trợ tại 83 điểm, xu hướng tăng giá sẽ sớm quay trở lại.

Về chỉ báo, đường MACD vẫn giữ phân kỳ dương, trong khi ADX tiếp tục đi lên cho thấy, xu hướng tăng giá vẫn đang giữ vai trò chủ đạo. Các Momentum nhạy mặc dù đang báo hiệu đảo chiều trong vùng quá, nhưng không có phân kỳ giảm giá nào được ghi nhận, nên khả năng đảo ngược xu hướng của VN-Index là không lớn.

Tổng hợp tín hiệu từ đồ thị, kịch bản lạc quan với xu hướng tuần của sàn HNX sẽ là khoảng đi ngang phía trên mốc 85 điểm. Trong đó, khu vực 83 điểm sẽ đóng vai trò là điểm hỗ trợ quan trọng và cũng là điểm cảnh báo tiếp theo nếu thực sự có sự thay đổi lớn của xu hướng ngắn hạn. Ở kịch bản tích cực, nếu HNX-Index tiếp tục đi ngang và ghi nhận thêm những phiên hồi phục với khối lượng giao dịch vượt mức bình quân 22 phiên, cơ hội tiếp cận vùng đỉnh cũ 91,4 điểm sẽ được nâng cao.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ