Cơ hội mua tốt ở blue-chips được ETF bán ròng

(ĐTCK) Tuần qua, cổ phiếu trên hầu hết các thị trường chứng khoán phát triển đều điều chỉnh. Chốt phiên thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,74%, chỉ số Nasdaq giảm 0,46%, trong khi Russell 2000 giảm 2,43%. 
Cơ hội mua tốt ở blue-chips được ETF bán ròng

Chứng khoán Mỹ có bước nghỉ đầu tiên sau 4 tuần tăng mạnh liên tiếp khi giới đầu tư đang chờ báo cáo việc làm tháng 2 được công bố vào ngày Thứ Sáu, 10/3. Các chuyên gia cho rằng, cần một con số bất ngờ mới có thể thuyết phục giới đầu tư mua vào ở thời điểm này.

Số liệu việc làm cũng là một dữ liệu quan trọng để suy luận về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất trong tháng 3. Hai tuần gần đây, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 0,298%/năm, lên 2,612%/năm; lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm tăng 0,237%/năm, lên 3,19%/năm. Diễn biến này cho thấy giới đầu tư đang tự tin vào khả năng lãi suất USD sẽ tăng trong kỳ họp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Ở thị trường châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã thể hiện quan điểm sẽ giữ nguyên lãi suất. Một số tín hiệu phục hồi của lục địa già đã xuất hiện, tuy nhiên họ sẵn sàng kéo dài chương trình mua tài sản cả về thời gian lẫn quy mô, nếu triển vọng kinh tế trở nên kém tích cực. Chỉ số Euro Stoxx 50 tiếp tục tăng nhẹ trước diễn biến này.

Chứng khoán Nhật có một tuần tiếp tục đứng giá, chỉ số Nikkei 225 giữ trạng thái tích lũy phía trên 19.000 điểm kể từ đầu năm 2017. Nhật và châu Âu tiếp tục thể hiện bức tranh tăng trưởng chậm dựa vào nỗ lực nới lỏng tiền tệ, trong khi Mỹ đang bước vào giai đoạn thu hẹp chương trình kích thích kinh tế của họ.

Chứng chỉ Quỹ iShares đầu tư vào nhóm xây dựng nhà ở (ITB) vẫn tăng giá tốt nhất tuần qua, so sánh với chỉ số trung bình S&P 500 hoặc các nhóm ngành khác. Nhóm tài chính (XLF), công nghệ (XLK) chỉ duy trì được mức biến động bằng thị trường.

Trong khi đó, nhóm năng lượng (XLE), kim loại và khai mỏ (XME) và chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản (REITs) nằm trong nhóm giảm giá mạnh. REITs là tài sản phòng thủ có dòng tiền ổn định giống trái phiếu và rất nhạy cảm với diễn biến lãi suất. Khi lãi suất tăng, REITs không được ưa chuộng và thường bị bán mạnh.

Giá dầu thô giảm mạnh trong tuần diễn ra CERAWeek 2017, khoảng thời gian mà các lãnh đạo trong và ngoài khối OPEC nhóm họp ở Texas, Mỹ để bàn về tương lai của thị trường năng lượng. Thông qua những tuyên bố cứng rắn của Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Saudi, có thể thấy OPEC muốn Mỹ nhượng bộ trong cuộc chiến giá dầu. Một tương lai bất ổn là điều mà giới đầu cơ lo ngại, dẫn đến hoạt động bán tháo hợp đồng tương lai dầu trong tuần qua.

Tại thị trường chứng khoán trong nước, chỉ số VN-Index tiếp tục giữ ở sát vùng 720 điểm và thanh khoản thị trường khá tốt. Tâm lý nhà đầu tư nhìn chung vẫn cân bằng và niềm tin vào xu hướng tăng dài hạn vẫn chưa lung lay. Tuy vậy, tháng 3 thường là giai đoạn thiếu thông tin, đồng thời các quỹ đầu tư chỉ số đang chuẩn bị điều chỉnh danh mục nên cổ phiếu có vốn hóa lớn giao dịch rất thận trọng. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng ít đi đáng kể so với giai đoạn trước khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm 2016.

Dòng tiền ngoại đang tập trung ở thị trường phát triển và mới nổi, trong khi kém hào hứng ở các thị trường cận biên nhỏ. Chúng tôi cho rằng, tuần giao dịch này sẽ sôi động và xuất hiện cơ hội mua tốt ở những cổ phiếu có vốn hóa lớn được các quỹ chỉ số bán ròng. Nhóm ngành bất động sản, xây dựng và chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng giá trội hơn phần còn lại của thị trường.

CTCK VNDrirect

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ