Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản

(ĐTCK) Gỡ bỏ “nút thắt” về thông tin, thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần này được kỳ vọng sẽ tiếp nối đà tăng ngắn hạn, với mục tiêu là ngưỡng 1.000 điểm của VN-Index. Theo đó, trên sàn phái sinh, các nhịp điều chỉnh nếu diễn ra sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mở vị thế mua và nắm giữ cho tầm nhìn dài hạn hơn.
Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản

Tuần qua, thị trường điều chỉnh trong phiên thứ Sáu, nhưng tính chung cả tuần vẫn tăng điểm mạnh, với nhiều “điểm rơi” thông tin:

Quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư, quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào thứ Năm,

Hạn cuối tái cơ cấu danh mục quý III/2019 của Quỹ FTSE và V.N.M vào thứ Sáu. Trọng tâm trong tuần mới có thể là diễn biến cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Yếu tố cơ bản: Kinh tế thế giới ổn định hơn

Fed hạ lãi suất 25 điểm cơ bản, cùng với các phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định sự vững mạnh của nền kinh tế Mỹ đã giúp tâm lý giới đầu tư toàn cầu ổn định trở lại.

Vốn đầu tư theo đó lại tìm đến các tài sản rủi ro hơn, nhưng cơ hội sinh lời lớn hơn, trong đó có cổ phiếu. Cụ thể, dòng vốn chảy vào thị trường cổ phiếu tăng 20 tỷ USD trong tuần qua (xem Ðồ thị) và là mức tăng cao nhất trong 6 tháng. Các kênh đầu tư mang tính “trú ẩn” như vàng và trái phiếu bị rút vốn mạnh. 

Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản ảnh 1

Diễn biến dòng vốn vào/ra thị trường cổ phiếu toàn cầu theo tuần (Đơn vị: tỷ USD).

Về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các đặc phái viên thương mại từ Trung Quốc và Mỹ tiếp tục gặp mặt trực tiếp tại Washington, tạo tiền đề cho cuộc đàm phán chính thức sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tới.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ theo đuổi chiến thuật câu giờ, kéo dài đàm phán đến giai đoạn bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, trước khi nỗ lực đạt được các thỏa thuận cụ thể hơn.

Yếu tố kỹ thuật: Tăng tốc Chỉ số vượt cản

VN30 tăng điểm vững chắc trong tuần qua sau khi bứt phá khỏi ngưỡng cản 900 điểm. Diễn biến này cải thiện đáng kể tâm lý của dòng tiền mua và giúp hợp đồng tương lai chỉ số kỳ hạn 1 tháng (VN30F1M) vượt lên trên ngưỡng kháng cự quen thuộc 888 điểm.

Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản ảnh 2

Diễn biến giá hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đáo hạn tháng 10.

Ðộ lệch (basis) thu hẹp chỉ còn 1,16 điểm trong phiên điều chỉnh kỹ thuật. 900 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh cho VN30, trong khi kháng cự cho tầm nhìn ngắn - trung hạn nằm tại 940 điểm.

Lực cầu tăng

Xu hướng dài hạn của cung - cầu vẫn đi ngang, nhưng điểm tích cực rõ ràng trong tuần qua là đường cầu (màu xanh) đã vượt lên trên đường cung (màu cam). Ðối chiếu trong quá khứ, nhiều khả năng trạng thái này sẽ tiếp diễn trong tuần mới và duy trì dòng tiền mua lành mạnh cho đà tăng của thị trường chung.

Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản ảnh 3

Chỉ báo xác suất đầu tư ngắn hạn.

Quán tính tăng, nhưng chưa ổn định

Sự lan tỏa của các cổ phiếu vốn hóa lớn đã vượt qua trung bình 10 phiên và có lúc chạm tới 70%. Nhưng với đà tăng nóng cùng với nền lan tỏa chưa chắc chắn thì một vài phiên điều chỉnh về khu vực MA10 (xấp xỉ 50%) là có thể xảy ra.

Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản ảnh 4

Đà lan tỏa theo vốn hóa lớn và đường trung bình động 10 phiên (M&A10)

Nhìn chung, nhóm vốn hóa lớn vẫn đang tạo tiền đề vững chắc cho tâm lý chung của nhà đầu tư cũng như dòng tiền bên mua.

Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản ảnh 5

Mức lan tỏa của dòng tiền.

Nhóm ngân hàng bứt phá và ẩn số nhóm bất động sản

Ðiểm nhấn trong tuần qua là sự bứt phá sâu và rộng của nhóm ngân hàng, với 93% số mã đang trong xu hướng tăng. Sự xoay vòng dẫn dắt của các mã ngân hàng là nền móng rõ ràng nhất cho đà tăng 6 phiên liên tiếp (tới ngày thứ Năm trong tuần qua) của VN30.

Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản ảnh 6

Nhóm ngân hàng bứt phá trong tuần qua (93% số mã trong xu hướng tăng).

Tuy nhiên, để tiến xa hơn, thị trường cần một “ngòi nổ” mới, vượt qua ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm của VN-Index. Với việc tiếp tục im hơi lặng tiếng trong tuần qua của bộ ba Vingroup, nhóm bất động sản có thể sẽ dẫn dắt thị trường trong tuần mới.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Bám theo đà tăng

Diễn biến giá VN30F1910 tiếp tục chắc chắn và “đi tới đâu xây nền tới đó”, từng bước bứt lên các khu vực cản tiếp theo. Với các diễn biến khả quan từ thị trường cơ sở và các sự ổn định từ thị trường quốc tế, đà tăng ngắn hạn được kỳ vọng tiếp diễn cho thị trường phái sinh.

Dòng tiền quay lại, cơ hội vượt cản ảnh 7

Do đó, mua khi điều chỉnh để bám theo đà tăng nên được ưu tiên cho tuần giao dịch mới. Cụ thể, chiến lược mua nên được cân nhắc nếu VN30F1910 tiếp cận nền giá cũ 910 điểm và tích lũy thành công. Trong khi đó, chiến lược bán chỉ được ưu tiên khi giá “gãy” tại khu vực 900 điểm và quay trở về xu hướng giảm.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ