Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/10: Vai trò hỗ trợ của ngưỡng 810 điểm sẽ cần phải được kiểm tra

(ĐTCK) Các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang có sự chi phối nhất định đến diễn biến của chỉ số. Tình trạng này cần sớm kết thúc để giúp đà tăng của thị trường tạo được sức lan tỏa tốt hơn đến các nhóm cổ phiếu khác.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS. Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và củng cố thêm xu hướng tăng điểm khi tiếp tục bám sát dải BB đi lên. Thanh khoản giảm nhẹ những vẫn duy trì ở mức trung bình.

Khối lượng giao dịch cần phải có sự cải thiện mạnh mẽ hơn để hỗ trợ cho quá trình đi lên của chỉ số trong ngắn hạn. Tuy vậy, độ rộng thị trường lại nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang có sự chi phối nhất định đến diễn biến của chỉ số. Tình trạng này cần sớm kết thúc để giúp đà tăng của thị trường tạo được sức lan tỏa tốt hơn đến các nhóm cổ phiếu khác.

Sau khi thoát khỏi xu hướng đi ngang, chỉ số được kỳ vọng sẽ bước vào nhịp tăng điểm mới với đích đến gần được dự báo nằm tại vùng kháng cự mạnh 822-826 điểm trong ngắn hạn.

Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên sẽ đóng vài trò là bệ đỡ cho chỉ số trong quá trình đi lên.

Bên cạnh đó, chuyển biến tích cực trở lại của các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI, STO, W%R...) cũng sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số những phiên tiếp theo.

Trên khung thời gian intraday, đà tăng của chỉ số đang tạm thời có dấu hiệu chững lại. Đường giá được để ngỏ khả năng sẽ quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ 810-812 điểm trong phiên kế tiếp, trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 824-826 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 798- 802 điểm và 785-790 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Mặc dù VN-Index tiếp tục cán mốc cao mới trong phiên ngày hôm nay nhưng kịch bản của phiên 11/10/2017 một lần nữa được lặp lại.

Trên khung thời gian Intraday 15 phút, các nến tăng điểm trong xuyên suốt phiên có kích thước nhỏ và khối lượng giao dịch không đáng kể.

Tuy nhiên, ngay khi VN-Index cán mốc 818, áp lực chốt lời xuất hiện và nhanh chóng đẩy chỉ số trở lại ngưỡng hỗ trợ 815. Điểm khác nhau duy nhất đó là không có lực cầu bất ngờ xuất hiện vào cuối phiên ATC giúp nâng đỡ chỉ số sàn HSX.

Do đó, mặc dù phiên hôm nay đóng cửa với sắc xanh nhưng rủi ro vẫn tiếp tục hiện diện và có phần gia tăng so với ngày hôm qua.

Tương tự VN-Index, trên đồ thị EOD của VN30-Index, dòng cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục trải qua áp lực chốt lời tại ngưỡng 810 – nằm trong vùng ảnh hưởng bởi đường kênh tăng trưởng dài hạn kể từ cuối năm 2012 đến nay và tạo mẫu hình nến “Double Reversed Pin Bar”.

Theo trường phái “Price Action Trading”, sự xuất hiện của mẫu hình nến nói trên tại các vùng kháng cự hoặc hỗ trợ quan trọng, thường là tín hiệu suy yếu đáng tin cậy.

Chưa kể đến mẫu hình Pin Bar kép nêu trên tiếp tục xuất hiện trên khung thời gian H1 của VN30-Index sau một nến Spinning Top kèm khối lượng đột biến quanh vùng điểm 810 vào 11h sáng nay.

Tổ hợp 3 mẫu hình nến nêu trên ở khung thời gian H1 là tín hiệu cho thấy áp lực bán có thể gây phân hóa mạnh hơn cho các cổ phiếu thuộc rổ VN30.

Trên thị trường phái sinh, sự phân kì giữa đà tăng của chỉ số VN30 và giá của hợp đồng tương lai VN30F kì hạn 1 tháng cũng cho thấy sự lo lắng của các nhà đầu tư đang dần tăng lên.

Mặc dù VN30F chỉ là một sản phẩm phái sinh của chỉ số nhưng thông qua đó có thể phản ánh được trạng thái tâm lý của đám đông các nhà đầu tư.

Với trạng thái tâm lý hiện tại, một động thái bán quyết liệt của dòng tiền lớn có thể sẽ dễ dàng gây ra hiệu ứng lan tỏa rộng khắp thị trường.

Với các luận điểm trên, chúng tôi cho rằng VN-Index vẫn có nguy cơ sụt giảm trong phiên cuối tuần và vai trò hỗ trợ của ngưỡng 810 điểm sẽ cần phải được kiểm tra.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/10: Vai trò hỗ trợ của ngưỡng 810 điểm sẽ cần phải được kiểm tra ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ năm liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm nhưng vẫn giữ trên mức bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo chỉ báo ADX đi lên vùng 26 và đường +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu củng cố xu hướng hiện tại.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI cho tín hiệu đi lên tích cực, như MACD cắt lên đường Signal hàm ý xác nhận tín hiệu mua và RSI đi lên vùng 70 cho thấy động lực phục hồi đang mạnh lên.

Chỉ số có thể  tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến trái chiều. Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm điểm trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng chính vẫn là phục hồi.

Chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 110,9 điểm (Fib 161,8). 

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang được duy trì.

Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2017 khả quan.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ