Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/2: Khó chinh phục ngưỡng 575

(ĐTCK) Tuy VN-Index vượt qua được sự kháng cự của sợi dây trung bình MA(20), những vẫn chưa thể vượt qua được đường MA(100). Đứng trước khuôn mẫu đảo chiều của doji bia mộ, VN-Index sẽ khó có thể chinh phục được ngưỡng 575 trong phiên tới, thị trường có thể tiếp tục kiểm tra lại vùng hỗ trợ rộng 560-570.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 10/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index mặc dù duy trì được sắc xanh trong hầu hết phiên giao dịch nhưng áp lực bán tăng dần về cuối phiên đã khiến chỉ số kết thúc phiên với số điểm giảm nhẹ, qua đó hình thành mẫu hình nến doji ngay tại đường middle của dải BB. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp dưới trung bình, còn độ rộng thị trường bắt đầu có sự lan tỏa nhiều hơn về phía sắc đỏ.

Diễn biến này không những tiếp tục cho thấy tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần, mà nó còn hàm ý đà hồi phục của chỉ số bắt đầu có dấu hiệu chững lại khi tiếp cận các vùng kháng cự mạnh.

Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đường giá sẽ tiếp tục đi lên và thử thách lại vùng kháng cự được tạo bởi nhóm MA dài hạn trong một vài phiên kế tiếp khi mà đường MACD vẫn đang thu hẹp dần khoảng cách với đường tín hiệu, còn các chỉ báo momentum tiếp tục hướng lên, đặc biệt đường STO vẫn duy trì được khoảng cách 20 điểm so với đường tín hiệu.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong các bản tin trước, việc chỉ số đã tạm thời đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn để bước vào nhịp điều chỉnh giảm theo hướng tích lũy trong ngắn hạn thì vẫn duy trì quan điểm nhịp hồi phục này của chỉ số chỉ là hồi phục ngắn và mang tính kỹ thuật nhiều hơn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và 84.5-85 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang trong quá trình kiểm nghiệm vùng kháng cự 575 điểm tương ứng với giá trị đường trung bình động 20 ngày và ngay phía trên là vùng 580 điểm tương ứng ngưỡng 50% fibonacci Retracement.

Ngắn hạn, thị trường cần thời gian tích lũy để vượt các vùng cản mạnh sắp tới, do đó chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục an toàn ở mức 50% cổ phiếu và 50% tiền mặt. Với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét gom mua cổ phiếu tốt tại các vùng thấp với nhóm ngành tham khảo như bất động sản, xây dựng – vật liệu (HLD, CVT, HUT, DXG, CII, KBC, NDN…), nhóm bluechip cơ bản (REE, FPT, PPC, SSI, VCB…), nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ giá (BCC, HT1, NT2…), nguyên liệu đầu vào giảm (PAC, SKG, TYA, PLC…), xuất khẩu (TCM, TNG, VHC, APC…).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau khi tạo thành 3 White Candlestick trong 3 phiên liên tiếp tăng điểm cuối tuần trước, VN-Index điều chỉnh tạo thành 1 Doji ngay tại mốc kháng cự tạo bởi đường SMA20. Sự phản ứng như vậy là bình thường sau liên tiếp 3 phiên tăng điểm mạnh khiến áp lực chốt lời dâng cao. Các chỉ báo kỹ thuật mặc dù vậy vẫn tiếp tục cho tín hiệu phục hồi tích cực. –DI và +DI cắt nhau và có xu hướng đổi chiều tăng điểm. Stochastic tiếp tục xu hướng tăng mạnh cho dấu hiệu về động lực tăng điểm vẫn ở mức tích cực.

Đồ thị HNX-Index tạo thành 1 black candlestick, phản ứng với đường kháng cự tạo bởi SMA50. Xu hướng tích cực vẫn tiếp tục được duy trì khi chỉ số này vẫn đang nằm trên đường SMA200. Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho dấu hiệu yếu đi đối với xu hướng hồi phục tăng điểm trong ngắn hạn. 

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm điểm và tâm lý nhà đầu tư sẽ tiếp tục suy yếu trong phiên kế tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức thấp và áp lực bán có thể gia tăng dần trong vài phiên tới khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tiến gần vùng quá mua. Đồng thời, các chỉ báo trạng thái xu hướng của chỉ số HNX-Index vẫn tiếp tục gia tăng cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn còn rủi ro khá cao và đà giảm ngắn hạn sẽ tiếp tục mở rộng về các mức thấp hơn.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 575.13 của chỉ số VN-Index và 85.76 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi trong các nhịp hồi phục kỹ thuật và ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo Momentum giảm nhẹ,sau đà tăng liên tiếp 3 phiên trước đó, giảm 13.91 điểm. Chỉ báo RSI(14) tương ứng giảm nhẹ 0.4 điểm, đạt 53.8 điểm. Đường MACD vẫn duy trì dưới đường chỉ báo chậm, tuy nhiên đường này có xu hướng thoát lên trên.

Tuy VN-Index vượt qua được sự kháng cự của sợi dây trung bình MA(20), những vẫn chưa thể vượt qua được đường MA(100). Đứng trước khuôn mẫu đảo chiều của doji bia mộ, VN-Index sẽ khó có thể chinh phục được ngưỡng 575 trong phiên tới, thị trường có thể tiếp tục kiểm tra lại vùng hỗ trợ rộng 560-570.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ