Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/6: Phân kỳ giá xuống chưa được loại bỏ

(ĐTCK) Về chỉ báo, theo đà tăng giá của VN-Index, các chỉ báo quan trọng gồm MACD, RSI cũng được cải thiện về chiều biến động. Tuy nhiên, RSI vẫn chưa thể loại bỏ khả năng của phân kỳ giá xuống. Điều này cũng đồng thuận với lập luận rằng, VN-Index sẽ cần duy trì đà tăng để có thể hoàn thiện các tín hiệu xu hướng một cách chắc chắn hơn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/6.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm mạnh và đang tiến về vùng kháng cự quanh 760 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên 12/6 khiến cho đường trung bình động khối lượng 10 phiên tiếp tục đi xuống. Sự phân kỳ giữa giá và khối lượng này chưa cho thấy đà tăng của chỉ số chưa thực sự thuyết phục. Khối lượng giao dịch cần có sự cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới để có thể hỗ trợ cho đà tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm, tuy nhiên sức lan tỏa là không nhiều và chưa tương xứng với đà tăng của điểm số. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng, nhiều khả năng sẽ thu hút được sự chú ý của dòng tiền trong những phiên tới, khi mà các cổ phiếu thuộc nhóm này đang cho thấy vai trò dẫn dắt và chi phối đối với diễn biến của thị trường.

Cây nến trắng dài xuất hiện cùng với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên đang mở ra cơ hội giúp VN-Index tiến đến thử thách vùng kháng cự 760-765 điểm trong ngắn hạn. Đây là vùng kháng cự được hội tụ bởi ngưỡng Fibonacci 61,8% và dải BB trên. Do đó, áp lực rung lắc, điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện khi chỉ số tiếp cận vùng cản này.

Trên khung thời gian intraday, nếu VN-Index vượt qua vùng cản 753-754 điểm thì xu hướng tăng điểm mới sẽ được mở ra, với đích đến quanh 760 điểm. Tuy nhiên, trong phiên 14/6, VN-Index có thể sẽ lui về kiểm tra vùng 753-754 điểm, trước khi tiếp tục quá trình đi lên. Vùng hỗ trợ nằm tại 735-740 điểm và 724-728 điểm. Vùng kháng cự nằm tại quanh 760 điểm và 775-780 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm khá ấn tượng trong phiên 13/6, kết phiên ở mức cao nhất. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 747-752 điểm (MA5-10) và kháng cự tiếp theo là mốc tâm lý 760 điểm. Dự báo, phiên 14/6, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục duy trì đà tăng điểm để hướng đến mục tiêu tiếp theo là ngưỡng tâm lý 760 điểm, hỗ trợ của chỉ số trong khoảng 747-752 điểm.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 729-747 điểm (MA20-50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 695 điểm (MA200).

HNX-Index hồi phục trở lại. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 95,9-97,2 điểm và kháng cự gần nhất tại 98 điểm (đỉnh phiên 7/6).  Dự báo, phiên 14/6, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm để hướng đến mốc kháng cự tiếp theo tại 98 điểm, vùng hỗ trợ cho chỉ số trong khoảng 95,9-97,2 điểm.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của HNX-Index là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 91,6-94,3 điểm (MA20-50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 85,7 điểm (MA200). 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

VN-Index đóng cửa tăng mạnh, chớm vượt lên ngưỡng kháng cự 755. Một cây nến trắng thân dài, giá đóng cửa trùng với mức cao nhất trong ngày được xem là tín hiệu gợi mở cho khả năng tiếp diễn của xu hướng tăng giá ngắn hạn. Tuy nhiên, dấu hiệu tăng giá này lại thiếu đi sự ủng hộ của thanh khoản khớp lệnh. Khối lượng giao dịch trên HOSE thấp hơn đường trung bình 5 phiên.

Do trạng thái ngược chiều giữa biến động giá và thanh khoản này, khả năng của một “breakout” xác lập nền tảng giá cao mới vẫn chưa thực sự tin cậy và kịch bản xu hướng của VN-Index sẽ tiếp tục chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn xác nhận cho xu hướng giá lên.

Về chỉ báo, theo đà tăng giá của VN-Index, các chỉ báo quan trọng gồm MACD, RSI cũng được cải thiện về chiều biến động. Tuy nhiên, RSI vẫn chưa thể loại bỏ khả năng của phân kỳ giá xuống. Điều này cũng đồng thuận với lập luận rằng, VN-Index sẽ cần duy trì đà tăng để có thể hoàn thiện các tín hiệu xu hướng một cách chắc chắn hơn.

Trên khung thời gian Intraday H1, phiên tăng 13/6 giúp đường giá VN-Index vượt lên khỏi mức đỉnh ngày 7/6. Tuy nhiên, động thái vượt đỉnh này chỉ đến trong trong phiên khớp lệnh đóng cửa và dòng tiền giao dịch được ghi nhận là yếu hơn so với các phiên gần đây. Do đó, nhiều khả năng chỉ số sẽ thực hiện kiểm tra lại khu vực 755 điểm trong diễn biến của phiên 14/6.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp đi lên đóng cửa trên ngưỡng 756 điểm (Fib 61.8). Không những vậy, chỉ số tiếp tục đi lên đóng cửa trên MA5 và 20, đồng thời, chỉ báo ADX nằm trên vùng 24, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực thể hiện chỉ số có thể tiếp tục tiếp lên thử thách ngưỡng 785 điểm (Fib 78.6).

HNX-Index diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên đi lên trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 98,8 điểm (Fib 78.6) trong những phiên tới.

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 13/6 đang cho thấy xu hướng phục hồi vẫn được duy trì, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng danh mục vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, có tính dẫn dắt và được kỳ vọng có kết quả quý II/2017 khả quan.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ