Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/6

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 8/6 của các công ty chứng khoán.
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/6

SJS: Khuyến nghị mua vào

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Năm 2015, SJS đề ra kế hoạch tương đối lạc quan với doanh thu đạt 1.300 tỷ, tăng 25% so với năm ngoái, lợi nhuận sau thuế 245 tỷ, tăng 77% so với năm ngoái. Kế hoạch này liệu có khả thi khi trong quý I/2015, SJS mới chỉ đạt doanh thu 43 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 9 tỷ, hoàn thành lần lượt 3% và 5% kế hoạch.

SJS là một trong những doanh nghiệp bất động sản đầu ngành, có quỹ đất lớn đảm bảo khả năng phát triển trong dài hạn. Về ngắn hạn, SJS đang từng bước phục hồi sau những khó khăn trong quá khứ, triển vọng hoàn thành kế hoạch 2015 của công ty được đánh giá khả quan dựa trên tiến độ bán hàng thời gian gần đây sự hồi phục của thị trường bất động sản. Với giả định hoàn thành kế hoạch 2015, PE fw 2015 của SJS đạt 8,3; mức khá hấp dẫn để đầu tư vào một cổ phiếu BĐS đang có chuyển biến trong hoạt động. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào cổ phiếu SJS.

Vận tải biển: PE ở mức 6,6 lần

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Các cổ phiếu lớn của ngành vận tải biển tăng giá khá mạnh trong phiên giao dịch hôm nay (ngày 05/06/2015) như PVT (+7%), VTO (+4,3%), VIP (+5,2%), VOS (+2,6%),...

Chúng tôi cho rằng khả năng đây chỉ là biến động trong ngắn hạn nhờ tâm lý tích cực của thị trường chung, VN-Index tăng hơn 9 điểm, tương đương mức 1,6% trong phiên hôm nay. Về cơ bản, cho đến hiện tại, nhóm ngành này vẫn chưa có những tín hiệu tích cực nào đáng kể. Tính từ đầu năm đến nay, so với mức tăng 6% của VN-Index, biến động của nhóm cổ phiếu vận tải biển

có vẻ trầm lắng hơn với mức giảm bình quân hơn 2%. Trong đó, VOS (-37,1%), VIP (-6,9%), VTO (-13,1%) và PVT (-12,1%),...

Nhắc lại, giai đoạn đầu năm 2015, khi giá dầu giảm mạnh, tâm lý thị trường đối với nhóm nhóm cổ phiếu này nhìn chung là khá tích cực do kỳ vọng được hưởng lợi cao. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo phân tích ngày 14/01/2015, chúng tôi e ngại về khả năng hưởng lợi từ giá dầu giảm của các doanh nghiệp vận tải biển trong năm 2015 khi giá cước vận tải cũng đã bắt đầu xu hướng điều chỉnh giảm mạnh theo giá dầu. Hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp vận tải hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thua lỗ. Quan trọng hơn, tình trạng dư cung vẫn đang là thách thức của ngành, trong khi đó do ảnh hưởng từ các vấn đề căng thẳng chính trị cũng như khu vực Châu Âu vẫn còn nhiều khó khăn, triển vọng kinh tế thế giới vẫn chưa thật sự tích cực.

Thực tế, điển hình chỉ số BDI (đại diện cho giá cước vận tải hàng khô) đã giảm 24% tính từ đầu năm đến nay, cao hơn mức giảm 9% của giá dầu. Q1/2015, tính trung bình, doanh thu và lợi nhuận các công ty vận tải biển niêm yết giảm khoảng 28% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do giá cước vận tải điều chỉnh giảm. Lưu ý, các công ty có kết quả kinh doanh âm trong Q1/14 vẫn tiếp tục thua lỗ trong Q1/15, như VOS (-104,3 tỷ đồng), VIP (-21 tỷ đồng), VNA (-17,9 tỷ đồng), VST (-28,7 tỷ đồng),...

Với dự báo giá dầu thế giới từ nay đến cuối năm khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp, quanh mức 60USD/thùng, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm khá thận trọng đối với triển vọng của nhóm ngành vận tải biển. Một rủi ro khác cần lưu ý là tỷ lệ nợ vay của các công ty trong ngành này cao, trong đó vay bằng ngoại tệ lớn, nên có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sự mất giá của VND. Các chỉ số định giá như PE, PB của ngành đang ở mức 6,6 và 0,6 lần.

Doanh nghiệp mía đường: Lợi nhuận sẽ cải thiện

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Các nhà phân tích thị trường đường thế giới dự báo trong niên vụ 2015/16, sản lượng đường toàn cầu sẽ bắt đầu giảm trong khi tiêu thụ tăng. Tồn kho đường toàn cầu cũng bắt đầu chuyển hướng giảm dần. Nguyên nhân do giá đường thấp làm nản lòng các nhà sản xuất và đẩy tăng tiêu thụ. Tuy nhiên, trong niên vụ này các nhà máy tinh luyện đường vẫn còn nhiêu khó khăn do lợi nhuận của ngành sản xuất đường vẫn chưa cải thiện vì giá đường thấp. Cập nhật tình hình sản xuất đường của các quốc gia chủ chốt trong ngành như sau:

- Brazil: Hiệp Hội mía đường Brazil (Unica) công bố về dự báo sản lượng mía thu hoạch vụ 2015/16 sẽ gia tăng 3% so với cùng kỳ và đạt khoảng 600 triệu tấn mía. Tuy nhiên do tỷ lệ mía dùng sản xuất ethanol tăng so với niên vụ trước (khoảng 58,1% so với mức 56,98%) và tỷ lệ thu hồi đường/mía giảm (135 kg đường/tấn mía so với mức 136,58 kg đường/tấn mía của vụ 2014/15) nên có khả năng sản lượng đường sản xuất sẽ giảm nhẹ hoặc tương đương vụ trước. Brazil cho rằng đến niên vụ 2016/17 sản lượng mía ép sẽ giảm xuống 535 triệu.

- Ấn Độ: Theo Hiệp Hội mía đường Ấn Độ, mặc dù sản lượng đường 2015/16 dự báo sẽ giảm nhưng do sản lượng đường trong vụ trước tăng nhiều nên dự kiến tồn kho niên vụ 2015/16 sẽ tăng. Dự kiến sản lượng đường xuất khẩu sẽ từ 700 đến 800 ngàn tấn, lũy kế đến thời điểm này Ấn Độ mới xuất khẩu được 580 ngàn tấn đường. Dự báo có khả năng quốc gia này sẽ tăng sản lượng xuất khẩu để giải quyết lượng tồn kho trên.

Đối với thị trường đường Việt Nam, nguồn cung mía nguyên liệu đang giảm vì hầu hết các tỉnh khu vực phía Nam, người dân trồng mía đang thu hẹp diện tích trồng, chuyển đổi dần một phần diện tích mía sang các cây trồng có lợi nhuận hơn. Do đó, thông tin này đã ảnh hưởng tích cực lên giá đường Việt Nam từ tháng 2/2015. Thị trường kì vọng giá bán đường trong 2015 sẽ ngừng giảm và chuyển sang một mặt bằng giá mới cao hơn so với 2014. Với những DN như CTCP mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) và CTCP mía đường Biên Hòa (BHS) có nguồn nguyên liệu được đảm bảo trong khi giá đường cải thiện sẽ giúp lợi nhuận cải thiện.

REE: Khuyến nghị mua vào

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

REE di chuyển trong xu hướng giảm rõ nét, kéo dàu từ tháng 2 đến nửa đầu tháng 5/2015.

Tình hình sau đó bắt đầu có cải thiện khi đường giá hồi phục đáng kể trở lại, lần đầu tiên sau nhiều tháng thiết lập đáy liều sau cao hơn.

Trong phiên hôm nay, sự bứt phá diễn ra rõ nét khi REE tăng giá mạnh, vượt lên trên tầm ảnh hưởng của đường xu hướng giảm và mức MA trung hạn.

Xu hướng của REE được chúng tôi đánh giá đảo chiều từ giảm sang tăng.

Thanh khoản có sự gia tăng đột biến trong hôm nay, lên mức cao nhất so với cả giai đoạn giảm giá trước đó. KLGD hiện cao hơn hẳn mức trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền có sự mở rộng.

Chỉ báo kỹ thuật nghiêng về tích cực. MACD chưa thành công cắt lên trên đường 0 nhưng tốc độ tăng của chỉ báo này đang lớn nhất và xác suất vượt đường 0 là khá cao.

Các chỉ báo khá đa phần đã quay lại vùng tích cực.

Chiến lược đầu tư: NĐT có thể mua vào REE quanh vùng giá hiện tại 26.0 ; Mục tiêu đầu tiên tại: 28.5 (+9,6%); Dừng lỗ tại: 24.9 (-4,2%).

PXS: Khuyến nghị tích lũy

CTCK FPT (FPTS)

Chốt phiên giao dịch 05/06, đồ thị giá PXS là một nến tăng mạnh, đóng cửa ở mức giá 21,6. Như vậy, sau 03 phiên giao dịch giằng co tại khu vực đường biên trên của kênh xu thế giảm hồi quy kéo dài từ tháng 9/2014 đến nay thì đồ thị giá của PXS đã cho tín hiệu tích cực về khả năng phá vỡ kênh xu thế trung hạn này theo chiều đi lên.

Khối lượng giao dịch cải thiện mạnh, tăng gần gấp 2 lần so với mức bình quân 22 phiên gần nhất. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với kỳ vọng hồi phục ngắn hạn bởi nó cho thấy sự hiện diện của dòng tiền lớn sau chuỗi giảm và đi ngang tích lũy của giá quanh khu vực giá 20 - 21.

Về tín hiệu chỉ báo, kịch bản hồi phục cũng được nhấn mạnh bởi tín hiệu giá tăng tiếp cận với đường biên trên của bollinger trong điều kiện dải bollinger đang ở trạng thái thu hẹp. MACD đã phân kỳ dương với đường tín hiệu và dao động trên mốc 0 xác nhận cho tín hiệu mua ngắn hạn. Ngoài ra, sau 3 phiên tích lũy thì đường giá PXS cũng đã hoàn toàn củng cố trạng thái phía trên đường MA 100 sau tín hiệu breakout của phiên 03/06.

Như vậy, tổng hợp tín hiệu kỹ thuật thì PXS đang có cơ hội bước vào một đợt hồi phục về giá, hướng tới khu vực kháng cự tiếp theo tại vùng giá 24 - 25 ( Mức fibonacci 50,0%). Việc rung lắc và kèm điều chỉnh hoàn toàn có thể xảy ra tuy nhiên nếu lực cầu tiếp tục được đẩy mạnh thì PXS sẽ có khả năng cao vượt khu vực kháng cự này và hướng về mốc kháng cự mạnh 28 -29 (fibonacci 61,8%) .

Mua tích lũy được đưa ra đối với PXS quanh mức giá 21. Giá tăng trên nền volume tăng dần sẽ là tín hiệu củng cố thêm cho quan điểm giá sẽ phục hồi về khu vực kháng cự lần lượt tại 25 và 29. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cần bán cắt lỗ nếu giá đóng cửa giảm xuyên khu vực hỗ trợ 20.

T.Thúy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ