Góc nhìn chuyên gia tuân mới: Nhiều cổ phiếu tốt đang ở dưới vùng đáy

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này, một số chuyên gia cho rằng, mặc dù thị trường chung chưa về vùng đáy ngắn hạn, nhưng khá nhiều cổ phiếu tốt đang ở dưới vùng đáy, vì vậy các nhịp điều chỉnh là cơ hội để tích lũy cổ phiếu.
Góc nhìn chuyên gia tuân mới: Nhiều cổ phiếu tốt đang ở dưới vùng đáy

Dù phiên cuối tuần đã ghi nhận sự hồi phục nhẹ của chỉ số VN-Index, nhưng xu hướng giảm vẫn chi phối. Trong tuần tới, thị trường có tiếp tục phải đối diện với áp lực điều chỉnh không, theo các ông/bà?

Ông Ngô Quc Hưng, Chuyên viên nghiên cu cao cp, B phn Chiến lược th trường, CTCK MBS

Mặc dù có phiên phục hồi cuối tuần trước nhưng chốt tuần chỉ số VN-Index vẫn mất 0,5% về 953,61 điểm. Xu hướng giảm vẫn chi phối đã khiến thị trường giảm sang tuần thứ 4 liên tiếp, kể từ đầu tháng 5 đến nay thị trường chỉ có 1 tuần tăng điểm.

Như vậy, so với thị trường chứng khoán thế giới, thì chỉ số VN-Index gần như đang đi ngược xu hướng. Thanh khoản cũng đang ở mức thấp nhất 18 tuần, giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE bình quân chỉ đạt trên 2.300 tỷ đồng/phiên, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất thận trọng trước các thông tin quan trọng mang tính bước ngoặt sẽ diễn ra trong tuần tới như:

1) Hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF với ngày giao dịch cao điểm thường diễn ra vào cuối tuần, trước đó sẽ là ngày đáo hạn của hợp đồng phái sinh tháng 6.

2) thông tin quan trọng nhất được cả giới đầu tư trên toàn cầu chờ đợt là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của FED vào ngày 18-19/6. Giới đầu tư hiện đang kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất từ 1-3 lần trong năm nay để hỗ trợ tăng trưởng. Một số chiến lược gia nói rằng chứng khoán Mỹ có thể rơi vào một đợt bán tháo nếu FED không đưa ra một lập trường mềm mỏng hơn trong cuộc họp vào tuần tới.

Góc nhìn chuyên gia tuân mới: Nhiều cổ phiếu tốt đang ở dưới vùng đáy ảnh 1

Ông Ngô Quc Hưng

Với các sự kiện như trên cùng diễn ra trong tuần tới thì tâm lý nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng, diễn biến của thị trường theo đó sẽ tiếp tục dao động trong vùng 945 - 960 điểm và ngưỡng hỗ trợ sẽ là đáy ngắn hạn. Áp lực điều chỉnh (nếu có) cũng không đáng ngại do các cổ phiếu lớn đã bị bán mạnh trong tuần vừa qua, thậm chí nhiều cổ phiếu đang ở dưới mức đáy tháng 5.

Bên cạnh đó, việc chỉ số VN-Index đi ngược xu hướng so với các thị trường thế giới trong vài tuần vừa qua nên các thị trường này có bước vào nhịp điều chỉnh thì ảnh hưởng tới VN-Index cũng không đáng kể.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC)

Hiện các chỉ báo kỹ thuật đang nghiêng về khả năng điều chỉnh giảm sau khi VN-Index quay trở lại xuống phía dưới đường MA200 ngày tại vùng 958 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường cũng không có sự gia tăng đáng kể trong những nhịp giảm, cho thấy áp lực cung cũng không quá mạnh.

Do đó, dù VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy gần nhất tại 940-945 điểm, tuy nhiên tôi cũng chưa chắc chắn về khả năng xuyên thủng hỗ trợ này để kích hoạt nhịp giảm mạnh hơn về hỗ trợ trung hạn tại 890-900 điểm.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, CTCK Agriseco

Thị trường hiện tại đang ở trong vùng trống thông tin và theo tôi thấy tâm lý của thị trường hiện tại không thật sự tích cực.

Trong ngắn hạn có lẽ chúng ta sẽ chờ những thông tin từ vĩ mô quý 2 vào cuối tháng này và sau đó là gợi mở về KQKD của các doanh nghiệp để kỳ vọng vào một đợt sóng mới.

Gần hơn, có lẽ sự chú ý sẽ dành vào cuộc họp của FED tới đây khi các thị trường kỳ vọng vào khả năng hạ lãi suất đợt này, tuy nhiên tôi nghĩ là điều ấy sẽ khó xảy ra trong cuộc họp tháng 6 nên tôi thị trường có lẽ  sẽ tiếp tục rung lắc mạnh trong các phiên tới.

Tôi cho rằng cần chờ đợi sự nhập cuộc rõ ràng của dòng tiền và đặc biệt là động thái tích cực hơn từ khối ngoại mới có thể kỳ vọng chấm dứt diễn biến dập dìu như hiện tại.

Trong khi nhiều cổ phiếu bluechip bị bán khá mạnh thì dòng tiền vẫn kiên trì bám trụ ở nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ. Ông bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng dịch chuyển của dòng tiền?

Ông Ngô Quc Hưng, Chuyên viên nghiên cu cao cp, B phn Chiến lược th trường, CTCK MBS

Với tuần cơ cấu danh mục của các quỹ ETF thì nhóm bluechips sẽ bị ảnh hưởng do vậy dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm smallcap để tìm cơ hội, đây cũng là dấu hiệu tích cực cho thị trường trong bối cảnh thanh khoản thấp và khối ngoại bán ròng đối với các bluechips. Theo thống kê, nhóm smallcap đã có 2 tuần tăng liên tiếp và trong 5 tuần vừa qua có tới 4 tuần nhóm này tăng điểm.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC)

Hiện tại, nhóm vốn hoá lớn vẫn đang cho thấy sự phân hoá, vì thế mới giúp cho VN-Index xuất hiện những phiên tăng giảm xen kẽ như hiện tại. Việc một bộ phận dòng tiền dịch chuyển vào các mã đầu cơ có thể cho thấy sự khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận ở các cổ phiếu bluechip, một dấu hiệu không thực sự tốt cho kịch bản tăng trưởng của thị trường.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, CTCK Agriseco

Tôi nghĩ điều này là khá hợp lý. Cho đến thời điểm hiện tại có thể thấy năm nay là năm của dòng tiền thận trọng chứ không mạnh mẽ như năm ngoái cùng với đó kỳ vọng về thời điểm nâng hạng tiếp tục lùi lại khiến các cổ phiếu bluechip không còn hấp dẫn nữa.

Góc nhìn chuyên gia tuân mới: Nhiều cổ phiếu tốt đang ở dưới vùng đáy ảnh 2

Ông Phạm Đức Hoàng

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã hưởng lợi trong giai đoạn đầu năm nhờ dòng tiền vào mạnh mẽ từ khối ngoại, tuy nhiên lực mua ấn tượng này hiện đã yếu đi do đó tôi cho rằng phần còn lại của năm sẽ là cuộc chơi chủ đạo của cổ phiếu có vốn hóa tầm trung.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng khi dòng tiền lớn thiếu chỗ để vào thì tự nhiên một số cổ phiếu riêng lẻ trong nhóm vốn hóa lớn sẽ đặc biệt tập trung được dòng tiền nếu câu chuyện riêng đủ hấp dẫn.

Sau ngân hàng, các cổ phiếu dầu khí đang được dự báo sẽ có nhịp hồi kỹ thuật trong một vài phiên tới. Với biến động bếp bênh của giá dầu như ở thời điểm hiện tại, thì đầu tư vào nhóm dầu khí mang nhiều cơ hôi hay rủi ro nhiều hơn?

Ông Ngô Quc Hưng, Chuyên viên nghiên cu cao cp, B phn Chiến lược th trường, CTCK MBS

Theo tôi, nhà đầu tư thường đầu cơ đối với nhóm cổ phiếu dầu khí theo diễn biến của giá dầu vốn chịu nhiều yếu tố chi phối nên sẽ mang nhiều rủi ro. Triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu đang kìm hãm giá dầu, bất chấp căng thẳng ở vùng Vịnh.

Khả năng suy giảm nhu cầu dầu vì căng thẳng thương mại leo thang và đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là yếu tố chi phối mạnh hơn tới thị trường dầu, ít nhất là tại thời điểm này. Bên cạnh đó, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ cũng đang tăng trưởng mạnh có thể lấn át các đợt cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh.

Tuần qua, giá dầu Brent giảm hơn 1,5%, còn giá dầu WTI giảm 2,7%, giá dầu vẫn ở mức đáy 5 tháng.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC)

Trong ngắn hạn thì sự biến động của nhóm dầu khí theo tôi chịu ảnh hương nhiều từ biến động giá dầu thế giới, vốn đang rất khó lường dó ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại, xung đột tại Iran cũng như dữ liệu về tồn kho dầu của Mỹ.

Góc nhìn chuyên gia tuân mới: Nhiều cổ phiếu tốt đang ở dưới vùng đáy ảnh 3

Ông Vũ Minh Đức

Vì thế, đầu tư dựa trên một biến số đang có tính bất ổn cao không phải là một giải pháp an toàn, nhất là trong bổi cảnh nền tảng định giá của các cổ phiếu dầu khí không phải quá hấp dẫn.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, CTCK Agriseco

Theo quan điểm của tôi thì cổ phiếu ngành dầu khí hiện vẫn đang tương quan với giá dầu mà giá dần theo tôi khó để giảm sâu tiếp từ vùng hiện tại. Các nhà sản xuất lớn không muốn giá dầu giảm quá sâu nhưng tình hình cung cầu cũng chưa thể khiến giá dầu tăng quá cao đó là yếu tố nhà đầu tư nên lưu ý đối với nhóm cổ phiếu dầu khí trong năm nay. Trong ngắn hạn tôi nghĩ nhóm cổ phiếu này sẽ lình xình trước khi tiếp tục biến động mạnh, nhưng nếu có giảm tiếp thì tôi cho rằng mức độ giảm cũng sẽ không còn nhiều nữa.

Chốt lãi, cắt lỗ hay tìm cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh và đứng im nhìn thị trường. Ông/bà chọn chiến lược đầu tư nào?

Ông Ngô Quc Hưng, Chuyên viên nghiên cu cao cp, B phn Chiến lược th trường, CTCK MBS

Mặc dù thị trường trong tuần tới chịu nhiều yếu tố tác động mang tính thời điểm cùng xuất hiện nhưng đó là cơ hội để gia tăng tỷ trọng khi thị trường về các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Thông thường, những đợt tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF thì nhà đầu tư thường thận trọng và thị trường cũng ít cơ hội để tăng mạnh, do vậy muốn tích lũy cổ phiếu ở vùng giá tốt thì đây chính là thời điểm tốt để gia tăng tỷ trọng. Mặc dù thị trường chung chưa về vùng đáy ngắn hạn nhưng thực tế là khá nhiều cổ phiếu tốt đang ở dưới vùng đáy rồi, vì vậy các nhịp điều chỉnh là cơ hội để tích lũy cổ phiếu.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC)

Thị trường đang ở trong một giai đoạn khá nhạy cảm. Bên cạnh đó, căn cứ vào các chỉ báo ngắn hạn, kịch bản giảm điểm đang có xác suất cao hơn kịch bản tăng, dù chưa thực sự thuyết phục. Do đó, lựa chọn việc đứng ngoài thị trường để quan sát cũng được chúng tôi khuyến nghị ở thời điểm hiện tại.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, CTCK Agriseco

Tạm thời tôi tiếp tục quan sát, còn nếu thị trường biến động mạnh theo chiều hướng xuống tôi sẽ tăng tỷ trọng cổ phiếu, tất nhiên còn phải cân nhắc các yếu tố cơ bản vào thời điểm đó nữa. Về mặt thời điểm tôi nghĩ cơ hội giải ngân sẽ nằm trong khoảng thời gian 2 tuần tới đây.

Hải Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ