Góc nhìn kỹ thuật 21/5: Sẽ tiếp tục kiểm tra 550 điểm

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên 21/5.
Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: FPTS) Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: FPTS)

CTCK BIDV (BSC)

Về mặt kỹ thuật, thanh khoản tăng tốt cho thấy tâm lý nhà đầu tư tiếp tục được cải thiện. Hai chỉ số đã vượt qua được kháng cự Fibo 38,2% (tương đương 535 điểm đối với VN-Index và 73 điểm đối với HNX-Index) trong phiên hôm nay, do đó mức kháng cự tiếp theo sẽ ở mức quanh 550 (VNI) và 75 điểm (HNX). Trong kịch bản tiếp tục tăng điểm, khả năng 2 chỉ số sẽ chịu sức ép bán ra mạnh khi tiếp cận vùng giá trên, vì vậy việc mua đuổi ở mức giá cao tại thời điểm này có thể dẫn đến việc mất lợi thế trong ngắn hạn.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index có phiên tăng thứ 3 liên tiếp, số phiên tăng đang xuất hiện một cách thường xuyên hơn trong vài ngày trở lại đây. Dù vậy một cách tổng quát, xu hướng của VN-Index vẫn là giảm do các nguyên tắc đỉnh – đáy liền sau thấp hơn chưa thay đổi.

Hỗ trợ gần nhất của VN-Index giữ tại khu vực 500 điểm, xa hơn tại 460 điểm. Kháng cự tại mốc 580 điểm.

MACD đang chuyển sang đi lên và thu hẹp hơn khoảng cách với đường tín hiệu. Một số chỉ báo kỹ thuật khác chuyển dần qua trạng thái trung tính.

Thị trường đang trở nên “cân bằng” hơn, dù vậy xu hướng giảm vẫn chưa bị phủ nhận và vẫn còn sớm để nói đến một xu hướng tăng mới.

Tương tự, dù tăng liên tục 3 phiên, xu hướng của HNX-Index vẫn được nhìn nhận là giảm do chỉ số này vẫn di chuyển theo đường zig-zac đi xuống với các mức đỉnh đáy sau thấp hơn. Hỗ trợ tiếp theo của HNX-Index tại 66,2. Kháng cự duy trì tại 82,1 điểm.

MACD đang tăng và tiến sát bên dưới đường tín hiệu. Một số chỉ báo kỹ thuật khác chuyển từ trạng thái tiêu cực sang trung tính.

Sự hồi phục trong vài phiên gần đây là đáng kể, dù vậy xu hướng chủ đạo của HNX-Index vẫn là giảm.

 Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: FPTS)

CTCK Bảo Việt (BVS)

Đường giá vượt lên trên đường SMA10 kèm theo thanh khoản tăng trên mức trung bình 10 phiên gần nhất hàm ý khả năng tiếp tục tăng điểm của đường giá trong ngắn hạn.

Chỉ báo MACD đã hồi phục và đang có xu hướng giao cắt trở lại với đường tín hiệu cũng sẽ hỗ trợ cho đà tăng của 2 chỉ số khi mà khoảng cách giữa 2 đường DI đang dần thu hẹp.

Mặc dù vậy, việc đường SMA20 đang hướng xuống sẽ tạo áp lực đáng kể cho đường giá trong quá trình đi lên và tiếp cận ngưỡng kháng cự này. Đồng thời, cũng để ngỏ khả năng đảo chiều điều chỉnh của 2 chỉ số tại vùng cản này.

Hai chỉ số được dự báo sẽ sớm tiếp cận vùng kháng cự 540-545 điểm của VN-Index và 74-74.5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading T+ cho các vị thế ngắn

hạn đã mua trước đó hoặc bán giảm tỷ trọng về mức trung bình thấp cho các vị thế trung hạn còn đang nắm giữ.

CTCK MB (MBS)

VN-Index kết thúc bằng một nến trắng nhỏ, thanh khoản ở mức trung bình thấp. Tâm lý thị trường ổn định hơn và chỉ số tăng lên tuy nhiên đà tăng còn nhiều rủi ro và chưa thực sự vững vàng.

Ngắn hạn, VN-Index đang nằm trong kênh giảm điểm trung hạn và cách khá xa bên dưới các đường SMA 20, 50, và 100. Ngưỡng hỗ trợ hỗ trợ đáng kể gần nhất là vùng 500 điểm.

HNX-Index kết thúc bằng một nến trắng nhỏ, thanh khoản ở mức trung bình thấp. Tâm lý thị trường ổn định hơn và chỉ số tăng lên tuy nhiên đà tăng còn nhiều rủi ro và chưa thực sự vững vàng.

Ngắn hạn, HNX-Index đang nằm trong kênh giảm điểm trung hạn bắt đầu từ giữa tháng 3. Chỉ số đang rơi sâu qua các ngưỡng hỗ trợ và không có ngưỡng hỗ trợ cụ thể nào gần bên dưới.

CTCK FPT (FPTS)

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, với mức tăng 4,48 điểm khiến chỉ số đạt mức 537,52 điểm sau phiên giao dịch ngày 20/5. Dưới áp lực từ ngưỡng 535 điểm, thị trường đã có thời điểm giằng co quanh vùng 530 điểm, nhưng với lực cầu được duy trì tốt, VN-Index đã giữ được nhịp tăng điểm. Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đã tăng điểm hoàn bù cho phiên giảm mạnh ngày 12/05. Các chỉ báo kỹ thuật cũng dần hồi phục trở lại. SO tăng khá tốt cùng MACD tiến lên sát đường tín hiệu. Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng kháng cự 550 điểm (Fibonacci 38,2%, khoảng Gap sau phiên 08/05).

Chốt phiên giao dịch ngày 20/05, HNX-Index tiếp tục lấy thêm 1,09 điểm lên 73,73 điểm. Tâm lý nhà đầu tư có phần lạc quan hơn giúp HNX-Index dần hoàn bù cho những phiên giảm mạnh từ khoảng đầu tháng 05/2014. Nhóm các chỉ báo nhanh nhích nhẹ cho tín hiệu mua vào. Ngưỡng kháng cự ngắn hạn của HNX-Index hiện tại là ngưỡng 77 điểm.

TL

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ