Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ hút tiền?

(ĐTCK) Sau midcap, penny, dòng tiền có xu hướng chuyển tìm đến bluechips, đặc biệt một số cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán. Bước vào tuần mới, nhóm cổ phiếu nào có nhiều cơ hội tăng trưởng? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục Bàn tròn tuần mới.
Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ hút tiền?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thanh khoản chung của tuần lễ vừa qua vẫn giữ ở mức khá và luôn duy trì trung bình 5.000 tỷ đồng mỗi phiên. Ngoài một số cổ phiếu bluechip lớn quen thuộc như VNM, SSI, VIC, HPG,  thì có thêm nhóm cổ phiếu Midcap như FLC, ASM, GEX… tạo nên bức tranh giao dịch đa dạng cho thị trường.

Trước mắt mức kháng cự phía trên quanh 970 là ngưỡng cản đầu tiên mà chỉ số VN-Index cần vượt qua. Có một số diễn biến thị trường quốc tế nhà đầu tư cần chú ý, tuy nhiên thị trường đã ở trong vùng giá hợp lý và dòng tiền sẽ tiếp tục ở lại thị trường.

Tôi cho rằng, chỉ số index sẽ không dao động nhiều mà câu chuyện sẽ nằm ở việc lựa chọn đúng cổ phiếu. Thật ra, những phiên giảm điểm mạnh sẽ góp phần đưa những cổ phiếu mục tiêu về vùng giá rẻ hơn để tích lũy và đây là cơ hội cho nhà đầu tư giải ngân.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Xu hướng này nhiều khả năng vẫn là tích cực khi dòng tiền được cải thiện, thanh khoản gia tăng, báo cáo tài chính quý II của nhiều doanh nghiệp đa phần là tích cực. Bên cạnh đó, thông tin quốc tế dù vẫn còn phức tạp như tình hình Mỹ-Trung, nhưng Mỹ và các quốc gia khác như châu Âu, Canada đã ngồi lại đàm phán với nhau, cũng giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin. Dự báo, các mốc tiếp theo của thị trường là 980-1010.

Ông Ngô Quốc Hưng, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Bất chấp ảnh hưởng ảnh hưởng từ các TTCK trong khu vực, bên cạnh đó là câu chuyện tỷ giá và hoạt động bán ròng của khối ngoại. TTCK Việt Nam tiếp tục có một tuần giao dịch khá khởi sắc với mức tăng 2,57% để tiến sát ngưỡng 960 điểm.

Với mức tăng này, chỉ số VN-Index đã có mặt ở vị trí thứ 2 trong danh sách các chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất toàn cầu trong tuần vừa qua (theo indexq.org).

Theo thống kê, trong 7 phiên gần đây, thị trường có tới 6 phiên tăng điểm và tuần vừa qua cũng là tuần thứ 3 liên tiếp TTCK Việt Nam tăng điểm, thành tích tốt nhất (theo tuần) trong hơn 4 tháng qua.

 Ông Ngô Quốc Hưng

Điểm đáng chú ý trong chuỗi tăng điểm vừa qua của thị trường là dòng tiền đã trở lại mạnh mẽ, từ mức 3.000 tỷ đồng/phiên đã tăng lên mức 3.700 tỷ đồng/phiên và có phiên cao nhất đã đạt 4.300 tỷ đồng. Sự mạnh lên của dòng tiền nội đã bù đắp hoạt động bán ròng của khối ngoại chủ yếu tập trung vào VIC, VHM, HPG và VNM…

Trong bối cảnh thông tin cả trong và ngoài nước có phần bất lợi, thị trường vẫn lầm lũi đi lên để chinh phục lần lượt từng mức kháng cự từ thấp đến cao, có lúc chỉ số VN-Index về tới mốc 920 điểm, nhưng vẫn bật trở lại để chinh phục từng mốc kháng cự từ 930 điểm, 950 điểm và bây giờ đang ở tiệm cận mốc 960 điểm khi thị trường đóng cửa phiên cuối tuần vừa qua.

Ở mỗi mốc kháng cự trên, thị trường đều trồi sụt lúc bật lên hẳn và có lúc giảm xuyên qua, nhưng cuối cùng thị trường đều vượt qua. Vì vậy, có thể khẳng định, thị trường đang rất khỏe và đi lên chậm chắc mặc dù thông tin hỗ trợ không có nhiều nếu không muốn nói ở cả trong và ngoài nước thời điểm hiện tại tin xấu đang bủa vây.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang đối mặt với ngưỡng quan trọng 960 điểm là đường trung bình 50 ngày. Với thanh khoản đang được cải thiện như hiện nay, nếu vẫn được duy trì thì khả năng thị trường sẽ tiếp tục chinh phục ngưỡng quan trọng này để tiến lên vùng 975 điểm đến 980 điểm.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng nên thận trọng vì đây đang vùng cản mạnh và áp lực chốt lời sẽ gia tăng khi thị trường đã tăng được 3 tuần liên tiếp, những phiên rung lắc sẽ không thể tránh khỏi.

Cuộc chiến thường mại Mỹ - Trung có thể leo thang nếu như đàm phán lần 2 tới đây thất bại. Điều này thêm lần nữa gây lo ngại và tác động xấu tới thị trường chứng khoán quốc tế, trong đó có Việt Nam. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về mức độ rủi ro này?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Chiến tranh thương mại trước tiên là không có lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc, nhưng đây là giai đoạn của những tính toán lâu dài về mặt chiến lược quốc gia và cả khía cạnh chính trị, vì vậy chắc chắn những căng thẳng và đàm phán còn kéo dài.

Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, vì vậy những căng thẳng thương mại luôn có tác động dây chuyền tới Việt Nam trong dài hạn. Chưa kể, hoạt động công nghiệp của Việt Nam vẫn trong giai đoạn phụ thuộc FDI trong khi khả năng tự động hóa còn thấp còn ngành nông nghiệp vẫn chưa cơ giới hóa đủ để cạnh tranh trên trường quốc tế.

Sức đề kháng yếu và phụ thuộc cao là những đặc tính cố hữu chưa giải quyết triệt để, vì vậy mỗi khi kinh tế thế giới đi vào khó khăn thì Việt Nam lại cần nỗ lực nhiều hơn để vượt qua khủng khoảng. Tuy nhiên, qua vài năm gần đây các nhà điều hành kinh tế trong nước đã có nhiều kinh nghiệm và sự chủ động ứng phó hiệu quả với những đợt biến động như vừa rồi.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Mức độ rủi ro này đã làm TTCK Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới bị ảnh hưởng mạnh (trừ Mỹ). Tuy vậy, cần lưu ý rằng, không chỉ riêng yếu tố trên, mà các yếu tố khác như chính sách của FED, đồng USD mạnh, các ngân hàng trung ương khác đang tăng lãi suất, kinh tế thế giới có dấu hiệu yếu đi, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cao... cũng tác động rất mạnh.

 Ông Phan Dũng Khánh

Vì thế, nếu đàm phán tích cực, nhưng nhìn chung các yếu tố khác không đổi, thì về trung hạn, TTCK toàn cầu vẫn bị tác động tiêu cực. Còn nếu đàm phán không giải quyết được mâu thuẫn, thì khả năng mức độ tiêu cực còn cao hơn nữa và thậm chí kéo dài trong dài hạn và Việt Nam sẽ khó có thể nằm ngoài tầm ảnh hưởng.

Ông Ngô Quốc Hưng, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thiệt hại từ cuộc chiến thương mại, TTCK Trung Quốc đã đánh mất vị trí TTCK lớn thứ 2 thế giới vào tay Nhật Bản.

Trong tuần vừa qua, chỉ số Shanghai mất 4,63%, Hangseng cũng mất tới 3,92%. Trong khi đó, TTCK Mỹ vẫn tiếp tục đà tăng với cả S&P 500 và Nasdaq cùng tăng điểm, Dow Jones gần như đi ngang nhờ thông tin lợi nhuận khả quan.

TTCK Việt Nam trong tuần vừa qua đã mạnh lên không chỉ về điểm số, về thanh khoản, mà còn cho thấy xu hướng đang đi ngược với các thị trường trong khu vực, điều mà chúng ta không thấy trong tháng 7 vừa qua.

Điều đó cho thấy, mặc dù câu chuyện căng thẳng thương mại đang làm ảnh hưởng đến các TTCK trong khu vực, thì TTCK Việt Nam lại có kịch bản có phần nằm ngoài dự đoán của không ít nhà đầu tư để có mặt trong Top những thị trường tăng mạnh nhất toàn cầu. Nói cách khác, thị trường hoặc đã bỏ qua hoặc đã chiết khấu những thông tin bất lợi cả trong và ngoài nước để lầm lủi đi lên theo kịch bản riêng có.

Điều đó cho thấy tác động tới thị trường từ cuộc chiến thương mại không như kịch bản dự phóng của nhà đầu tư, có chăng là đã có ít nhiều sự phản ứng thái quá đối với nhà đâu tư trong giai đoạn tháng 7 vừa qua và sau đó thị trường đã bình tĩnh hồi phục trở lại.

Sau midcap, penny, dòng tiền có xu hướng chuyển tìm đến bluechips, đặc biệt một số cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán. Nhóm cổ phiếu nào có nhiều cơ hội tăng trưởng trong tuần tới, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Nhóm ngân hàng vẫn là nhóm mang lại niềm tin lớn nhất cho nhà đầu tư sau kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Một số ngành như dầu khí đang có sự kỳ vọng hồi phục dựa vào hai yếu tố giá dầu đang giữ ổn định quanh 70 USD/thùng và thị giá nhiều cổ phiếu dầu khí đã giảm sâu.

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Nhóm penny luôn có một điểm cố hữu là khó khăn về tài chính và chỉ một số trường hợp đặc biệt có hướng ra mới tạm thoát khỏi giai đoạn khó khăn và đây chính là cái cớ để dòng tiền lớn đổ vào nhưng rõ ràng chỉ mang tính ngắn hạn.

Những doanh nghiệp lớn, có thị phần ổn định, lợi nhuận bền vững luôn là lựa chọn ưu tiên của phần đông của dòng tiền đầu tư. Những dòng tiền lớn từ các quỹ vẫn sẽ ưu tiên nhóm cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm ngân hàng, bất động sản và chứng khoán, trong khi một phần dòng tiền nhỏ hơn đầu cơ ngắn hạn sẽ hướng trọng tâm vào một số cổ phiếu có tin cơ cấu tài chính và một số cổ phiếu có tin lợi nhuận tăng trưởng trong quý II.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Nhóm cổ phiếu bluechip giảm rất mạnh trong giai đoạn thị trường đi xuống, vì thế sẽ có những giai đoạn phục thôi và giai đoạn này sẽ là giai đoạn như thế. Giá giảm sâu sẽ khiến dòng tiền bắt đáy, đầu cơ được kích hoạt để lướt sóng.

Tuy nhiên, điều này tạm thời chỉ có thể phục hồi ngắn hạn, phục hồi kỹ thuật hơn là quay trở lại tăng điểm trong dài hạn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô thế giới còn nhiều biến động, báo cáo tài chính doanh nghiệp dù vẫn tốt đa số, nhưng mức độ này cũng giảm đi.

Bên cạnh đó, lạm phát tăng nhanh hơn trong khi tăng trưởng kinh tế dù vẫn tích cực, nhưng giảm đi, lãi suất cũng có chiều hướng tăng chung với tỷ giá. Những điều trên sẽ ngăn cản thị trường tăng trưởng tốt trong trung dài hạn trừ khi được giải quyết.

Tuy vậy, nhóm bluechips mức độ tăng điểm chỉ vừa phải dù chỉ là lướt sóng ngắn hạn, nhóm pennies vẫn hút được dòng tiền mạnh và việc nhiều mã tăng hàng chục phần trăm trong thời gian ngắn đã minh chứng cho điều đó như HAG, HNG, CVN, HVA, ITA...

Ông Ngô Quốc Hưng, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường đang đi đến những đoạn cuối của mùa báo cáo bán niên, năm nay thông tin về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp dường nhưít tác động hoặc bị lấn át bởi những thông tin bất lợi bên ngoài bên cạnh câu chuyện tỷ giá, khối ngoại bán ròng ở bên trong.

Trong bối cảnh đó, thị trường đã có sự phân hóa rõ rệt, dòng tiền có thời điểm chọn nhóm midcap, penny để tránh bão, có lúc chọn dòng cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, dầu khí và một số mã riêng lẻ đặc biệt.

Trong tuần với, nhóm cổ phiếu dầu khí có cơ hội hơn cả, bên cạnh đó nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, đầu cơ… cũng rất đang chú ý.

Dù thì trường có sự hồi phục nhất định nhưng ở góc nhìn thận trọng, một số công ty chứng khoán vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường. Quan điểm của ông/bà?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Với những diễn biến căng thẳng trong thời quan qua, thì sự thận trọng là cần thiết. Nhưng cũng có thể nhận thấy rằng, cơ hội đầu tư thật sự đang ở trước mắt khi nhiều cổ phiếu tăng trưởng nhưng giá đã ở mức thấp so với lịch sử.

Những khó khăn đã phản ánh vào thị trường trong 3 tháng vừa qua, vì vậy trước mắt trong ngắn hạn, thị trường đã tạo một vùng đệm bên dưới và những đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu.

Tôi cho rằng, nhà đầu tư không nên chờ giá vượt các ngưỡng kháng cự như một cách xác định xu hướng tăng để mua vào, mà nên chọn trước cổ phiếu mục tiêu và chọn mua vào khi giá rơi xuống các vùng hỗ trợ bên dưới.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Tín hiệu rõ ràng đôi khi làm cơ hội cũng giảm đi vì quá nhiều người nhận ra hơn. Theo tôi, dòng tiền thị trường vẫn là tốt nhất, trong bối cảnh thị trường phục hồi, đầu tư vào bluechip  hay penny đều tốt, tuy nhiên với tình hình khó dự báo hơn trong giai đoạn này, việc nắm giữ ngắn hạn sẽ tốt hơn là nắm giữ dài hạn đặc biệt với các nhóm bluechip, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, bất động sản.

Ông Ngô Quốc Hưng, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Tôi đồng quan điểm với nhận định này, mặc dù thị trường vẫn lầm lũi đi lên bất chấp những thông tin tác động bên ngoài từ cuộc chiến thương mại, ở bên trong là câu chuyện tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt và khối ngoại vẫn kiên trì bán ròng một số mã quen thuộc nhưng với quan điểm thận trọng nhà đầu tư vẫn nên chờ đợt các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro mạo hiểm thì vẫn có thể trading bình thường vì thị trường luôn có những cổ phiếu có câu chuyện riêng và thị trường vẫn có thể đi lên theo lý lẽ của riêng nó.

Vì vậy, tùy theo khẩu vị rủi ro mà lựa chọn chiến lược giao dịch phù hợp, trong bối cảnh như hiện nay vẫn có nhiều cơ hội, hãy tận dụng tốt khi mọi người vẫn đang còn nghi ngờ.

Hải Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ