Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nên chú ý vào nhóm cổ phiếu nào?

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bòn tròn tuần này, các chuyên gia nhận định, sau nhóm cổ phiếu lagercap, dòng tiền đang chuyển hướng sang nhóm midcap và smallcap. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tỉnh táo lựa chọn, bởi trong nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tăng giá, nhiều cổ phiếu có độ rủi ro cao.
Ảnh shutterstock Ảnh shutterstock

TTCK đã có giao dịch khởi sắc trong tháng 2, thanh khoản thị trường cũng đã được cải thiện khá. Tính từ đầu năm 2019 tới nay, VN-Index đã ghi nhận mức tăng trưởng hơn 8%. Nhìn một cách tổng thể, các ông dự báo như thế nào về xu hướng thị trường trong tháng 3?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường trong tháng 3 theo tôi vẫn là xu hướng tích cực để có quý I trọn vẹn. Nhìn chung, tháng 3 có khá nhiều thông tin nhưng dự báo đều khả quan.

 Ông Phan Dũng Khánh

Ở ngoài nước thì cuộc chiến thương mại khả năng sẽ lắng dịu, kỳ họp của Fed trong tháng 3 được dự báo Fed sẽ "kiên nhẫn" hơn trong việc nâng lãi suất.

Kinh tế trong nước thì tin tốt dồn dập, các chỉ tiêu kinh tế đều khả quan, chính sách cũng hỗ trợ thể hiện qua sự quyết tâm của Chính phủ. Vì vậy, tháng 3, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp nối xu hướng tích cực của 2 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDIRECT (VNDS)

Tôi giữ nguyên nhận định của mình từ trước Tết Âm lịch khi đánh giá triển vọng ngắn hạn của thị trường sẽ tích cực tới hết quý I/2019 và đồng pha với đợt hồi phục lớn cùng các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Do đó, mặc dù các chỉ số sẽ chịu áp lực điều chỉnh tích luỹ lại sau đợt tăng nóng vừa qua, thì xu hướng sau đó vẫn là đi lên.

Tuy nhiên, đà tăng trong tháng 3 sẽ chậm lại khi nhiều cổ phiếu lớn đã hết động lực tăng giá và định giá đã trở lên kém hấp dẫn trong khi các thị trường chứng khoán khác cũng đã tăng chậm lại và có rủi ro quay đầu giảm nên cơ hội với cổ phiếu bluechips sẽ ít hơn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, xu hướng ngắn hạn đã bị hạ xuống mức giảm cho thấy áp lực giảm trong ngắn hạn vẫn còn diễn ra trong hai tuần giao dịch đầu tháng 3/2019, nhưng xu hướng trung hạn đã được nâng lên mức tăng cho thấy xu hướng tăng sẽ là xu hướng chủ đạo trong tháng 3/2019.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường đã có một đoạn tăng khá kéo dài hơn 2 tuần và chỉ điều chỉnh tương đối trong tuần này. Nhiều cổ phiếu bluechip vẫn thấp hơn đỉnh cao nhất 1 năm từ 10 - 30%. 

Đây là giai đoạn phục hồi về giá sau giai đoạn bị đè nén suốt chu kỳ hơn nửa năm. Trong các tháng đầu năm, thị trường quốc tế đã tăng trưởng tốt trở lại, đặc biệt là châu Á tạo hỗ trợ về mặt tâm lý rất tốt cho thị trường. 

Dự báo quý I năm nay, dù có nhiều khó khăn hơn nhưng các doanh nghiệp đầu ngành dự báo tiếp tục kinh doanh tốt, vì vậy vùng giá hiện tại vẫn hấp dẫn để giải ngân. Đà tăng của thị trường sẽ còn tiếp tục trong tháng 3 với mục tiêu kháng cự quanh 1.020 - 1.030.

Tuần qua, bên cạnh sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu lớn đã dẫn dắt các chỉ số bật cao, nhóm cổ phiếu thị trường vừa và nhỏ cũng có phiên giao dịch tỏa sáng khi nhiều mã được kéo lên kịch trần. Các ông đánh giá như thế nào về cơ hội đối với các cổ phiếu vừa và nhỏ ở thời điểm hiện tại?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng (MBKE)

Những cổ phiếu vừa và nhỏ này đã bắt đầu mạnh từ năm ngoái khi thị trường chung yếu đi. Việc nhóm này vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cho thấy niềm tin về thị trường tăng trưởng ổn định vẫn có sự nghi ngờ.

Trong tuần tới, khả năng VN-Index chinh phục ngưỡng 1.000 điểm là có, nhưng không nhiều, mà khả năng trong tháng 3 sẽ lớn hơn

- Ông Phan Dũng Khánh

Ngoài ra, còn yếu tố nhóm cổ phiếu trên có thị giá thấp nên giá dễ tăng hơn. Bên cạnh đó, nhóm này không được margin nên nếu không phải là dạng cổ phiếu rác, thì độ an toàn của nhóm này ở một mặt nào đó lại tạo sự yên tâm hơn các cổ phiếu bluechip, vì việc giải chấp sẽ khó bị hơn, bởi những nhà đầu tư mua nhóm này đều phải dùng tiền tươi. Vì thế, tại thời điểm hiện tại, nhóm này vẫn có sự hấp dẫn nhất định với một bộ phận nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDIRECT (VNDS)

Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn đã có hơn 2 tuần tăng mạnh kể từ sau Tết Âm lịch và dòng tiền có xu hướng chốt lời để tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Tôi cho rằng, điều này là hoàn toàn bình thường, bởi đợt hồi phục thường sẽ bắt đầu từ cổ phiếu bluechips và sau khi niềm tin trở lại, các nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và tầm trung mới tăng tốt.

Hơn nữa, định giá của các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn khá hấp dẫn nên dễ thu hút dòng tiền, nhưng tôi cũng lưu ý rằng, nhà đầu tư cần chọn lọc thật kỹ, bởi trong số cổ phiếu nhỏ và tầm trung đang tăng mạnh có rất nhiều cổ phiếu ảo và rủi ro.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Nhìn chung, nhóm cổ phiếu Laregcaps đóng góp vào đà tăng của thị trường khá lớn trong tháng 1 và tháng 2/2019. Và khi chỉ số VN-Index tiến về gần mức 1.000 điểm, thì áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng, nhưng dòng tiện lại không có hiện tượng rút ra khỏi thị trường mà có sự dịch chuyển qua nhóm cổ phiếu khác.

 Ông Nguyễn Thế Minh

Nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps lại là nơi thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây, điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ cũng đang gia nhập trở lại thị trường. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ và các nhà đầu tư chỉ nên chú ý vào nhóm Midcaps có yếu tố cơ bản tốt để hạn chế rủi ro về mức thấp và tìm kiếm “catalyst” trong đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Trong một chu kỳ tăng giá của thị trường, sẽ có sự luân phiên giữa các nhóm ngành và các nhóm cổ phiếu. Chúng ta có thể thấy sau giai đoạn phục hồi của nhóm ngành ngân hàng, tiếp theo là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VNM, GAS và ngay sau đó là nhóm ngành dầu khí, dệt may, bất động sản.

Sau một đợt sóng dài thường sẽ có sự điều chỉnh tương đối và tôi nghĩ, tuần sau đợt sóng tăng sẽ giúp thị trường tiếp cận lại ngưỡng 1.000 và lạc quan hơn có thể chạm lại vùng kháng cự mạnh 1.020 vào tháng 10 năm ngoái.

- Ông Nguyễn Hồng Khanh

Dĩ nhiên, những ngành đang có sự kỳ vọng tăng trưởng thì đà đi lên của các cổ phiếu trong ngành sẽ bền vững và lâu hơn những nhóm ngành khác.

Ở các cổ phiếu vừa và nhỏ, tùy câu chuyện mỗi doanh nghiệp sẽ có sự hấp dẫn riêng khi có tin hỗ trợ hay thậm chí chỉ là đợt sóng tăng ngắn theo xu hướng thị trường chung. Nhà đầu tư cần am hiểu các doanh nghiệp này kỹ càng vì việc tham gia trễ hoặc không nắm được quy luật giao dịch của cổ phiếu sẽ khó kiếm được lợi nhuận kỳ vọng.

Xem ra ngưỡng 1.000 điểm vẫn là ngưỡng kháng cự mạnh khi VN-Index bị đẩy lùi trở lại khá sâu khi tiếp cận ngưỡng này. Các ông nghĩ sao về khả năng thị trường vượt qua mốc này trong tuần tới?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng (MBKE)

Trong tuần tới, theo tôi thấy, khả năng này có dù không nhiều, nhưng khả năng trong tháng 3 thì nhiều hơn. Bởi vì, sau cú giảm sâu, sự thận trọng sẽ lan tỏa, khiến mỗi khi giá tiến sát lại vùng 1.000 điểm, nhà đầu tư sẽ thận trọng, nên thị trường cần thêm thời gian để có thể vượt qua được mốc này.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDIRECT (VNDS)

Tôi lạc quan về triển vọng ngắn hạn của thị trường và tin rằng, thị trường sẽ sớm chinh phục trở lại kháng cự này trong tháng 3.

Khi bạn đã tin tưởng vào xu hướng tăng thì việc còn lại là chọn cổ phiếu và mỗi khi điều chỉnh đều là cơ hội tốt để chọn lọc mua.   

- Ông Nguyễn Trung Du

Diễn biến hồi phục của thị trường chứng khoán quốc tế, đồng USD suy yếu, giá dầu hồi phục, tỷ giá và lãi suất VND hạ nhiệt, dòng tiền lớn quay lại mua và nhiều thông tin vĩ mô đang hỗ trợ thuận lợi cho thị trường trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức kháng cự 1.000 điểm trong tuần giao dịch tới và tôi nghiêng về kịch bản giảm trong ngắn hạn hoặc tích lũy trong vùng giá 960 - 964 điểm với mức khối lượng giao dịch thấp.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Sau một đợt sóng dài thường sẽ có sự điều chỉnh tương đối và tôi nghĩ, tuần sau đợt sóng tăng sẽ giúp thị trường tiếp cận lại ngưỡng 1.000 và lạc quan hơn có thể chạm lại vùng kháng cự mạnh 1.020 vào tháng 10 năm ngoái.

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Dòng tiền lớn hiện vẫn chảy vào thị trường và chưa có tín hiệu phân phối. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý việc đua lệnh mua giá cao sẽ không mang lại hiệu quả ở mức giá hiện tại.

Vậy theo các ông, nhà đầu tư nên trading hay đứng ngoài quan sát thị trường?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng (MBKE)

Chỉ cần chấp nhận được một phần rủi ro thì việc đầu tư là nên, đặc biệt trong lúc thị trường tốt mà đứng ngoài thì thật uổng.

Chỉ cần có chiến lược rõ ràng, quản trị rủi ro tốt, phân tích được xu hướng dòng tiền vào các nhóm ngành thì nhà đầu tư sẽ có 1 tháng 3 tích cực trong bối cảnh thông tin trong và ngoài nước đều ủng hộ, TTCK thế giới đặc biệt là Mỹ cũng đang tăng trưởng tốt. Nếu những yếu tố trên vẫn duy trì thì giữ vị thế đầu tư không phải một lựa chọn tồi.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDIRECT (VNDS)

Điều quan trọng hơn cả với nhà đầu tư vẫn là chọn lọc cổ phiếu và đừng quá chú tâm vào chỉ số. Hãy nhìn vào sự vận động rất tích cực của của dòng tiền trong nội tại thị trường vẫn đang tạo ra nhiều cơ hội.

 Ông Nguyễn Trung Du

Với dòng tiền vào tốt trở lại trong vài tuần qua, tôi cho rằng, thị trường sẽ tăng âm ỉ cho tới hết quý I/2019. Hơn nữa, khi bạn đã tin tưởng vào xu hướng tăng thì việc còn lại là chọn cổ phiếu và mỗi khi điều chỉnh đều là cơ hội tốt để chọn lọc mua.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, các nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn hiện tại, ưu tiên chiến lược cơ cấu lại danh mục và hạ dần tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng, hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

- Ông Nguyễn Thế Minh

Tôi cho rằng, các nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn hiện tại, ưu tiên chiến lược cơ cấu lại danh mục và hạ dần tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng, hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Đồng thời, tôi nhận thấy mức độ phân hóa cũng có thể xảy ra, nhưng chỉ chủ yếu tập trung ở nhóm ít cổ phiếu và cơ hội tìm kiếm lợi nhuận là không lớn trong tuần giao dịch tới.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Sự biến động mạnh của thị trường sẽ làm nhà đầu tư kích thích và dễ cuốn vào vòng xoáy mua bán lướt sóng trong phiên. Điều cần thiết là lựa chọn cổ phiếu mục tiêu và giữ vững kỷ luật mua bán, tránh việc mua đuổi sẽ mang lại hiệu quả cao.

Nếu nhà đầu tư cảm thấy mất định hướng trong ngắn hạn có thể tạm ngừng giao dịch một thời gian ngắn và theo dõi đến khi cảm thấy tự tin vào trực giác của mình mới giải ngân lại.

Cơ hội luôn không bao giờ quá trễ, vấn đề quan trọng là chọn đúng thời điểm và tự tin với quyết định của mình.

Hải Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ