Cơ hội cho các vị thế mua

(ĐTCK) Dòng tiền mạnh mẽ là chất xúc tác giúp thị trường duy trì được đà tăng trong suốt tuần qua. Tuy nhiên, những pha điều chỉnh trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ xuất hiện bởi mặt bằng chung của các cổ phiếu vốn hóa lớn đang ở trạng thái quá mua và việc điều chỉnh là diễn biến cần thiết để tiếp tục duy trì đà tăng cho những mục tiêu xa hơn.
Ảnh shutterstock Ảnh shutterstock

Dòng vốn ngoại ào ạt quay trở lại thị trường Việt Nam

Trong tuần qua, một số sự kiện đã thu hút được sự chú ý của các thành viên thị trường chứng khoán cả trong và ngoài nước. Thứ nhất, Mỹ và Trung Quốc hầu như chưa đạt được một tiến bộ nào trong vòng đàm phán thương mại đang diễn ra ở Bắc Kinh. Theo đó, quan chức Mỹ và Trung Quốc nói rằng, cho đến thời điểm này của vòng đàm phán, hai bên vẫn chưa thể thu hẹp bất đồng quan điểm.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều giữ quan điểm riêng của mình, dù cả hai đều muốn tránh việc phải áp thêm thuế quan lên hàng hóa của nhau sau ngày 1/3/2019. Bế tắc đàm phán hiện này là một tín hiệu cho thấy rằng, cần phải có một cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới có thể đi đến một thỏa thuận chung.

Thứ hai, biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố giúp nhà đầu tư định hình được lộ trình và quan điểm của Fed về nền kinh tế và chính sách tiền tệ. Trong những tháng gần đây, Fed đã tỏ ra “ôn hòa” hơn trong các động thái chính sách của mình. Một động thái đánh dấu sự thay đổi lớn trong hoạt động điều hành của Fed là khi cơ quan này đã bỏ cụm từ thể hiện “có thể nâng lãi suất thêm” như đã đề cập trong các cuộc họp trước đó. Điều này báo hiệu sự linh hoạt hơn trong quá trình điều hành chính sách tiền tệ.

Thứ ba, dòng vốn ngoại ào ạt quay trở lại thị trường Việt Nam. Dòng vốn của khối ngoại được giải ngân thông qua quỹ ETF rất nhiều kể từ đầu năm 2019 đến nay. Tính riêng quỹ V.N.M ETF, nhà đầu tư nước ngoài đã bơm vào hơn 580 tỷ đồng (tương đương với 1,55 triệu chứng chỉ quỹ tăng thêm). Ngoài ra, khối ngoại còn đổ vào thị trường Việt Nam qua việc mua gần 200 tỷ đồng chứng chỉ quỹ VFMVN30 ETF qua khớp lệnh trên sàn. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của thị trường vốn Việt Nam trong con mắt của giới đầu tư nước ngoài.

Nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn là cần thiết

Các chỉ số bứt phá rất ấn tượng, giá tăng và dòng tiền cũng tăng theo, đây là diễn biến đồng thuận rất tích cực. Hai phiên cuối tuần, sự rung lắc đã xuất hiện nhưng chưa thực sự đáng kể, chỉ số vẫn neo giữ ở vùng giá cao. Hiện tại chỉ số VN30 có 2 vùng quan trọng là kháng cự quanh 900 điểm và hỗ trợ quanh 880 điểm.

Trong khi đó, chỉ số phái sinh đã điều chỉnh đáng kể hơn khi khoảng cách so với cơ sở ở phiên cuối tuần có lúc tới 11 điểm, điều này phản ánh tâm lý dự cảm của phần đông cho một nhịp điều chỉnh của mặt bằng chung các cổ phiếu. Nhìn chung, góc nhìn kỹ thuật đang thiên về trạng thái điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên mức độ điều chỉnh nếu có xảy ra thì sẽ không quá lớn vì dòng tiền vẫn rất dồi dào và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đáng chú ý, có khả năng dòng tiền mới gia tăng thêm trong tuần qua đẩy chỉ báo dòng tiền của HSC vượt qua đỉnh cũ. Mặc dù đang dao động ở mức cao nhưng điểm nhấn tích cực là đường cầu vẫn lớn hơn đường cung cho thấy bên mua đang làm chủ tình hình, tức thị trường sẽ thiết lập những vùng đệm chắc chắn hơn ở bên dưới khi có được “năng lượng” đến từ bên mua chờ giá hạ.

Khả năng chấp nhận mua đuổi của bên cầm tiền hiện tại đang yếu dần và đâu đó những nhà đầu tư cầm cổ phiếu cũng đang cơ cấu ngắn hạn để làm lại vòng mới. Do đó, áp lực sẽ lớn hơn cho những phiên đầu tuần. Khi trạng thái dòng tiền đang đạt mức cao thì những thời điểm giá xuất hiện cú bứt phá qua đỉnh cũ rất dễ là những cái bẫy (Bull-trap)!

Đà lan tỏa đang đạt ngưỡng

Mặt bằng giá của các cổ phiếu trụ đang ở trạng thái quá mua, đà lan tỏa trong ngắn đang đạt ngưỡng cực đại, đây là tín hiệu cảnh báo rủi ro xuất hiện sau một nhịp tăng mạnh.

Đà lan tỏa trung bình 10 phiên cũng đang ở vùng quá mua và dư địa còn lại so với đỉnh cũ tương đối khiêm tốn (chỉ khoảng 5% so với mức đỉnh cũ).

Khi mặt bằng giá không còn thấp nữa thì khả năng chấp nhận giải ngân của dòng tiền đứng ngoài là rất hạn chế. Ngoài ra chưa kể đến việc dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ tham gia chốt lời gây sức ép cho chỉ số chung. Do đó, khả năng cao nền giá sẽ được hạ xuống hoặc đi ngang trong tuần này, ngụ ý về khả năng đi theo hướng đi xuống của các chỉ số.

Những nhân tố mới là nền tảng cho chỉ số chung

Hầu hết các cổ phiếu có ảnh hưởng mạnh nhất đến VN30 đều đang nằm ở trạng thái tích cực khi có tới 98% các cổ phiếu đang trong xu hướng tăng ngắn hạn. Với việc được thêm mới với tỷ trọng lớn vào rổ VN30, nhân tố mới TCB có thể trở thành ngòi nổ cùng với những gương mặt cũ như VIC hay VNM đẩy chỉ số VN30 đi lên. 

Về đà tăng của các nhóm ngành trong thời gian vừa qua thì nhóm ngân hàng (VCB, TCB) và thực phẩm đồ uống (VNM) đóng góp đáng kể nhất vào rổ VN30. Do đó, rủi ro đầu tiên có thể xuất hiện từ 2 nhóm này với áp lực chốt lời ở những vị thế có lời của nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu.

Ở trạng thái tích cực, một vài cổ phiếu vẫn giữ được đà tăng và dòng tiền khỏe như nhóm bất động sản (VIC, VHM) hay những cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian qua như MSN, VJC, GAS… có thể sẽ trở thành những “địa chỉ” hấp dẫn để thu hút dòng tiền đầu cơ tìm kiếm cơ hội.

Khuyến nghị: Ưu tiên tham gia "Long" cho mục tiêu nắm giữ dài ngày

Tâm lý chung của nhà đầu tư trong tuần vừa qua là hết sức lạc quan, cả dòng tiền nội và ngoại đều đều đang rất quyết liệt tham gia trái ngược với tâm lý e dè trước Tết, đặc biệt là dòng tiền ngoại. Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật cũng như các chỉ báo tâm lý thị trường đều đang ở trạng thái cảnh báo rủi ro trong ngắn hạn (1 - 2 phiên) về khả năng điều chỉnh có thể xảy ra.

Trong tuần này, các yếu tố tác động từ bên ngoài như sự trì hoãn trong tiến trình thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung hay những phát biểu của Fed có thể tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn. Nhưng chúng tôi đánh giá, những yếu tố này khó có thể khiến xu hướng chung của các thị trường chứng khoán toàn cầu thay đổi, tức là xu hướng hồi phục vẫn được duy trì (tâm lý của nhà đầu tư thị trường Mỹ vẫn lạc quan khi chỉ báo VIX dao động dưới 20 điểm). Bên cạnh đó, chính sự luân phiên tốt của dòng tiền ở các cổ phiếu trụ cũng là bệ đỡ cho xu hướng của các chỉ số VN30 hay VN30F.

Chúng tôi đánh giá, chỉ số VN30F1902 đang hình thành 2 vùng giá quan trọng là kháng cự 895 - 900 điểm và vùng hỗ trợ 880 - 881 điểm và khả năng trong ngắn hạn, chỉ số sẽ còn có những rung lắc khi tiếp cận kháng cự. Do đó, chiến lược Short (bán) khi giá tiếp cận vùng 895 - 900 điểm có thể được ưu tiên trong những phiên đầu tuần. Ngoài ra, trong trường hợp giá quay trở lại vùng hỗ trợ 880 - 881 điểm thì sẽ là cơ hội để tìm kiếm điểm Long (mua) cho mục tiêu nắm giữ dài ngày.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ