Dòng tiền nên nghe theo câu chuyện riêng của từng cổ phiếu

(ĐTCK) TTCK thế giới diễn biến tích cực hơn trong tuần giao dịch cuối tháng 8, đặc biệt tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn sau khi Trung Quốc dường như phản ứng khá nhẹ nhàng trước các đòn đánh thuế của Mỹ. Ðiểm tích cực là lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã hồi phục nhẹ trở lại, cho thấy tâm lý lo ngại đã giảm dần.
Dòng tiền nên nghe theo câu chuyện riêng của từng cổ phiếu

Hiện tại, mức lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm về gần mức đáy năm 2012 và 2016. Ðồng thời, chúng tôi nhận thấy rủi ro trong ngắn hạn đã giảm đáng kể. Khả năng hồi phục được đánh giá cao và chúng tôi kỳ vọng mức lợi suất trái phiếu sẽ hồi phục trở lại trong các tháng cuối năm 2019, giúp tâm lý tiêu cực giảm dần.

Trong tuần giao dịch vừa qua, chỉ số Dow Jones đã có tuần hồi phục tích cực và xu hướng ngắn hạn của chỉ số này cũng được nâng từ mức GIẢM lên TĂNG, nên chúng tôi kỳ vọng rủi ro thị trường chứng khoán sẽ giảm dần trong tuần giao dịch tới.

Các quỹ ETF đã bị rút ròng liên tiếp, tác động tiêu cực lên diễn biến TTCK nhóm mới nổi, trong đó có TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, với diễn biến tích cực trong tuần qua, tỷ lệ Premium của các quỹ ETF đã hồi phục tích cực, nên chúng tôi đánh giá áp lực rút ròng sẽ giảm dần trong tuần giao dịch tới.

Chỉ số VN-Index đã tiến về vùng giá 980 - 990 điểm, đây là vùng kháng cự mạnh mà chỉ số VN-Index đã ba lần chưa thể vượt qua được. Ðiểm tiêu cực tại mỗi lần kiểm định vùng kháng cự này là đà tăng của thị trường phần lớn phụ thuộc vào một vài nhóm Largecaps và không có sự đồng thuận trên diện rộng, đặc biệt mức độ thanh khoản vẫn còn thấp cũng là tác nhân khiến chỉ số VN-Index chưa thể vượt hoàn toàn vùng kháng cự 980 - 990 điểm.

Ðiểm nổi bật nhất trong giai đoạn này là dòng tiền vẫn có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nổi bật là nhóm cổ phiếu Midcaps, nhóm có câu chuyện riêng, đặc biệt là nhóm bất động sản.

Tình hình kết quả kinh doanh của nhóm bất động sản cũng có sự phân hóa, nổi bật nhất là nhóm bất động sản khu công nghiệp tăng trưởng mạnh do hưởng lợi từ sự dịch chuyển của làn sóng FDI vào Việt Nam nhằm giảm các tác động tiêu cực từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và hưởng lợi từ các hiệp định thương mại EVFTA và CPTPP.

Vào thời điểm quý III, nhóm bất động sản dự báo vẫn tiếp tục hưởng lợi, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản có các dự án tại các khu vực địa phương như Ðà Nẵng, Vũng Tàu…, khi thanh khoản bất động sản tại các khu vực này tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngoài nhóm bất động sản khu công nghiệp, cảng biển và logistic cũng được hưởng lợi từ sự dịch chuyển làn sóng FDI, đặc biệt nhóm ngành này cũng nằm trong kế hoạch tái cơ cấu và hưởng lợi từ các ưu đãi của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng của lĩnh vực này trong giai đoạn tới. Do đó, chúng tôi dự báo dòng tiền có thể sẽ tiếp tục tập trung ở nhóm này trong giai đoạn tới.

Hai tuần giao dịch tới là thời điểm công bố kết quả của hai quỹ ETF cho kỳ cơ cấu quý III/2019, thông thường thị trường có mức giá trị giao dịch thấp trong giai đoạn này cho nên đây cũng có thể là yếu tố khiến thị trường chưa thể vượt hoàn toàn vùng kháng cự 980 - 990 điểm trong hai tuần giao dịch tới.

Ðồng thời, Quỹ MSCI cũng sẽ công bố báo cáo theo dõi nâng hạng và Kuwait dự báo sẽ được xem xét nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi. Chúng tôi kỳ vọng Kuwait có thể sẽ được xem xét nâng hạng trong quý I/2020 và tỷ trọng của các cổ phiếu Việt Nam cũng sẽ được tăng mạnh lên mức 25,2% trong danh mục.

Với mức độ thanh khoản dự báo sẽ còn thấp, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu có câu chuyện riêng và nhóm cổ phiếu có “chất xúc tác” như nhóm bất động sản khu công nghiệp, bất động sản, cảng biển và logistic, ngân hàng và dịch vụ dầu khí.

Bài viết được cung cấp bởi CTCK Yuanta Vietnam và chỉ có giá trị tham khảo

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ